ราชบุรี ข่าว – ผบ.เรือนจำราชบุรี เปิดสถานกักขังจังหวัดราชบุรีแจงญาติ เถ้าแก่ ผู้สื่อข่าว กรณีหนุ่มเมาแล้วขับตกจากที่นอนอาการสาหัส

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.62 เวลา 14.00 น. ที่เรือนจำกลางราชบุรี ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี นางศศิมา ศรีพิพัฒน์ อาย 39 ปี นายจ้างของนายสุรัตน์ คลังศิริ ผู้บาดเจ็บ พร้อมด้วยน้องข้าวโพด วัย 8 ขวบ ลูกสาวคนเล็กของนายสุรัตน์ ญาติๆ และเพื่อนร่วมงานกว่า 10 คน ได้เข้าพบ พ.ต.รัฐกฤษณ์ ใจจริง ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี เพื่อขอทราบรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายสุรัตน์ จากนั้นผบ.เรือนจำกลางราชบุรี ได้พาญาติ และผู้เกี่ยวข้องกับนายสุรัตน์ ไปดูที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ในสถานกักขังจ.ราชบุรี เรือนจำพิเศษราชบุรี ในความรับผิดชอบของเรือนกลางราชบุรี แต่อยู่นอกรั้วเรือนจำกลางราชบุรี ทางพ.ต.รัฐกฤษณ์ ใจจริง ได้จำลองเหตุการณ์ให้ผู้ต้องขังขึ้นไปนอนบนขอบอ่างน้ำในห้องน้ำ และเปิดโอกาสให้ญาติๆ สอบถามผู้ต้องขังได้ตามที่สงสัย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้น

ด้าน พ.ต.รัฐกฤษณ์ ใจจริง ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี เปิดเผยว่า ศาลพิพากษานายสุรัตน์ ผู้บาดเจ็บ ในคดีเมาแล้วขับ โดยลงโทษให้กักขัง 2 เดือนแทนโทษจำคุก จึงส่งมาที่กักขังที่สถานกักขัง ไม่ใช่เรือนจำใหญ่ และช่วงที่นายสุรัตน์ ถูกนำตัวมากักขังนั้นอยู่ระหว่างเทศกาลสงกรานต์ จึงมีผู้ต้องกักขังคดีเมาแล้วขับรวมกับคดีอื่นที่มีโทษกักขังเข้ามาจำนวนมาก จากมาตรฐานรับได้ 39 คน เต็มที่ 60 คน แต่ช่วงนั้นมีผู้ต้องกักขังมากถึง 131 คน จึงมีความแออัดอย่างมาก คืนเกิดเหตุผู้ต้องกักขังนอนล้นเข้าไปในห้องน้ำ เกือบ 20 คน ต้องไปเข้าพักผ่อนลักษณะนั่งหลับบ้างนอนบ้าง ส่วนนายสุรัตน์ ได้ขึ้นไปนอนบาขอบอ่างน้ำที่สูงจากพื้นประมารณ 1 เมตร กระทั่งถึงตอนกลางดึกคืนวันที่ 15 เม.ย. ต่อรุ่งเช้าวันที่ 16 เม.ย. นายสุรัตน์ ได้ตกลงจากขอบอ่างลงมาที่พื้น ตอนนั้นเพื่อนผู้ต้องกักขัง ที่อยู่ในห้องน้ำมาเห็นตอนที่นายสุรัตน์ตกลงมา จึงช่วยกันพยุงลุกขึ้น แล้วก็นอนพักผ่อนกันต่อ

จากนั้นตอนสายวันที่ 16 เม.ย.ขณะกำลังทำกิจกรรมในสถานกักขัง นายสุรัตน์ได้ยืนลักษณะโงนเงนและทรุดลงนั่งกับพื้น เพื่อนผู้ต้องกักขังเข้าไปพยุงตัวเห็นอาการไม่ดีแน่นิ่งไปจึงแจ้งผู้คุมแจ้งให้พยาบาลมาดูอาการก็พบว่าม่านตาไม่ขยาย ความดันโลหิตสูง จึงรีบนำส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชจอมบึง แต่อาการหนักจึงส่งต่อรพ.ศูนย์ราชบุรี พร้อมกับแจ้งญาติให้ทราบ

