ราชบุรี  – ญาติรับศพเมาแล้วขับ ผลชันสูตรสมองบวมที่ศีรษะจากการตกจากที่สูง

จากเรื่องราวที่มีการโพสต์กระหึ่มในโซเชี่ยลมีเดีย กรณีนายสุรัตน์ คลังศิริ อายุ 43 ปี ถูกตำรวจสภ.เมืองราชบุรี จับกุมในข้อหาเมาแล้วขับ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดำเนินคดีส่งศาลพิพากษาให้กักขัง และถูกควบคุมตัวในสถานกักขัง จ.ราชบุรี เรือนจำพิเศษราชบุรี แต่ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสเป็นตายเท่ากันเนื่องจากตกจากที่สูงในสถานกักขัง ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลราชบุรี และได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 21 เม.ย.62 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 เม.ย.62 นายโสภณ คลังศิริ อายุ 73 ปี นายสมภพ คลังศิริ อายุ 42 ปี นายศักดิ์ระพี คลังสิริ อายุ 38 ปี และน.ส.วิมลรัตน์ คลังศิริ อายุ 22 ปี บิดา น้องชาย และลูกสาวนายสุรัตน์ คลังศิริ ผู้เสียชีวิต ได้เดินทางไปที่ศูนย์นิติเวช โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี เพื่อฟังผลการผ่าพิสูจน์ศพ และดำเนินการนำศพนายสุรัตน์ ไปบำเพ็ญกุศล

ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น. แพทย์ศูนย์นิติเวช โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี ได้ทำการผ่าศพพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตของนายสุรัตน์ คลังศิริ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่งโมง จึงออกมาแจ้งผลการผ่าพิสูจน์ฯให้ทราบ โดยแพทย์อนุญาตให้นายสมภพ คลังศิริ อายุ 42 ปี และ น.ส.วิมลรัตน์ คลังศิริ อายุ 22 ปี น้องชายและลูกสาว นายสุรัตน์ เป็นตัวแทนญาติเข้าฟังผล มีพ.ต.รัฐกฤษณ์ ใจจริง ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี ร่วมเข้าฟังผลด้วย จากนั้นได้ให้ญาติดำเนินการทำเรื่องเอาศพออกจากโรงพยาบาลเพื่อไปบำเพ็ญกุศลที่วัดดอนตะโก ต.ดอนตะโก อ.เมืองราชบุรี

นายสมภพ คลังศิริ เปิดเผยว่าตนและญาติเชื่อตามขั้นตอน กระบวนการชันสูตร เราน้อมรับผลที่ออกมา ซึ่งแพทย์สรุปว่ามีเลือดตกใต้เยื่อหุ้มสมองจากการตกจาก ที่สูง ไม่น่าเกิดจากการกระแทกเพราะถูกทำร้าย และแผลที่เกิดตรงบริเวณกกหูก็เกิดจากตกจากที่สูง กะโหลกไม่มีรอยร้าว หากมีการตีด้วยของแข็งกะโหลกจะต้องร้าว นอกจากนี้เมื่อวาน (วันที่ 21 เม.ย.62) ตนได้เข้าร่วมชันสูตรศพเบื้องต้นร่วมกับทางอัยการ ปลัดอำเภอ แพทย์ และตำรวจ ก็ไม่พบร่องรอยถูกทำร้ายที่ร่างกาย มีแต่รอยเจาะแขนให้น้ำเกลือ แพทย์ยังถามตนว่าต้องการรู้อะไร สงสัยตรงไหนให้สอบถาม หมอจะไม่ปิดบัง ตนจึงบอกสงสัยรอยแผลที่ตรงกกหูเท่านั้น แพทย์จึงผ่าพิสูจน์ให้และมีผลออกมาดังกล่าว ญาติๆ ยอมรับ เพราะมัวแต่ติดใจเรื่องก็ไม่จบ ญาติๆ อยากให้นายสุรัตน์ ไปสบายอยากทำงานศพเขาให้ดีที่สุด ส่วนที่มีการลงในโซเชี่ยลว่านายสุรัตน์ไม่มีญาตินั้น ขอให้แก้ไข เรามีพี่น้อง 6 คน เสียชีวิตไป 2 คน ยังเหลืออีก 4 คน พ่อก็ยังอยู่ มีลูกหลาน หลายคน ทุกคนติดต่อกันตลอด

