อาชีวะ จับมือไมเนอร์ ชูธงเยาวชนดี มีอาชีพตามฝัน รุ่น 4

ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้ นายสุรัตน์ จั่นแย้ม ผู้ชำนาญการด้านการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ร่วมพิธีโครงการ “THE EXPLORERS” “เยาวชนดี มีอาชีพตามฝัน” เพื่อมอบโล่เกียรติคุณ ให้กับสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการโดยมีนักศึกษาที่จบโครงการ THE EXPLORERS รุ่น 3 จำนวน 23 คน และนักศึกษาใหม่ รุ่นที่ 4 จำนวน 23 คน รวม 46 คน พร้อมทั้งผู้บริหาร คณะครู อาจารย์ร่วมงาน ณ โรงแรม อวานี่ ริเวอร์ไซด์ เจริญนคร กรุงเทพมหานคร

ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า จากความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ที่ได้ประสานทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาการศึกษาและพัฒนาเยาวชนอาชีวศึกษา ให้มีศักยภาพตามมาตรฐานสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำเอามาตรฐานการศึกษาสายวิชาชีพของประเทศออสเตรเลีย (Competency-based Training by Australian Qualification Framework-AQF) มาใช้ควบคู่กับระบบการศึกษาทวิภาคี โดยในระยะเวลา 1 ปี ที่เข้ารับการฝึก นักศึกษาจะมีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานงานบริการระดับสากล จากโปรแกรม EHOTELIER ซึ่งเป็นหลักสูตรการเรียนออนไลน์ และได้รับการรับรองคุณวุฒิจาก Australian Qualification Framework อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมด้านกำลังคนในธุรกิจการโรงแรม และการเป็นหนึ่งในกลุ่ม สมาชิก AEC

นายสุรัตน์ จั่นแย้ม ผู้ชำนาญการด้านการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสูตรโครงการ “THE EXPLORERS” เยาวชนดี มีอาชีพตามฝัน ได้ออกแบบให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้มีโอกาสใช้ชีวิตและศึกษาหาความรู้พร้อมทั้งประสบการณ์จริงในโรงแรม อีกทั้งยังมีรายได้เพื่อเป็นทุนการศึกษา หรือช่วยเหลือครอบครัวในระหว่างเข้าร่วมโครงการ โดยครูฝึกของโครงการนี้ได้รับการคัดเลือกจากหัวหน้างานที่มีความเชี่ยวชาญ ผ่านการอบรม พร้อมได้รับใบประกาศนียบัตรหลักสูตรการสอนประเมินผลงานจากออสเตรเลีย เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าครูฝึกทุกคนสามารถดูแล ถ่ายทอดความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประเมินสมรรถนะงานให้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ “THE EXPLORERS” ได้ตามมาตรฐานการบริการสากล พร้อมจะถ่ายทอดความรู้อย่างเต็มที่เพื่อความสำเร็จของการเรียนรู้และนักศึกษาจะได้รับการฝึกพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษกับครูสอนภาษาโดยตรง โดยโครงการได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning Approach) รูปแบบ 70 : 20 :10 โดย ร้อยละ 70 ของหลักสูตรคือการฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการผ่านการดูแลของครูฝึก ร้อยละ 20 ผ่านการเรียนเชิงทฤษฎีจากระบบออนไลน์ ร้อยละ 10 คือการพบหัวหน้าโครงการเพื่อการประเมิน และติดตามผลการเรียน

เมื่อจบโครงการ นักศึกษาจะได้รับวุฒิจากวิทยาลัยและจะได้รับประกาศนียบัตรด้านการบริการระดับ 3 จากสถาบันต่างประเทศและใบรับรองการผ่านโครงการจากโรงแรมที่นักศึกษาเข้าร่วมโครงการ

ด้าน นายโทมัส บรูโน ไมเออร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการภาคพื้นเอเชีย กล่าวว่า โครงการ “THE EXPLORERS” ได้เริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2557 ในโรงแรมของไมเนอร์ที่ประเทศมัลดีฟ และเปิดโครงการในประเทศไทยครั้งแรกในปี พ.ศ. 2558 เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้พัฒนาทักษะและความรู้ด้านการโรงแรมตามมาตรฐานสากล นอกจากนั้นไมเนอร์ ยังให้โอกาสนักศึกษาที่จบโครงการได้มีโอกาสไปทำงานต่อกับโรงแรมของเครือไมเนอร์ในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีนักศึกษาถึงรุ่นที่ 4 แล้ว นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการต้องเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับ ปวส. 1 สาขาการโรงแรม สาขาอาหารและโภชนาการ อายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 25 ปี มีทักษะภาษาอังกฤษ ในด้านการอ่าน การเขียน และการพูดคุยสื่อสารได้ รวมทั้งต้องมีบุคลิกภาพเหมาะสมกับงานบริการ โดยจะเริ่มต้นโครงการ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2562 ระยะเวลา 12 เดือน (1 ปี) ซึ่งมีแผนกที่รับนักศึกษาเข้าฝึกคือ แผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม แผนกครัวแผนกแม่บ้าน และแผนกต้อนรับส่วนหน้า

นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ 23 คน มาจาก 9 สถานศึกษา ได้แก่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี วิทยาลัยการอาชีพบางแก้วฟ้า (หลวงพ่อเปิ่นอุปถัมภ์) จังหวัดนครปฐม วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวนครราชสีมา วิทยาลัยอาชีวศึกษาแพร่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม วิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล ๒ และ วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต และมีโรงแรมในเครือไมเนอร์โฮเทลรับนักศึกษาเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 6 โรงแรม ได้แก่ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ โรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์กรุงเทพ รีสอร์ท โรงแรมอวานีพลัส ริเวอร์ไซด์กรุงเทพ โฮเทล โรงแรมอวานี พัทยา รีสอร์ท โรงแรมอนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต วิลล่า และ โรงแรมอนันตรา ภูเก็ต ลายัน รีสอร์ท นักศึกษาจำนวน 23 คน ที่ผ่านการฝึกประสบการณ์โครงการ THE EXPLORERS ได้บรรจุเข้าทำงานกับโรงแรมและบริษัทในเครือไมเนอร์ 60 % อีก 40% ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี

ไมตรี บรรฑิตย์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link