ชีวิตพอเพียง “พันตำรวจโท วังน้ำเขียว “ เก็บเห็ดหน้าโรงพักใช้ชีวิตสมถะ

ชีวิตพอเพียง “พันตำรวจโท วังน้ำเขียว “ เก็บเห็ดหน้าโรงพักใช้ชีวิตสมถะ

นี้เป็นภาพของ สวป.สภ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พ.ต.ท.สุพัฒ ดารุนิกร ที่หลังจากเลิกงานจะเดินเก็บเห็ดผึ้ง หรือ เห็ดตับเต่า บริเวณหน้าโรงพักวังน้ำเขียว โดยเฉพาะในช่วงนี้ ย่างเข้าสู่ฤดูฝน จึงมีเห็ดออกมาจำนวนมากตามพื้นดิน หน้าสถานี ที่เป็นป่ามีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์

โดยนายตำรวจ ท่านนี้ ใช้ชีวิตสมถะแบบพอเพียง พออยู่พอกิน ที่สำคัญเห็ดที่ได้ก็นำแบ่งปันให้กับแม่บ้านตำรวจในโรงพักไปปรุงอาหาร ลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว ที่สำคัญประหยัดรายจ่าย อีกด้วย

สำหรับ เห็ดดังกล่าว พบในบริเวณที่ชื้น อุณหภูมิ 31 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์ 92% หลังฝนตกหนัก 2-3 วัน และอากาศร้อนอบอ้าว พบตลอดในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ลักษณะการเกิด ขึ้นเป็นดอกเดี่ยวหรือกลุ่มบนพื้นดินในป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง

ลักษณะหมวกเห็ด โค้งนูนรูปกระทะคว่ำ สีเทาอมม่วงอ่อน เส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เซนติเมตร ดอกอ่อนมีขนคล้ายกำมะหยี่ เนื้อสีขาวสานกันแน่น เมื่อฉีกขาดหรือช้ำไม่เปลี่ยนสี ด้านล่างของหมวกมีรูเล็กๆ สีขาวนวลขอบหนา ปากรูเชื่อมติดเป็นเนื้อเดียวกัน และชิดติดกับก้าน เมื่อดอกบานเต็มที่รูเปลี่ยนไปเป็นสีชมพูอ่อนอมน้ำตาล ก้านสีเดียวกับหมวกยาว 5 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เซนติเมตร โคนโป่งเป็นกระเปราะ เมื่อเป็นดอกอ่อนบนก้านมีลายสีน้ำตาลอ่อนสานกันแบบตาข่ายห่างๆ สามารถนำมารับประทานได้

ขอบคุณภาพเพจสีสันโคราช

ที่มา Police Thailand New

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link