ส่วน น.ส.วิมลรัตน์ คลังศิริ เปิดเผยว่าตนเองยอมรับในผลพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตของพ่อ เพราะผลทางนิติวิทยาศาสตร์ เป็นหลักการที่แน่นอน ตอนนี้ขอจัดงานศพพ่อให้ดีที่สุด ส่วนน้องข้าวโพดวัย 8 ขวบ ตอนนี้ให้ไปอยู่กับแม่ ไม่อยากให้น้องรับรู้ว่าพ่อเสียชีวิตแล้ว แค่พ่อหลับไปเฉยๆ และไม่อยากให้น้องมางานศพ กลัวจะเกิดผลกระทบต่อจิตใจน้องหลังเสร็จสิ้นงานศพพ่อน้องข้าวโพดจะอยู่กับใครนั้น จะพูดคุยในกลุ่มญาติอีกครั้ง หากเขาอยู่กับแม่ไม่ได้ ญาติๆ ทุกคนยินดีดูแล

ด้าน พ.ต.รัฐกฤษณ์ ใจจริง ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี เปิดเผยว่าเรื่องที่เกิดขึ้น ผลการผ่าพิสูจน์จะออกมาเช่นไร ทางกรมราชทัณฑ์จะช่วยเหลือครอบครัวของนายสุรัตน์อยู่แล้ว ตามหลักมนุษยธรรม เป็นไปตามระเบียบของกรมฯ ซึ่งทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้เน้นย้ำเรื่องการดูแลผู้ต้องขังทุกรายหากเกิดปัญหาการเสียชีวิตในขณะที่อยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นได้ช่วยเหลือเรื่องการนำศพออก เช่น ค่าโลงศพ ค่าดอกไม้ประดับศพ ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่วัด ซึ่งคืนวันที่ 24 เม.ย.ทางรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะเดินทางมาร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมกับเรือนจำกลางราชบุรี อย่างไรก็ตามตั้งแต่เกิดเหตุกระทั่งถึงวันนี้ ทางญาติและเถ้าแก่ของนายสุรัตน์ไม่เคยเรียกร้องอะไรจากทางกรมราชทัณฑ์เลย เขาเพียงติดใจเรื่องบาดแผล และสาเหตุของการเสียชีวิต และแพทย์ได้แจ้งผลการผ่าชันสูตรศพออกมาแล้วว่า “สาเหตุการตายเกิดจากสมองบวม เนื่องจากได้รับการกระทบกระเทือนที่ศีรษะ จากการตกจากที่สูง ไม่ได้เกิดจากการทำร้าย เพราะกระโหลกศรีษะไม่ร้าว และไม่มีร่องรอยบาดแผลอื่น ซึ่งญาติก็ยอมรับในผลของการชันสูตร”

ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี เผยอีกว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาผู้ต้องขังแออัดในเบื้องต้นจะหาสถานที่กักขังที่สามารถจะรองรับได้ แต่เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิด ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่สถานกักขัง จ.ราชบุรี เพิ่งจะมีครั้งนี้เป็นครั้งแรก ปีต่อไปอาจจะแก้ไขปัญหา ถ้าหากไม่ไหวจริงๆเราอาจจะเอาผู้ต้องขังที่มีลักษณะของพิษสุราเรื้อรังเข้าไปควบคุมไว้ที่สถานพยาบาลภายในเรือนจำ ส่วนเรื่องการขยายพื้นที่เป็นเรื่องใหญ่เนื่องจากต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก และจำนวนผู้ต้องขังจะมีจำนวนมากบางช่วง บางเวลาเท่านั้น จะมีปัญหาเทศกาลเดียวคือเทศกาล

สำหรับศพนายสุรัตน คลังศิริ จะตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดดอนตะโก อ.เมืองราชบุรี รดน้ำศพวันนี้ (22 เม.ย.62) เวลา 16.00 น. สวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 22-24 เม.ย. และฌาปนกิจศพ วันที่ 25 เม.ย. เวลา 16.00 น.

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link