มุกดาหาร จัดพิธีปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธาน นำข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชนและประชาชนจิตอาสาจังหวัดมุกดาหาร ปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทาน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้พระราชทานต้นรวงผึ้ง อันเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาล ที่พระราชทานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำมาปลูกในจังหวัด อีกทั้งต้นไม้ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ และแผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มเย็นเช่นเดียวกับพระบารมีแผ่ไพศาล แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะทรงปกปักรักษาอาณาประชาราษฎร์ให้ได้รับความผาสุกร่มเย็นทั่วกัน
ต้นรวงผึ้ง ถือว่าเป็นพันธุ์ไม้อันทรงคุณค่าและมีเกียรติชนิดหนึ่ง ที่ถูกยกให้เป็นพรรณไม้ประจำสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องจากดอกรวงผึ้งจะออกดอกในช่วงเดือนพระบรมราชสมภพพอดี ส่วนสีเหลืองของดอกรวงผึ้งยังเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพอีกด้วย นอกจากนี้พระองค์ยังทรงปลูกต้นรวงผึ้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่พระองค์เสด็จไปประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อพระราชทานไว้ให้เป็นตัวแทนพระองค์ท่านและเป็นศิริมงคลแก่ราษฎร
ต้นรวงผึ้ง ชื่อพื้นเมืองเรียกว่า ต้นน้ำผึ้ง เป็นไม้หอม ถิ่นกำเนิดในประเทศไทยพบมากในป่าทางภาคเหนือสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000-1,100 เมตร เป็นพันธุ์ไม้ประเภทเดียวกับปอ กระเจา และตะขบฝรั่ง คนภาคเหนือเรียกว่า ต้นสายน้ำผึ้ง ดอกน้ำผึ้ง มีดอกสีเหลืองเข้ม กลิ่นหอมตลอดทั้งวัน มีช่อดอกดก ที่เกิดตามซอกใบ เป็นช่อสั้น โคนกลีบเลี้ยงเชื่อมติดกัน ปลายแยกออกเป็น 5 แฉกคล้ายรูปดาว ไม่มีกลีบดอก มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก ลำต้นแตกกิ่งต่ำ กิ่งค่อนข้างเล็ก เรือนยอดเป็นพุ่มมน ใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปแผ่นใบสองข้างไม่เท่ากัน ผิวใบด้านบนสีเขียว ด้านล่างสีน้ำตาลอมนวล สามารถขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งและเพาะเมล็ด นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ ดอกสวยงามออกเต็มต้น มีกลิ่นหอมอ่อน ให้ร่มเงาปลูกเลี้ยงง่าย ทนแล้ง และนำดอกมาทำบุหงา ดอกของต้นรวงผึ้งมีกลิ่นหอมคล้ายน้ำผึ้ง ดอกรวงผึ้งจะเบ่งบาน ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ผลิดอกได้นาน 7-10 วันเมื่อดอกสีเหลืองบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูงดงามอร่ามตา และส่งกลิ่นหอมชื่นใจตลอดทั้งวัน

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link