OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สตม.เข้ม !!! คัดกรองต่างชาติก่อนรวบหนุ่มอินเดียใช้พาสปอร์ตปลอม

สตม.เข้ม !!! คัดกรองต่างชาติก่อนรวบหนุ่มอินเดียใช้พาสปอร์ตปลอม

ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่กระทำความผิดและส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มที่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อสังคมก่อให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุขหรือความปลอดภัยของประชาชนหรือความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรนั้น

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 พ.ต.อ.วันชนะ บวรบุญ รอง ผบก.ตม.2 พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม ผกก.กก.สส.ปป.บก.ตม.2 พ.ต.อ.ธานินทร์ อินทพรต ผกก.ฝ่าย ตม.ขาเข้า ด่าน ตม.ทสภ. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ตม.2 ได้จับกุมนายจักจิตซิงค์ สุขจรัญซิงค์ กร่าง อายุ 32 ปี สัญชาติอินเดีย ในข้อหา ใช้หรือมีไว้ เพื่อใช้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอดภัย( หนังสือเดินทางประเทศอังกฤษ)

โดยเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2562 เวลาประมาณ 07.00 น. เจ้าหน้าที่ฝ่าย ตม.ขาเข้า พบบุคคลต่างด้าวแสดงหนังสือเดินทางประเทศอังกฤษเพื่อขอรับการตรวจอนุญาตเข้าราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่ฝ่าย ตม.ขาเข้า ตรวจสอบหนังสือเดินทางพบหน้าข้อมูลส่วนบุคคลมีความผิดปกติไปจากหนังสือเดินทางประเทศอังกฤษทั่วไปจึงพูดคุยทักทายกับบุคคลดังกล่าวเบื้องต้น ด้วยภาษาอังกฤษปรากฏว่าบุคคลต่างด้าวรายนี้ไม่สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ จึงประสานเจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนปราบปรามเข้าร่วมตรวจสอบเพิ่มเติม โดยจากการสอบสวนบุคคลต่างด้าวยอมรับว่าตนชื่อ นายจักจิตซิงค์ สุขจรัญ ซิงค์กราง สัญชาติอินเดีย ไม่ได้เป็นคนอังกฤษแต่อย่างใดและได้นำหนังสือเดินทางประเทศอังกฤษมาจากประเทศอินเดียโดยมีนายหน้าชาวอินเดียจัดหาหนังสือเดินทางประเทศอังกฤษ โดยเสนอราคา 30,000 รูปี สกุลเงินอินเดีย หรือประมาณ 15,000 บาทไทย เพื่อใช้ในการเดินทางไป นักรอบทำงานในประเทศอังกฤษ เชื่อว่าการเดินทางเข้าออกผ่านประเทศไทยจะสามารถเบี่ยงเบนการตรวจสอบจากการตรวจคนเข้าเมืองประเทศอังกฤษได้

พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 กล่าวเพิ่มเติมว่าได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม ผกก.กก.สส.ปป.บก.ตม.2 สืบสวนขยายผลหาความเชื่อมโยงการกระทำความผิดมีลักษณะเป็นกระบวนการหรือไม่ เจ้าของหนังสือเดินทางประเทศอังกฤษว่ามีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิดดังกล่าวหรือไม่อย่างไรเพื่อสกัดกั้นไม่ให้ชาวต่างชาติฉวยโอกาสใช้หนังสือเดินทางพร้อมรับรอบเดินทางเข้า – ออกประเทศ

จากการเปิดเผยข้อมูลสถิติการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทางเพื่อใช้ในการโยกย้ายถิ่นฐานลักลอบขนคนเข้าเมืองเพิ่มมากขึ้นโดยในปี 2561 ที่ผ่านมา จับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทางที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ถึง 70 ราย และในปี 2562 ตั้งแต่มกราคม จนถึงปัจจุบันมีผลการจับกุมแล้วถึง 26 ราย ถือเป็น 37% ของผลการจับกุม ปีที่แล้วทั้งปี จากกรณีดังกล่าว พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานต่างๆ พร้อมใจกันทำหน้าที่ในฐานะประตูหลักของชาติเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่โดยยึดถือความมั่นคงของประเทศเป็นสำคัญ หากพบคนต่างด้าวมีท่าทีมีพิรุธอาจจะเข้ามากระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ท่าอากาศยานผ่านสายด่วน 1178 หรือ กก.สส.ปป.บก.ตม.2 หมายเลขโทรศัพท์ 02 134 0303 ตลอด 24 ชั่วโมง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link