คาดทีแคสรอบ 1-2 เด็กมีที่เรียนแล้วกว่าครึ่ง

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ประจำปี 2562 ของ มทร.ธัญบุรี ในส่วนของทีแคสรอบที่ 1 และ 2 เป็นไปตามเป้าหมายที่มหาวิทยาลัยตั้งไว้ แม้ว่ายอดผู้มาสมัครจะลดลงบ้างเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยในคณะหลักๆ เช่น วิศวกรรมศาสตร์ บริหารธุรกิจ เทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จะมีนักศึกษาให้ความสนใจมาก แต่กลุ่มครุศาสตร์อุตสาหกรรม มีผู้สนใจสมัครน้อย ส่วนยอดการสละสิทธิ์ถือว่ามีน้อยมากเพียง 5% เท่านั้น ทั้งนี้เพราะนักศึกษามีการตัดสินใจที่จะเรียนต่อในสาขานั้นๆแล้วจึงสมัครเรียนต่อ ทั้งนี้เชื่อว่าทีแคสรอบ 1-2 มีนักเรียนกว่า 50% มีที่เรียนแล้ว
อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า ส่วนในทีแคส รอบ3 รับตรงร่วมที่จะเปิดให้สมัครในวันที่ 17 เม.ย.นี้ มทร.ธัญบุรีจะรับนักศึกษาอีกประมาณ 35% และเป็นรอบที่หลายมหาวิทยาลัยมีความต้องการนักศึกษามากที่สุด นักศึกษาจะเลือกเรียนอย่างแท้จริง และไม่มีการสละสิทธิ์ ทั้งนี้จากข้อมูลที่ได้รับจากอาจารย์แนะแนว เกี่ยวกับความสนใจของนักเรียนต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อใน มทร.ธัญบุรี พบว่าเพราะนโยบายของ มทร.ธัญบุรี มุ่งให้นักศึกษาออกสหกิจศึกษาทั้งในและต่างประเทศ มีการฝึกอบรม เพื่อรับประกาศนียบัตรที่เป็นมาตรฐานอาชีพในมหาวิทยาลัยมากมายนอกเหนือจากปริญญาบัตร จึงเป็นที่ดึงดูดให้นักเรียนสนใจเข้ามาเรียนต่อที่นี้
“ทีแคสปีนี้มีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดยนักศึกษามีความตั้งใจที่จะเรียนในสาขาที่สมัครเข้าเรียนต่ออย่างแท้จริง ทำให้มีอัตราการสละสิทธิ์น้อยมาก นักศึกษามีการเลือกเรียนในมหาวิทยาลัยที่อยู่ในพื้นที่มากขึ้น รวมถึงหลายมหาวิทยาลัยมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรให้ตอบสนองต่ออาชีพในอนาคต เพื่อดึงนักศึกษาเข้ามาเรียน ซึ่งในส่วนของ มทร.ธัญบุรี มีการปรับปรุงสาขาวิชาเช่นกัน เช่น สาขาเกษตรมีการเปลี่ยนให้เป็น Smart farm สาขาภูมิทัศน์เพิ่มเติมการเรียนเรื่องการออกแบบดีไซน์ เป็นต้น”
รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามทีแคสปีนี้กลุ่มที่มีผลกระทบมาก คือ ครุศาสตร์ แม้ว่าจะเรียนเพียง 4 ปีแต่นักศึกษาจะมองว่าในอนาคตจะมีอาชีพที่รองรับหรือไม่ ถ้าไม่มีจะเป็นการยากที่จะดึงให้เด็กเข้ามาเรียน และยิ่งเปิดช่องให้เรียนสาขาไหนเป็นครูก็ได้ก็ยิ่งไปกันใหญ่ ดังนั้นมหาวิทยาลัยต้องสร้างครุศาสตร์ที่เน้นการทำงานที่มีสมรรถนะ หากไม่เป็นครูก็สามารถทำงานในโรงงานได้.

ไมตรี บรรฑิตย์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link