ทหารพรานมุกดาหาร โชว์ผลงานเด็ดจับกระเทียมลักลอบจากประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่6พฤษภาคม2562 เวลา 11.00 น.นำโดย พ.ต.อัครเดช อัครสาร ผบ. ร้อย.ทพ.2110 มุกดาหาร ได้แถลงข่าวร่วมกับ จนท.ศุลกากร มุกดาหาร ในการจับกุมกระเทียมลักลอบหนีภาษีเข้ามาในประเทศไทยด้านจังหวัดมุกดาหาร จำนวน 2,700 กก. ที่บริเวณท่าน้ำบ้านคอนสาย ต.นาสีนวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร
โดย พ.ต.อัครเดช ฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2562 เวลาประมาณ 21.00 น.ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว (ทพ.) ว่าจะมีการลักลอบขนสินค้าที่ไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร บริเวณช่องทางท่าข้ามธรรมชาติในพื้นที่ บ้านคอนสาย ม.5 ต.นาสีนวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร จึงได้จัด กำลังพลซุ่มเฝ้าตรวจบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ครั้นเมื่อ เวลา 22.00 ตรวจพบรถยนต์กระบะบรรทุก 1 คัน และมีกลุ่มชายจำนวนหนึ่ง ลงมาจากรถ พร้อมทั้งมีเรือบรรทุกสิ่งของวิ่งมาจาก ฝั่งประเทศ สปป.ลาว ซึ่งเข้ามาจอดเทียบท่า บริเวณที่มีกลุ่มชายดังกล่าวยืนคอยอยู่ หน่วยจึงได้แสดงตัวเข้าสกัดกั้นตรวจสอบ แต่กลุ่มชายดังกล่าวได้ทิ้งของกลางแล้ววิ่งหลบหนีไป ไม่สามารถควบคุมตัวได้ ส่วนเรือก็ออกไปยังฝั่ง สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว จึงได้ตรวจสอบรอบบริเวณ พบกระเทียมวางกระจายอยู่ทางลงแม่น้ำโขง จากผลการปฏิบัติ สามารถตรวจยึดของกลางมีรายละเอียดดังนี้
1. กระเทียมแห้ง จำนวน 135 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 2,700 กิโลกรัม
2. รถยนต์กระบะบรรทุก ยี่ห้อ นิสสัน เนาวาล่า สีบอร์นเงิน หมายเลขทะเบียน บต. 2321 มุกดาหาร จำนวน 1 คัน
ทั้งนี้ได้นำของกลางส่งมอบให้ ด่านศุลกากร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
จากการจับกุม/ตรวจยึด ในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามปราบปรามอย่างจริงจังของเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ให้ความเข้มงวดในการการลักลอบนำเข้ากระเทียมเถื่อน ซึ่งปกติ จะลักลอบนำเข้าในพื้นที่ บ้านบางทรายใหญ่ ต.บางทรายใหญ่ และ บ้านนาโป ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่บีบอย่างหนัก จึงหันมานำเข้าทาง บ้านคอนสาน ต.นาสีนวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร ซึ่งปัญหาการลักลอบนำเข้ากระเทียมเถื่อนเป็นปัญหามานานในพื้นที่ จ.มุกดาหาร จนทำให้กระเทียมไทยมีราคาตกลงเป็นอย่างมาก เพราะกระเทียมจีนเข้ามาตีตลาดประกอบกับมีราคาถูกกว่ากระเทียมไทย ซึ่งราคาซื้อขายใน สปป.ลาว ปัจจุบันกิโลกรัมละ 30 บาท เท่านั้น

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link