“บิ๊กอู๊ด”สั่ง ตม.ระนอง เข้า ศปก. ติวเข้ม!!ดูแลท่องเที่ยว

“บิ๊กอู๊ด”สั่ง ตม.ระนอง เข้า ศปก. ติวเข้ม!!ดูแลท่องเที่ยว

ตามที่มีสื่อมวลชน สอบถาม กรณี พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. มีคำสั่ง สตม. ที่ 172/2562 ลง 3 พ.ค. 2562 ให้ ผกก.ตม.จว.ระนอง พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำ ศปก.สตม.โดยให้ขึ้นตรงการภารกิจกับ รอง ผบช.สตม.ฝ่ายป้องกันปราบปราม และให้ พ.ต.อ.ไพรัช พุกเจริญ รอง ผบก.ตม. 6 รักษาราชการแทน

กรณี ดังกล่าวสืบเนื่องจาก มีกรณีมีสื่อมวลชนเสนอข่าว ผู้แทนเมียนมาร์ โวย ตม.ไทยทำงานล่าช้า ในช่วงระหว่างการประชุม TBC เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวกว่า 200 คน ใช้เวลาผ่านแดนเข้าไทยทางด่าน จุดตรวจท่าเทียบเรืออันดามัน ตั้งแต่ 08.00-12.00 โดยระบุว่าเป็นการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว เหตุเกิดเมื่อ 7 ก.พ.2562 ซึ่ง ทาง ตม.จว.ระนอง ได้ชี้แจงข่าวไปส่วนหนึ่งแล้วนั้น

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว พล.ต.ท. สมพงษ์ ฯ ได้สั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากเป็นข่าวที่มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว โดยได้มีการสั่งกำชับ หัวหน้าด่าน ตม. ทั่วประเทศ ให้วางมาตรการ อำนวยความสะดวกการตรวจเข้าออกราชอาณาจักรที่ด่าน ตม.ทุกแห่ง ภายใต้หลักความมั่นคง ตามนโยบายของทางรัฐบาล อย่าให้ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ เนื่องจาก ด่าน ตม.ถือเป็น ประตูด่านแรก ของประเทศ

โดยเฉพาะ หัวหน้าด่าน ต้องลงไปแก้ปัญหา และสั่งการ เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายในระดับพื้นที่
และต้องมีการบูรณาการข่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระหว่างประเทศ การท่องเที่ยว ล่วงหน้า ว่าเป็นช่วงวันหยุดพิเศษของประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ หรือมีกลุ่มทัวร์ขนาดใหญ่ เดินทางเข้าหรือไม่ เพื่อจัดกำลังพลเครื่องมือ ในการบริหารจัดการให้เพียงพอ และมีประสิทธิภาพ ทันต่อการรองรับสถานการณ์

ในส่วน ตม.สนามบิน ก็ต้องมีการติดตามและประเมินสถานการณ์ทุกระยะ โดยเฉพาะช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว วันหยุดพิเศษของแต่ละชาติ โดยประสานข้อมูลเที่ยวบินเพิ่มลดจากสายการบินต่างๆ รวมถึงกรณีเหตุที่ไม่คาดคิด

เช่น กรณีการใช้แผน แก้ไขสถานการณ์ผู้โดยสารตกค้างกว่า 18 เที่ยวบิน 3,000คน จากการปิดการจราจรทางอากาศชั่วคราว ครั้งเหตุพายุถล่มดอนเมือง เมื่อ 25 เมษายน 2562 ซึ่ง ด่าน ตม.ดอนเมือง ได้มีการสั่งจัดกำลังตามคำสั่ง เพื่อแก้ไขสถานการณ์ ทั้งการระดมกำลังพลเสริม เข้า ออก เวร เหลื่อมเวลา และการประสานการทำงานกับสายการบิน จนเหตุการณ์คลี่คลายด้วยดี และ ได้รับคำชมจาก พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ซึ่งเข้าไปติดตามสถานการณ์ ร่วมกับ ผู้บังคับบัญชา บก.ตม.2 เพื่อตรวจความเรียบร้อยด้วยตนเองในวันเดียวกัน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link