ราชบุรี – อบจ.ราชบรี จัดดครงการเสริงสร้างฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ

ราชบุรี – อบจ.ราชบรี จัดดครงการเสริงสร้างฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ

วันนี้ 10 พ.ค.62 พ.ต.อ.ชาลี สร้อยสุมณฑา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างความรู้การดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยชุมชน ประจำปี 2562 โดยมีนางรศริน ไตรศุภโชค หัวหน้าสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายศักดิ์ชัย พิศาลผล เลขานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี พร้อมคณะบริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี และมีอาสาสมัครดูแลคนพิการ และคนพิการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 140 คน เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ได้จัดทำโครงการส่งเสริมสร้างความรู้การดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครผู้ดูแลคนพิการในชุมชน ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในชุมชน ทั้งส่งเสริมให้ชุมชน มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือคนพิการ และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยสามารถเข้าถึงการบริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ และเข้าใจสิทธิประโยชน์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโครงการดังกล่าวมีกลุ่มเป้าหมาย คืออาสาสมัครดูแลคนพิการ และคนพิการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้จัดให้มีการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อเรื่องการส่งเสริมสุขภาพคนพิการ โดยทีมวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี และหัวข้อเรื่องการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการพศ 2550 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ 2556 โดยทีมวิทยากรจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี

สำหรับการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยชุมชนถือเป็นกลไกวิธีหนึ่งที่สำคัญและเป็นกลยุทธ์หลักในการพัฒนาชุมชนโดยมีเป้าหมายเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการให้ความเท่าเทียมกัน ทั้งโอกาส การมีส่วนร่วมของคนพิการ และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคม ซึ่งต้องอาศัยการประสานกันระหว่างคนพิการเอง และครอบครัวของคนพิการ ตลอดจนชุมชนที่คนพิการอาศัยอยู่ โดยเป็นเครือข่ายที่เชื่อมโยงกันอย่างเหมาะสมในด้านต่างๆ ทั้งการบริการทางการแพทย์ การศึกษาอาชีพ และการบริการทางสังคม โครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการจุดประกาย ให้กับอาสาสมัครดูแลคนพิการ และคนพิการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้นำไปประยุกต์ใช้ในการดูแลคนพิการในชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link