สระบุรี.. คอนเสิร์ตแจ๊สเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 9 องค์อัครศิลปิน

วันที่ 1 พ.ค.62 กลุ่มศิลปินนักดนตรี ชาวจังหวัดสระบุรีรวมตัวจัดงานมหกรรมคอนเสิร์ต ดนตรี Jazz เนื่องในวัน International Jazz Day 2019เทิดพระเกียรติและรำลึกในพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนารถบพิตร องค์อัครศิลปิน ซึ่งจะมีการอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์มาเล่นในคอนเสริท ครั้งนี้ด้วย
ทั้งนี้วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554 องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้ประกาศให้เป็นวันแจ๊สสากล (International Jazz Day) เพื่อยกย่องดนตรีแจ๊สในฐานะดนตรีสากลแห่งเสรีภาพ เสมือนทูตที่ช่วยหลอมรวมคนทั่วทุกมุมโลกให้เป็นหนึ่งเดียวกัน
โดย เมื่อเวลา 19.30 น. กลุ่มศิลปินและนักดนตรีชาวจังหวัดสระบุรีและกลุ่มเพื่อนนำโดย ”แม็ก” นายธนวัฒ์น์ สิงห์เหนี่ยว หรือ Max-Tone และ “หลอด” นายวรา ลัดดากลม จากThe Lord a Bamd ซึ่งเป็นกลุ่มศิลปินนักดนตรีลูกหลานชาวจังหวัดสระบุรี ได้รวบรวมกลุ่มเพื่อนนักดนตรีสไตล์ Jazz จัดมหกรรมคอนเสริท ดนตรี Jazz ในรายการ Saraburi International Jazz Day 2019 เนื่องในวัน International Jazz Day หรือวันดนตรี Jazz ซึ่งมีการจัดการแสดงดนตรี Jazz ขึ้นพร้อมกันทั่วโลก สำหรับที่ประเทศไทยมีการจัดหลายจังหวัดแต่ส่วนใหญ่จะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญและที่กรุงเทพฯ ส่วนที่จังหวัดสระบุรีถือเป็นครั้งแรก ที่จะมีการจัดการแสดงดนตรีสไตล์นี้
โดย ”แม็ก” นายธนวัฒน์ สิงห์เหนี่ยว หรือ Max-Tone กล่าวว่า ตนเองมีความภาคภูมิใจที่จะได้มีการจัดกิจกรรมที่ดีที่บ้านเกิดของตนเอง โดยร่วมกับเพื่อน ๆ พี่ศิลปินนักดนตรีหลายคน ทั้งที่เป็นวงระดับบิ๊กแบรนด์ และวงดนตรีระดับสถาบันชั้นนำของประเทศไทย และสิ่งที่ตนเองมีความภาคภูมิใจมากที่สุดคือประเทศไทยมีนักดนตรีที่ติดระดับโลกที่หลายคนอาจจะไม่รู้ เมื่อครั้งหนึ่งตนเองเคยเข้าไปในวิกิพรีเดีย ซึ่งมีบันทึกข้อมูลบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลก และในลิสต์รายชื่อนักดนตรีเครื่องเป่าแซ็กโซโฟน มีชื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่ด้วย ซึ่งทั่วโลกได้เทิดพระเกียรติเป็น King Of Jazz อาจจะกล่าวได้ว่า นักดนตรีที่เก่งมีความสามารถนั้นมีมาก แต่หากเป็นนักดนตรีและเป็นนักประพันธ์เพลงที่ดีก็มีไม่เท่าไหร่ แต่หากเป็นนักดนตรี เป็นนักพันธ์เพลงและเป็นพระมหากษัตริย์ด้วย มีพระองค์เดียวในโลกนี้ ทำให้ตนเองมีความภาคภูมิใจมาก จึงเป็นแรงบันดาลใจที่จะสร้างสรรค์งานดนตรีเพื่อพี่น้องชาวจังหวัดสระบุรี และจะอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์มาเล่นด้วย
ขณะที่ “หลอด” นายวรา ลัดดากลม จาก The Lord a Bamd ได้กล่าว่า ตนเองก็เป็นชาวจังหวัดสระบุรีทีมีความภาคภูมิใจเช่นกันที่ได้มีโอกาสจัดคอนเสริทครั้งนี้ ที่บ้านเกิดของตนเอง ในวัน International Jazz Day ซึ่งก็มีวงดนตรี Jazz ระดับบิ๊กแบรนด์ และจากสถาบันชั้นนำของประเทศไทยมาจัดแสดงกว่า 6 ชั่วโมงเต็ม รวม 7 วง คือ 1.The Lord a Bamd (Opening) 2. KPNSB Band 3.Yamaha Saraburi Band 4.The bester band 5.350 BIGBAND By Mathayom Sangkeet School 6.VRU. BIGBAND 6.Musicburi Dream Jazz Band และ 7.The Voice&Saraburi Jazz ซึ่งจะมีนักร้องเสียงคุณภาพรับเชิญจากเวทีประกวดเดอะวอยซ์ 3 คน มาร่วมด้วย คือ ” แก้ว” เดอะวอยซ์ซีซั่น 1 “จอห์น” เดอะวอยซ์ซีซั่น 3 และ “แต้ว” เดอะวอยซ์ซีซั่น 7
”แม็ก” นายธนวัฒน์ สิงห์เหนี่ยว กล่าวว่า อยากให้มองดนตรี Jazz เป็นศิลปะอีกแนวหนึ่งที่เป็นสิ่งสวยงาม ที่เป็นสากลทั่วโลกยอมรับ และประเทศไทยก็มีการเจริญเติบโตสวยงามของดนตรี เป็นดนตรีที่มีการผสมผสานอย่างลงตัวและเชื่อมโยงให้โลกใบนี้เป็นใบเดียวกัน ซึ่งดนตรีคือสิ่งที่จะทำให้ทุกคนจะรักและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งดนตรี Jazz ไม่ใช่ดนตรีที่สูงอะไร ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งในการแสดงครั้งนี้ ได้มีการนำบทเพลงที่เป็นอัตตลักษณ์ของจังหวัดสระบุรีมาเล่นโชว์ด้วย คือเพลงรำวงสระบุรี ที่จะอะเรนจ์ใหม่หรือการทำดนตรีในสไตล์ Jazz ผสมกับจังหว่ะสนุก ๆ ที่ทุกคนฟังได้ไม่เบื่อ พร้อมกับเพลงลูกกรุงในสไตล์ Jazz ก็มีให้ฟัง
สำหรับ ”แม็ก” นายธนวัฒน์ สิงห์เหนี่ยว หรือ Max-Tone หลอด” นายวรา ลัดดากลม จาก The Lord a Bamd พร้อมด้วย “ดุ๊ก “ดิษยานนท์ สีแก้วน้ำใส่ มือ Bass จากBester Band และนายศุภพงศ์ ทวีแสง มือกลองจากโรงเรียนสอนดนตรียุคลธรการดนตรียามาฮ่าสระบุรี ทั้งหมดจะได้มีโอกาสไปเล่นบนเวทีคอนเสริทมหกรรมดนตรี Jazz ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในเดือนมิถุนายนฯ ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นคอนเสริทระดับโลกที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และจะมีนักดนตรีทั้งระดับเอเชียและระดับโลกมารวมอยู่ที่นี่ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดสระบุรี

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี
โทร 0654348988

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link