สุดระทึกกรุงปารีส ไฟใหม้โบสถ์มหาวิหารน็อทร์ดาม..เสียหายรุนแรง

ควันกระจายทั่วกรุงปารีสเป็นเหตุการณ์ที่กำลังสืบสวนหาสาเหตุ
มหาวิหารแห่งนี้มีความสำคัญมาก
กับชาวฝรั่งเศส
ทางการกำลังเร่งดับเพลิง
และหาสาเหตุในเรื่องนี้
หลีกเลี่ยงการญจรย่านนี้

เป็นเหตุการณ์ไม่ปกติ
มีเบื้องหลังสาเหตุแบบนี้
ติดตามข่าวจากทางการฝรั่งเศสให้ดี
15 เม.ย. 62) เกิดเหตุไฟไหม้อาสนวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส (Notre Dame Cathedral) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางปารีส ติดแม่น้ำแซน แม่น้ำสายหลักที่ตัดผ่านใจกลางเมือง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและสัญลักษณ์สำคัญแห่งหนึ่งของฝรั่งเศส

รายงานจากผู้เห็นเหตุการณ์ระบุไฟ ไฟน่าจะปะทุจากด้านใน เจ้าหน้าที่ยังพยายามควบคุมเพลิงแต่ยังไม่สามารถทำได้ คาดว่าความเสียหายน่าจะรุนแรง ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด
รายงานยังระบุด้วยว่าได้ยินเสียงหักพังของยอดวิหารจากเปลวเพลิงที่ลุกโชนอย่างรุนแรง พร้อมกับภาพของไฟที่เผาทำลายหลังคาทั้งหมดของวิหารจนพังถล่มลงมา
ส่วน แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีปารีส ระบุบนทวิตเตอร์เรียกเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่าเป็นไฟไหม้ที่น่ากลัว “หน่วยดับเพลิงปารีสกำลังพยายามควบคุมไฟ” เธอเขียนบนทวิตเตอร์ พร้อมร้องขอให้ประชาชนเคารพต่อแนวกั้นด้านความปลอดภัยที่กำหนดไว้รอบๆพื้นที่เกิดเหตุ

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอะไรเป็นต้นตอของเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ แต่สถานโทรทัศน์ฟรองค์ 2 รายงานว่าตำรวจกำลังจัดการกับคดีนี้ในฐานะอุบัติเหตุ

สำหรับมหาวิหารนอร์ทเทอดามแห่งปารีส เป็นอาสนวิหารประจำอัครมุขมณฑลปารีส (Archidiocèse de Paris) ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำแซนใจกลางกรุงปารีส มีความโดดเด่นในด้านสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์และการตกแต่งโถงภายในด้วยกระจกสีอันสวยงาน ถูกจัดเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส

มหาวิหารนอร์ทเทอดามแห่งปารีสเริ่มก่อสร้างในปีค.ศ. 1160 ตามดำริของ Maurice de Sully บิชอบแห่งปารีสในขณะนั้น ตัววิหารใช้เวลาก่อสร้างนานหลายร้อยปี ได้รับการปรับแบบ ต่อเติม ตกแต่งจนกระทั่งแล้วเสร็จช่วงปีค.ศ.1345 หลังจากนั้นวิหารยังคงได้รับการบรูณะต่อเติมหลายครั้ง

เกิดอะไรขึ้นกับเหตุไฟไหม้นอเทรอดาม

พบรายงานไฟไหม้เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 16 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปารีสเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าควบคุมสถานการณ์พร้อมสั่งอพยพนักท่องเที่ยวรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาชั่วโมงกว่าก็ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เวลาราว 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นปารีส พบรายงานว่าเปลวเพลิงเผาทำลายยอดแหลมของวิหารจนเสียหาย รวมถึงยังพบว่าหลังคาส่วนใหญ่ของวิหารถูกเพลิงทำลายจนพังถล่มลงมาเกือบทั้งหมดสาเหตุของไฟไหม้ยังไม่ชัดเจน แต่คาดว่าอาจเกี่ยวข้องกับโครงการบูรณะวิหารครั้งใหญ่ที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ

น็อทร์-ดาม เป็นอาสนวิหารประจำอัครมุขมณฑลปารีส คำว่า Notre Dame แปลว่า พระแม่เจ้า ซึ่งเป็นคำที่ชาวคาทอลิกใช้เรียกพระนางมารีย์ มหาวิหารน็อทร์-ดามถือว่าเป็นโบสถ์ศิลปะกอทิกที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง

ในปี ค.ศ. 1793 ระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส โบสถ์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประติมากรรมและศิลปะทางศาสนาถูกทำลายไปมาก อาสนวิหารได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 19 จนมีสภาพเหมือนก่อนหน้าที่ถูกทำลาย

Des flammes s’échappaient du toit de l’édifice, ainsi qu’une épaisse fumée noirâtre, lundi en fin de journée.

Des images impressionnantes. Un incendie a éclaté à Notre-Dame-de-Paris, ce lundi, peu avant 19 heures. De nombreux internautes ont partagé sur les réseaux sociaux photos et vidéos de la cathédrale, d’où s’échappaient des flammes au niveau du toit ainsi qu’une épaisse fumée noirâtre. Les origines du sinistre étaient inconnues dans l’immédiat.
ที่มาภาพและข่าวLe figalo \ le monde

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link