พ.ต.รัฐกฤษณ์ ใจจริง ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี ยังเปิดเผยต่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้นท่านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ ให้ความสนใจมาก ท่านเป็นห่วงครอบครัวผู้บาดเจ็บ ซึ่งผู้บาดเจ็บประสบเหตุขณะอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ จึงต้องมีการเยียวยาตามระเบียบ และเห็นใจครอบครัวผู้บาดเจ็บมาก ส่วนเรื่องความแออัดของผู้ต้องกักขังนั้น วันนี้ทางเรือนจำกลางราชบุรี จะย้ายผู้ต้องกักขังที่ยังควบคุมอยู่จำนวน 100 กว่าคน ไปที่สถานกักขัง จ.กาญจนบุรี เรือนจำกาญจนบุรั จำนวน 50 คน เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณืนี้ขึ้น “เหตุที่เกิดขึ้นตนเองไม่มีอะไรปิดบังอยู่แล้ว ยืนยันไม่มีการทำร้ายแน่นอน เอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน หากมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ตนเองยินดีย้ายออกนอกพื้นที่” พ.ต.รัฐกฤษณ์ ใจจริง ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี

ด้านนางศศิมา ศรีพิพัฒน์ อาย 39 ปี นายจ้างของนายสุรัตน์ กล่าวหลังจากดูการจำลองเหตุการณ์แล้ว ว่าตนเป็นตัวแทนนายโสภณ คลังศิริ อายุ 73 ปี และน.ส.วิมลรัตน์ คลังศิริ อายุ 22 ปี บิดาและลูกสาวคนโตนายสุรัตน์ มาพบกับผบ.เรือนจำกลางราชบุรี จากที่ดูการจำลอง มีรายละเอียดครบ แม้บางจุดอาจยังสงสัย แต่ก็อาจจะเป็นอุบัติเหตุ ตนทำเพื่อช่วยเหลือนายสุรัตน์อย่างดีที่สุดแล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องรอผลการชันสูตรบาดแผลจากรพ.สมเด็จพระยุพราชจอมบึง และรพ.ศูนย์ราชบุรี ว่าเกิดจากอุบัติเหตุหรือถูกทำร้ายผลจะได้อย่างช้าไม่เกินวันที่ 23 เม.ย.62 เมื่อผลสรุปออกมาอย่างไร ทางผบ.เรือนจำกลางราชบุรี และกรมราชทัณฑ์ จะดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบของกรมราชทัณฑ์ในเรื่องการเยียวยาครอบครัวของนายสุรัตน์ คลังสิริ

ส่วนนักโทษชายคนหนึ่งที่เป็นผู้ช่วยเหลือนายสุรัตน์ ได้เปิดเผยว่า ตนเองได้อยู่ในห้องนั้นด้วย ตอนตกตนเองไม่เห็นเพราะนอนอยู่ตรงด้านในตรงหน้าโทรทัศน์ และมานายสุรัตน์ตอนหมดสติแล้ว เพราะเพื่อนตะโกนมาว่ามีคนเป็นลมหมดสติตนก็เลยเอายาดมไปป้ายจมูก ป้ายตา และไม่นานสุรัตน์ก็มีสติกลับขึ้นมา จากนั้นได้ตะโกนเรียกเจ้าหน้าที่ให้มาดู ไม่นานก็เริ่มมีสติและลุกขึ้นมานอนที่เดิมต่ออีกในท่าลักษณะนอนคว่ำ หันหัวไปทางกำแพง หลังจากนั้นก็ไม่มีการตกลงมาอีก พอถึงตอนเช้าก็มีการเดินมานับยอด(นับยอดผู้ต้องขัง) ซึ่งนายสุรัตน์ยังเดินคุยกับตนเองอยู่เลย แต่ไม่นานก็เริ่มเดินเซเหมือนคนหมดแรง และมาล้มลงตรงทางลงข้างนอก แล้วพวกผมก็ช่วยกันอุ้มขึ้นมาไว้หน้าห้อง แล้วเจ้าหน้าที่ก็โทรศัพท์ตามหมอมาช่วย ซึ่งตอนล้มลักษณะใช้ก้นลงเหมือนคนหมดแรง แต่หัวไม่ฟาดพื้นเพราะมีคนช่วยประคองอยู่

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link