ชาวมุกดาหาร ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ลาว 2019 แขวงสะหวันนะเขต

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 62 นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายศุภกร มูลสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร เดินทางไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ลาว 2019 ตามคำเชิญของทางแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีท่าน ท่อนแก้ว พุดทะไกยะลาด รองเจ้าแขวง แขวงสะหวันนะเขต พร้อมด้วย ท่านบุนยู้ ทำมะวง เจ้านครไกรสอน พมวิหาน สปป.ลาว ท่านวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ให้การต้อนรับ ณ สโมสรห้องว่าการนครไกรสอนพมวิหาน
ซึ่งบรรยากาศของงานเป็นไปอย่างชื่นมื่น และมิตรภาพที่ดี เมื่อรองเจ้าแขวงสะหวันนะเขต ได้กล่าวต้อนรับ พร้อมได้นำคณะผู้แทนจากจังหวัดมุกดาหาร ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญและพิธีรดน้ำดำหัวตามประเพณีปีใหม่ลาว ซึ่งได้มีการจัดพานบายศรีขนาดใหญ่ไว้รับขวัญแขกผู้มาเยือน โดยมีนางสังขาร หรือนางสงกรานต์ของทางแขวงสะหวันนะเขต ร่วมพิธีบายศรีและร่วมรดน้ำดำหัวให้กับผู้มาร่วมงานอย่างพร้อมหน้า
หลังจากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารพร้อมคณะได้ร่วมขบวนแห่นางสังขาน หรือนางสงกรานต์ ไปยังวัดใหญ่ไชยะพูม เมืองไกรสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ซึ่งมีขบวนพระพุทธรูป และพระสงฆ์ ร่วมเดินในขบวนแห่ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระไปตามเส้นทางที่ขบวนแห่นางสังขาน ผ่านซึ่งเป็นประเพณีที่ทางประชาชนแขวงสะหวันนะเขต จะได้สรงน้ำพระพร้อมกับชมขบวนแห่นางสังขานไปด้วย สงกรานต์ลาวเนื่องจากได้รับคติความเชื่อจากอินเดียมาเหมือนกัน จึงมีประเพณีสงกรานต์ที่มีความคล้ายคลึงกันมากในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ เริ่มจาก “ สงกรานต์ลาว” ที่จัดขึ้นในช่วงเดือน 5 (เดือนเมษายน) ของทุกปี

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link