ราชบุรี ข่าว – ระทึกกลางเมืองราชบุรี หม้อแปลงระเบิดหวิดวอดทั้งคูหา

เมื่อเวลา 21.20 น. วันที่ 9 พ.ค.62 พ.ต.ท.จิตรกร รอดทวีผล สว.(สอบสวน) สภ.เมืองราชบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภ.จว.ราชบุรี ว่าเกิดเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด และมีเพลิงลุกไหม้ กำลังลุกลามจะเข้าอาคารพาณิชย์ บริเวณใกล้แยกซอยยินดี ถนนสมบูรณ์กุล เขตเทศบาลเมืองราชบุรี จึงประสานขอรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองราชบุรี รุดไปสกัดเพลิงเพื่อไม่ให้ลุกลาม จากนั้น เดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.สุประพันธ์ โพธิ์ภิรมย์ รอง ผกก.สืบสวน สภ.เมืองราชบุรี นายจำนงค์ จันทรวงศ์ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองราชบุรี กำลังตำรวจสายตรวจจำนวนหนึ่ง และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ราชบุรี

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น อยู่ในย่านสถานที่ราชการ ใกล้โรงพยาบาลราชบุรี และร้านจำหน่ายอาหารเครื่องดื่ม ที่เกิดเหตุมีประชาชนมามุงดูเป็นจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กำลังตัดกระแสไฟฟ้า ส่วนทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้สายเคเบิลที่ระโยงระยางบนเสาไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้า และลุกไหม้บริเวณหน้าอาคารพาณิชย์จำนวน 4 คูหา เป็นร้านจำหน่ายอาหารญี่ปุ่น เลขที่ 26561 ถนนสมบูรณ์กุล ร้านผ้าเมือง จำหน่ายผ้าไหม เลขที่ 133/1 คลินิกทันตแพทย์ เลขที่ 133/2 และร้านจำหน่ายเสื้อผ้า เลขที่ 133/3 ถนนสมบูรณ์กุล ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถสกัดเพลิงไว้ได้ แต่หน้าร้านทั้ง 4 คูหา และภายในร้านได้รับความเสียหายส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ที่ฟุตบาทหน้าอาคารพบรถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน ยี่ห้อฮอนด้า ทะเบียน 2662 ราชบุรี กับยี่ห้อยามาฮ่า ทะเบียน คกบ 713 ราชบุรี ซึ่งรถทั้ง 2 คัน ถูกเพลิงไหม้วอด เหลือแต่โครงรถและเครื่องยนต์

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายธีรวุฒิ อังศุจินดา อายุ 51 ปี เจ้าของร้านผ้าเมือง จำหน่ายผ้าไหม เลขที่ 133/1 ถนนสมบูรณ์กุล ให้รายละเอียดว่าก่อนจะเกิดเพลิงไหม้ ไฟฟ้าที่ร้านและในละแวกใกล้เคียงดับ จึงแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้มาแก้ไข จากนั้นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาถึงได้แก้ไขจนไฟฟ้าติด แต่ติดได้ประมาณ 10 กว่าวินาที ก็มีเสียงดังพรึบไฟฟ้าดับลงอีก ครู่เดียวมีเสียงหม้อแปลงระเบิดดังสนั่น แล้วเกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และน้ำมันหม้อแปลงได้ไหลจากหม้อแปลงที่ระเบิดเสียหายหยดลงใส่รถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่บนฟุตบาท จึงทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ทุกคนตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯก็เข้าไปที่เสาไฟฟ้าไม่ได้ จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทราบ ซึ่งที่ผ่านมาเสาไฟฟ้าที่เกิดเหตุนี้หากมีฝนตกลงมามักจะมีการอาร์คเสียงดังพรึบบ่อยครั้งด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่มาแก้ไขตรงจุดเกิดเหตุตั้งแต่แรก กล่าวว่ามีชาวบ้านแจ้งไฟฟ้าดับ ก็มาแก้ไขโดยใส่ฟิวไฟฟ้าแรงต่ำตามปกติ แต่ไม่ทราบด้วยเหตุใดกลับมีการคล้ายไฟฟ้าช็อตและลัดวงจรทำให้หม้อแปลงระเบิดขึ้นได้ เหตุการณ์แบบนี้นานๆครั้งจึงจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วนต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link