ผู้ใหญ่บ้านเลี้ยงไก่พันธุ์ประดู่หางดำเชียงใหม่เป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้งาม

ผู้ใหญ่บ้านเลี้ยงไก่พันธุ์ประดู่หางดำเชียงใหม่เป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้งาม

นาย กรณ์ภัสสรณ์ นาคคชสีห์ (ชื่อเล่น ผ.ญ. นพ)เป็นผู้ใหญ่บ้านมาประมาณ 5 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103/1 ม.4 ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์

ก่อนหน้าที่จะมาเลี้ยงไก่พันธุ์ประดู่หางดำเชียงใหม่ เคยเลี้ยงวัวมาก่อน ผ.ญ. นพเคย เลี้ยงวัวมาเป็นเวลา 3 ปี แต่ประสบปัญหาหลายอย่าง เช่น เป็นโรคต่างๆ หญ้าไม่พอให้วัวกิน เป็นต้น จึงทำให้วัวตาย 10 ตัว ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ขาดทุน หลังจากนั้นก็เลยคิดปรับเปลี่ยนมาเป็นเลี้ยงไก่แทน แล้วได้การตอบรับเป็นอย่างดี

ปัจจุบัน ผ.ญ. นพ ได้ เลี้ยงไก่มาเป็นเวลา 1 ปี แรกเริ่มเดิมทีเลี้ยงไก่แม่พันธุ์มา 24 แม่ เพิ่มมาเป็น 150 แม่ แล้วก็เพิ่มมาเป็น 300 แม่ เนื่องจากเกษตรกรที่นำไก่ไปเลี้ยง ไก่โตไม่ทัน แล้วทางเกษตรกรต้องการลูกไก่เพิ่มอีกอาทิตย์ละประมาณ 200 ตัว เลยต้องเพิ่มจำนวนแม่พันธุ์และตู้ฟักเพื่อต้องการฟักลูกไก่ให้ได้อาทิตย์ละ 1,000 ตัว ให้ได้ตรงตามความต้องการของเกษตรกรและผู้บริโภค ผู้เพาะพันธุ์ลูกไก่เป็นเกษตรกรต้นน้ำ สำหรับผู้ที่นำลูกไก่ไปเลี้ยงก็เป็นเกษตรกรกลางน้ำ ส่วนโรงเชือดก็จะเป็นปลายน้ำ
ในการป้องกันโรคของไก่ ก็จะใช้วิธีการทำยาวัคซีนในการป้องกัน เช่น โรคไข่หวัดนก หวัดหน้าบวม อหิวา เป็นต้น

ตอนนี้อาชีพเลี้ยงไก่เป็นอาชีพที่ได้รับตอบรับดีมากเพราะไก่โตไม่ทันให้แก่ผู้บริโภค มีอีกหลายจังหวัดที่ต้องการไก่อาทิตย์ละ 500-700 ตัว
ส่วนเรื่องรายได้ที่ได้จากการเลี้ยงไก่ดีขึ้นมาก ในการเลี้ยงไก่จะได้รายได้เป็นอาทิตย์ เช่น ถ้าขายลูกไก่อาทิตย์ละ 200 ตัว ก็จะได้รายได้อาทิตย์ละ 4,000 บาท หักค่าอาหาร 1,000 บาท ดังนั้นจะได้รายได้สุทธิอยู่ 3,000 บาท เป็นต้น เพราะลูกไก่ที่ออกจากไข่เลยแบบยังไม่ได้กินอาหารกินน้ำ จะขายอยู่ตัวละ 20 บาท แต่ถ้าจะให้อนุบาลให้ 1 อาทิตย์ พร้อมหยอดยาวัคซีนให้ จะขายอยู่ตัวละ 30 บาท จึงอยากส่งเสริมให้เกษตรกร นำอาชีพไก่ไปเป็นอาชีพเสริมหรือบางทีอาจจะเป็นอาชีพหลักเลยก็ได้
ส่วนไก่เชีอด ผู้ใหญ่ ก็จะนำไปขายตามตลาดนัดต่างๆขายในกิโลกรัมละ130บาทจะขายวันละ20ตัว ที่ทำสำเร็จนำไปทำอาหารได้เลย แต่ถ้าซื้อเป็นตัวที่ยังไม่ถอนขนหรือเชีอดจะขายกิโลกรัมละ80บาท และ ผ.ญ. นพ อยากสนับสนุนให้ลูกบ้านเลี้ยงไก่ เป็นอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกทาง หรือจะมาชมฟาร์ม ที่ ผู้ใหญ่เลี้ยงก็จะยินดีแนะน ตามที่อยู่และเบอร์โทรตามนี้ครับ
นาย กรณ์ภัสสรณ์ นาคคชสีห์ (ชื่อเล่น ผญ นพ)103/1ม.4ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ 53140 เบอร์โทร 084-6212689

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link