ปทุมธานีครูสนองอดีตครูภาษาไทย สะสมภาพในหลวง ร.10 หลายพันภาพ

ปทุมธานีครูสนองอดีตครูภาษาไทย สะสมภาพในหลวง ร.10 หลายพันภาพ
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้ไปพูดคุยกับ คุณครูสนอง บำรุงราษฎร์ วัย 77 ปี อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยโรงเรียนประชุมวิทยา อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี หลังเกษียณอายุราชการเปิดพื้นที่ของบ้านย่านอำเภอลาดหลุมแก้วเป็นห้องสมุดชุมชน ให้ผู้สนใจเข้าชื่นชมพระบารมี ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10โดยเฉพาะภาพพระราชกรณียกิจที่เก็บสะสมไว้กว่า 40 ปี ในพระราชอิริยาบถต่างๆ มีทั้ง ปฏิทินตั้งโต๊ะ โปสเตอร์ โปสการ์ด บางส่วนตัดจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร รวบรวมเป็นอัลบั้มภาพ เก็บเรียงไว้เต็มบ้าน
ครูสนอง เปิดเผยถึงความรู้สึกว่า ตนได้ภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทั้งหมดทั้งมวลที่ได้ชมไปก็ได้เก็บมาพร้อมๆกับ รัชกาลที่ 9 พระบิดาของพระองค์ท่าน เวลาไปเจอภาพที่ไหนก็ซื้อมาเก็บสะสมไว้ตลอด ใช้กระดาษสีมาตกแต่งบ้าง รูปแต่ละรูปลูกหลาน ญาติพี่น้อง และ เพื่อนฝูง ก็ซื้อมาบ้าง ก็จะเก็บสะสมไว้ทั้งหมด แม้แต่คนอื่นที่รู้ว่าเราสะสมก็ส่งไปรษณีย์มาให้เราเก็บไว้จนตอนนี้หลายพันรูปแล้ว ตอนนี้คนไทยทั้งประเทศก็ปลื้มปิติ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขององค์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้สมบูรณ์แบบตามประเพณีในสมัยโบราณแล้วโครงการต่างๆ ของราชกาลที่ 9 พระบิดาของพระองค์ท่าน ท่านก็มาสานต่อ ไม่ได้ทิ้งเลย นอกจากนั้นโครงการของพระองค์ท่านที่คิดขึ้นมา คือโครงการจิตอาสา ที่มีทั่วประเทศเลย จิตอาสานี้ทำโดนไม่หวังผลตอบแทน เพราะฉะนั้นเป็นการฝึกจิต ของจิตอาสาคนไทยทั้งประเทศที่เข้ามาเป็นจิตอาสา ให้รักใคร่ สามัคคีกัน และเสียสละซึ่งกันและกัน ข้อสำคัญคือสำให้บ้านเมืองสะอาด ตนคิดว่าต่อไปเมืองไทยทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดจะสวยงามมองดูสะอาดในทุกถิ่นที่เพราะจิตอาสาปฎิบัติทำกันอยู่ตลอด สุดท้ายนี้ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของประชาชนชาวไทยตลอดไป
ทั้งนี้ พบว่าในบ้านของครูสนอง มีภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ติดอยู่ทุกมุม นับตั้งแต่ประตูเข้าบ้านจนถึงห้องนอน ทั้งภาพของพระองค์ในวัยเยาว์ วัยรุ่น วัยหนุ่ม ขณะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ รวมทั้งภาพที่เสด็จพระราชดำเนินไปต่างประเทศ นอกจากนี้ ในบ้านยังมีภาพพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ประดับไว้เพื่อเคารพบูชาด้วย ซึ่งคุณครูมีความตั้งใจที่จะเก็บสะสมภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ต่อไปเรื่อยๆ และจะไม่ยอมขาย หรือแจกให้แก่ใคร จะเปิดเป็นสถานที่เรียนรู้ ให้นักเรียน ประชาชนผู้สนใจเข้ามาศึกษาหาความรู้ และเยี่ยมชมภาพพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่มีทั้งหมด

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link