กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง โชว์นิทรรศการผลงานนักศึกษาศิลปกรรม

วันที่19 เมษายน 2562

ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง ได้จัด “งานสร้างสรรค์ศิลปกรรม สวยเลิศล้ำงานช่างทอง ครั้งที่ ๔” (The 4 th RG Art Thesis & Special Projects Exhibition 2018) ระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน 2562 ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา จังหวัดนครปฐม โดยกิจกรรมดังกล่าว มีความสำคัญต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา อีกทั้งเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ ให้แก่นักศึกษาและวิทยาลัยในการเสนอผลงานเครื่องประดับ ศิลปนิพนธ์และโครงการพิเศษ รวมถึงการสร้างองค์ความรู้ในการอนุรักษ์ภูมิปัญญา และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ในสาขางานช่างทองหลวง งานเครื่องเงิน เครื่องทองโบราณ ของแต่ละชุมชน รวมถึงการพัฒนาเป็นเครื่องประดับอัญมณีแบบสากล ซึ่งเป็นผลงานของนักศึกษาออกสู่สาธารณชน

รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่าความพิเศษของนิทรรศการ คือการผสมผสานการหลอมรวมในตัวของหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาข่างทองหลวง ซึ่งประกอบด้วย 3 สาขางาน ได้แก่ช่างทองหลวง เครื่องประดับอัญมณี และออกแบบเครื่องประดับอัญมณี กับแหล่งอารยธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และชุมชน ได้นำมาบูรณาการ ปรับแต่งให้มีความเป็นสากล และสืบสานงานทองเอกลักษณ์ไทย โดยนิทรรศการจะมีการโชว์ผลงานเครื่องประดับ รวมจำนวน 24 ชุด ประกอบด้วยผลงานของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง สถาบันสมทบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขางานออกแบบเครื่องประดับอัญมณี จำนวน 4 ชุด สาขางานช่างทองหลวง จำนวน 3 ชุด สาขางานช่างทองหลวง (เทียบโอนรายวิชา) จำนวน 10 ชุด ผลงานของนักศึกษากาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง สถาบันการอาชีวศึกษากุรงเทพมหานครสาขาออกแบบเครื่องประดับ จำนวน 7 ชุด ตัวอย่างผลงานเช่น โครงการพิเศษหอยสังข์แห่งวันมงคลสู่เครื่องประดับอันล้ำค่า จากแนวคิดและแรงบันดาลใจ ที่ว่าหอยสังข์ มีเปลือกสีขาว มีรูปทรงและลวดลายที่งดงาม และการวนของสังข์ทักษิณาวัตร(ทัก-สิ-นา-วัด) หรือลายวนขวาซึ่งเป็นลายที่หายาก ใช้เป็นเครื่องประกอบพิธีกรรมทั้งในศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์ เชื่อว่าสิ่งที่ออกจากหอยสังข์นั้นเป็นสิริมงคล และผู้สวมใส่ก็จะมีสิริมงคลบังเกิด
/ หรือ ผลงาน…
-2-
หรือผลงานนวัตกรรมจากนักศึกษากาญจนาภิเษกวิทยลัย ช่างทองหลวง กลุ่มสถาบันการอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร กับผลงานสายใยผูกพันผ้าปักลายม้ง ตามรอยพระยุคลบาทสู่งานเครื่องประดับอัญมณี แรงบันดาลใจ จากผ้าปักลายม้งเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ แสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชาวเผ่าม้ง โดยมีลวดลายที่โดดเด่นเฉพาะตัว สีสันที่หลากหลาย มีความประณีตสวยงาม สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนากในรัชการที่ 9 ได้ทรงส่งเสริมการปักผ้าลายม้งให้แพร่หลายมากขึ้น จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจนำผ้าปักลายม้งมาสร้างเป็นผลงานเครื่องประดับที่ทรงคุณค่า
โดยในส่วนของชุด ฟินนาเล่ (Finale) เป็นงานประยุกต์หัวระบำอัปสรา เครื่องประดับศรีษะ ในรูปแบบงานช่างทองหลวง โดยมีแรงบันดาลใจ จากระบำอัปสรา และภาพจำลองภาพสลักในนครวัด ของสาธารรัฐกัมพูชา สู่งานศิลปะช่างทองที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยเครื่องประดับศีรษะและท่วงท่าร่ายรำ ประหนึ่งว่าจะทำให้นางอัปสราซึ่งเป็นรูปสลักหินนับพันปีมีชีวิตขึ้นมาผ่านการแสดง
นอกจากนี้ภายในงาน ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจเช่นการแสดงเดินแบบแฟชั่นโชว์เครื่องประดับ นักศึกษาระดับปริญญาตรี กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง จำนวน ๒๔ ชุด นิทรรศการโชว์ผลงาน เครื่องประดับ จำนวน ๒๔ ชุด และเวิร์คช็อปส่งเสริมทักษะการออกแบบ จัดทำพวงกุญแจลงยาสี วันละ 2 รอบ รอบที่ 1 เวลา 10.30-12.00 น. และรอบที่ 2 เวลา 16.30-18.00 น. รอบละ 25 คน รองเลขาธิการกล่าว

ไมตรี บรรฑิตย์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link