กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านพัฒนาขนมลาทำเป็นขนมลากรอบชิ้นละคำจนติดตลาดเป็นหนึ่งเดียว ในจังหวัดสงขลาและเป็นสินค้าโอทอปของอำเภอสทิงพระ

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม อ.สทิงพระ ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านพัฒนาขนมลา ทำเป็นขนมลากรอบชิ้นละคำ จนติดตลาด เป็นหนึ่งเดียวในจังหวัดสงขลาและเป็นสินค้าOTOP ของอำเภอสทิงพระ เดินสายออกขายงานแสดงสินค้าและงานโอทอปทั่วไป เพื่อให้ประชาชนได้ช๊อปและชิมฟรีๆติดใจซื้อกลับบ้าน 3 ถุง 100 บาท

นางบุญญา ชุมแสง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม ต.ดีหลวง อ.สทิงพระ จ.สงขลา นำสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ออกเดินสายนำสินค้าพื้นเมืองของกลุ่มที่ทำการผลิตออกมาจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าจังหวัด และงานโอทอปทั่วไป เพื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นและเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มที่ผลิตสินค้าพื้นเมืองสินค้า OTOP ได้แก่ ขนมโก๋สอดไส้ ขนมนางเล็ด ขนมงาถั่วดำ ขนมงาถั่วขาว ข้าวเม่าอบน้ำผึ้งและขนมลากรอบ โดยเฉพาะขนมลากรอบทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านพัฒนาขึ้นมาเป็นขนมลากรอบชิ้นละคำ ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในจังหวัดสงขลาและเป็นสินค้าOTOP ของอำเภอสทิงพระที่กำลังเป็นที่นิยมและกำลังติดตลาดอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในยุค 4.0 ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม จึงต้องมีการพัฒนารูปแบบสินค้า OTOP ให้มีความทันสมัยตามทันโลก โดยพัฒนาขนมลากรอบชิ้นละคำให้สามารถเป็นขนมขบเคี้ยวสามารถกินได้ทุกเวลา เฉกเช่นขนมขบเคี้ยวในห้างและในร้านสะดวกซื้อต่างๆ และจะมีขายตลอดเวลาไม่เฉพาะช่วงเทศกาลงานบุญเดือนสิบเท่านั้น

เมื่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม มาเดินสายออกบูธก็จะนำสินค้าพื้นเมืองOTOPมาขายทั้ง ขนมโก๋สอดไส้ ขนมนางเล็ด ขนมงาถั่วดำ ขนมงาถั่วขาว ข้าวเม่าอบน้ำผึ้งและขนมลากรอบชิ้นละคำ โดยนำอุปกรณ์เครื่องมือในการขนมลากรอบชิ้นละคำมาทำกันสดๆหน้าร้านกันเลย เพื่อให้ประชาชนได้เห็นขั้นตอนการทำ เห็นถึงภูมิปัญญาชาวบ้านที่พัฒนาขึ้นมาเป็นขนมลากรอบชิ้นละคำโดยไม่ต้องนำขนมลาไปตากแดดให้แห้งเพื่อให้กรอบและโรยน้ำตาลเหมือนที่ผ่านมา

การทำขนมลากรอบชิ้นละคำ จะใช้คน 2 คน ประสานสัมพันธ์กันตลอดเวลา คนหนึ่งเป็นมือโรยแป้งจากกระป๋องสเตนเลสที่เจาะรูไว้ แล้วนำมาโรยวนทับไปทับมาให้ทั่วกระทะชนิดแบน2-3 รอบ ให้เหมือนแพรไหม หลังจากนั้นเมื่อแป้งเริ่มมีสีเหลืองทอง ใช้ไม้แซะขนมขึ้นมาพันกับแท่งอะลูมิเนียม ม้วนให้เป็นแท่งกลม ๆ ส่งต่อให้มือตัดใช้กรรไกรตัดเป็นชิ้นๆขนาดพอดีคำในขณะที่แป้งยังร้อนอยู่ เมื่อแต่ละชิ้นเย็นลง มันก็จะประกบติดกันเป็นสามเหลี่ยมเอง โดยไม่ต้องไปตกแต่งอะไรอีก เพียงตักใส่ถุงแพ๊คกิ้งให้สวยงามขายได้ทันทีตรงนั้นเลย ประชาชนที่สนใจยืนดูการทำและสามารถหยิบชิมได้ฟรีๆสดๆร้อนๆด้วย ชิมเสร็จควักเงิน 100 บาท ซื้อ 3 ถุง 100หรือถุงเดียว 35 บาท ซึ่งส่วนใหญ่จะซื้อ 3 ถุง 100 ฝากความอร่อยกลับไปให้ที่บ้านชิมด้วย เนื่องจากขนมลากรอบชิ้นละคำ จะมีรสชาติกรอบอร่อย หวานพอดี ทานได้ไม่เบื่อ และเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก

นางศิริพร รัตนอรุณ มือโรยแป้งทำขนมลากรอบชิ้นละคำที่มีความชำนาญ กล่าวถึงการหันมาทำอาชีพนี้ เพราะชอบและเป็นแม่บ้านที่ตำบลดีหลวง เพิ่งมาทำไม่ถึงปี ทำแบบนี้ขายดีลูกค้าชอบขนมลากรอบ สำหรับสูตรที่ทำจะเป็นสูตรเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร แป้งมันจะกรอบ ส่วนมากที่ทำกันอยู่จะเป็นขนมลานิ่มอันนี้เป็นขนมลากรอบ

ขนมลา เป็นขนมพื้นบ้านของทางภาคใต้ ของประเทศไทย ซึ่งทำมาจากแป้งข้าวเจ้า เป็นขนมสำคัญหนึ่งในห้าชนิดที่ใช้สำหรับจัดเพื่อนำไป ถวายพระสงฆ์ในงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ซึ่งเป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญของจังหวัดในภาคใต้ เช่น จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา นราธิวาส โดยอุทิศส่วนกุศลให้แก่ บรรพบุรุษที่ล่วงลับ ขนมลาปรุงขึ้นเพื่อเป็นเสมือนแพรพรรณเสื้อผ้า ปัจจุบันขนมลามีจำหน่ายตลอดทั้งปี ไม่ปรุงเฉพาะในเทศกาลอย่างที่เคยปฏิบัติมา

นางบุญญา ชุมแสง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม กล่าวว่า เราใช้ภูมิปัญญามาประดิษฐ์ คือว่าให้มันพอดีคำ ที่ผ่านมา กินแล้วมันใหญ่ ทำให้พอดีคำชิ้นเล็กๆขณะนี้ยอดขายมาก ที่ได้มาทำแบบนี้ขายดีและมีอยู่ที่เดียวในอำเภอสทิงพระในจังหวัดสงขลา
ใครสนใจขนมโบราณที่ทำจากภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่าง “ขนมลากรอบชิ้นละคำ” อยากจะซื้อหามาลองชิมดูขายเป็นถุง ราคา 35 บาท หรือขาย 3 ถุง 100 บาท กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม จะออกขายที่งานแสดงสินค้า และงานโอทอป ในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ต้องการติดต่อไปออกงาน สอบถามรายละเอียดกับคุณบุญญา ชุมแสง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม ได้ที่โทร. 081-0948581หรือที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม เลขที่ 39/1หมู่ที่ 6 ตำบลดีหลวง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link