สระแก้ว – เปิดทดลองเดินรถไฟไทย-กัมพูชาเที่ยวปฐมฤกษ์เสมือนจริง สระแก้ว – การรถไฟฯ ทดลองเดินรถไฟไทย-กัมพูชา เที่ยวปฐมฤกษ์เสมือนจริง มีความพร้อม 100%

เมื่อเวลา 11.00 น วันที่ 21 เมษายน 2562 ที่สถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว นายวรวุฒิ มาลา ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคม พล.ต.หทัยเทพ กีรติอังกูร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกับ นายซุน จันทอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งกัมพูชา เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศกัมพูชา เพื่อทดลองเปิดเดินรถไฟขบวนพิเศษ ระหว่าง สถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ไปยัง สถานีรถไฟกรุงปอยเปต ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อเตรียมความพร้อมและหาจุดบกพร่อง สำหรับการส่งมอบหัวจักรขบวนรถไฟและโบกี้ 4 ตู้ ให้กับทางการกัมพูชา ในวันที่ 22 เมษายน 2562 นี้ ซึ่งผลการทดสอบเดินรถไฟเสมือนจริงครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชาต้องให้เจ้าหน้ามายืนประจำจุด บริเวณเส้นทางตัดทางรถไฟเพื่อกันรถที่สัญจรผ่านไปมา เนื่องจากยังไม่มีเครื่องกั้นครบทุกจุด โดยมีผู้ร่วมนั่งไปกับขบวนรถไฟดังกล่าวทั้งคนไทยและกัมพูชาเกือบ 200 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อขบวนรถไฟไปถึงที่สถานีรถไฟปอยเปต มีการทดสอบการจอด รถไฟให้ตรงกับจุดที่เตรียมไว้หลายครั้ง และผลการทดสอบเดินรถไฟก็เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งที่บริเวณสถานีรถไฟปอยเปต ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ จุดจอดรถของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฮุนเซน และทีมผู้ติดตาม ที่จะเดินทางไปกับขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ เพื่อกลับมายังประเทศไทยโดยรถยนต์ไปที่โรงแรมอินโดจีน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ภายหลังเสร็จสิ้นการส่งมอบขบวนรถไฟดังกล่าว

นายวรวุฒิ มาลา ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การทดสอบเดินรถเสมือนจริงดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีปัญหาติดขัดบ้างเล็กน้อย แต่คาดว่า ในวันเปิดเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ เพื่อส่งมอบขบวนรถไฟให้กับกัมพูชาในวันที่ 22 เม.ย.นี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะนี้มีความพร้อม 100% สำหรับการเปิดเดินรถจริงเส้นทางระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา จะต้องมีการหารือกับทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง คาดว่า จะสามารถเปิดการเดินรถเส้นทาง จากอำเภออรัญประเทศไปที่จังหวัดพระตะบองได้พร้อมกันก่อนสิ้นปี 2562 นี้อย่างแน่นอน สำหรับปัญหาที่คาดว่า จะต้องดำเนินการเพิ่มเติม เช่น การดูแลเรื่องเส้นทาง อาณัติสัญญาณ ทางร่วมทางแยกที่ไม่เคยเปิดเดินรถไฟมานานกว่า 40 ปี เบื้องต้นสามารถใช้ความเร็วได้เพียง 30 กม/ชม. จำเป็นต้องเตรียมปรับปรุงเส้นทางให้สามารถเพิ่มความเร็วได้มากขึ้น ส่วนความพร้อมเรื่องความปลอดภัยเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือปัญหาตามมาขณะเดินรถด้วย.

นายยุทธนา พึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link