วิวัฒนาการใหม่ การจัดประชุมผู้นำเครือข่ายระดับภาค ณ. มหาวิทยาลัยพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก

วิวัฒนาการใหม่ การจัดประชุมผู้นำเครือข่ายระดับภาค ณ. มหาวิทยาลัยพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก โดยมีสมาชิกทั่วทุกภาคของประเทศไทยเดินทางมาร่วมประชุมสัมมนา ในกิจกรรมร่วมใจพัฒนาการศึกษาของไทย

เครือข่ายครู ป.1 แห่งประเทศไทย เป็นกลุ่มเครือข่ายครูออนไลน์ขนาดใหญ่ ผู้ก่อตั้งคือ นางณัฎฐาณิชกาญ เวทโรจณรัตย์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบีเขต 2 ดำเนินการมาประมาณ 3 ปี ประกอบด้วยกลุ่มเฟสบุ๊ค จำนวน 4 กลุ่ม ได้แก่
1. เครือข่ายครู ป.1 แห่งประเทศไทย มีสมาชิก 92,415 คน
2. ห้องสื่อสร้างสรรค์ มีสมาชิก 14,842 คน
3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครู ป.1 มีสมาชิก 14,369 คน
4. English & English มีสมาชิก 13,414 คน
ในส่วนของกลุ่มไลน์จะมีจำนวนมากเป็น 100 กลุ่ม แยกตามชั้นและตามวิชา สมาชิกจากกลุ่มเฟสจะมาตั้งกลุ่มไลน์เพื่อให้ติดต่อกันได้ง่ายและสะดวกขึ้น
จุดประสงค์ในการตั้งกลุ่มเครือข่ายครู ป.๑ แห่งประเทศไทย
1.เพื่อแบ่งปันสื่อการสอน ใบงาน นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ในการจัดการเรียนการสอน
3.ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานธุรการในโรงเรียน เช่น การการเงิน พัสดุ งานวิชาการ
4.ให้ครูรุ่นน้องที่เพิ่งบรรจุ ได้มีพี่เลี้ยงคอยดูแล และให้คำแนะนำในเรื่องต่าง ๆ

เมื่อมีสมาชิกมากขึ้น การดูแลให้ความช่วยเหลือเป็นไปได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงได้ดำเนินการจัดตั้งทีมบริหารเครือข่ายขึ้น ตั้งกฎและข้อตกลงในกลุ่มต่าง ๆ เพื่อสร้างวินัย และการให้การยอมรับผู้อื่น และให้สมาชิกมีโอกาสได้แสดงภาวะความเป็นผู้นำ ฝึกการเคารพในสิทธิของผู้อื่น จากกลุ่มไลน์ กลุ่มเฟส ธรรมดา กลายเป็นชุมชนออนไลน์ขนาดใหญ่ และขณะนี้ อยู่ในระหว่างดำเนินการขอจัดตั้งเป็นสมาคม เครือข่ายครูออนไลน์แห่งประเทศไทย และมีการตั้งทีมบริหารเครือข่ายประจำภาค ทุกภาค
ตลอดเวลา สามปีที่ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มเครือข่าย กิจกรรมที่เป็นที่นิยมของสมาชิกคือการผลิตสื่อการสอน ซึ่งสื่อการสอน สามมิติ หรือที่เรียกว่า POP UP เป็นที่นิยมกันมาก มีการไลฟ์สดเพื่อสาธิตสอนทำสื่อสามมิติ มาตลอด สมาชิกที่ได้ชมไลฟ์สด สามารถนำความรู้ไปสร้างสื่อการเรียนการสอน บางคนกลายเป็นวิทยากร อบรมทำสื่อ สมาชิกบางคน ทำจำหน่ายให้เพื่อนครูด้วยกัน จนมีรายได้เสริม นอกจากนั้นยังมีการจัดทำหลักสูตรจัดอบรม ไปทั่วทุกภาคของประเทศ

เมื่อวันที่ 18-19 พฤษภาคม 2562 ได้มีการจัดประชุมผู้นำเครือข่ายระดับภาค ที่ มหาวิทยาลัยพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก โดยมีสมาชิกทั่วทุกภาคของประเทศไทยเดินทางมาร่วมประชุมสัมมนา ในกิจกรรม “ร่วมใจพัฒนาการศึกษาของไทย” มีสมาชิกเข้าร่วมจำนวน 118 คน
กิจกรรมร่วมใจพัฒนาการศึกษาไทย เป็นกิจกรรมที่สมาชิกในทีมบริหาร ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ที่มีความสามารถได้ร่วมตัวกันสร้างหลักสูตรสามมิติ POP UP ที่มาจากประสบการณ์ของสมาชิกในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำไปทดลองใช้แก้ปัญหาและได้ผล ที่สามารถนำไปแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนได้ประสบความสำเร็จ เพื่อนำไป เสนอต่อสถาบันคุรุพัฒนา เพื่อเป็นหลักสูตรใช้พัฒนาครูทั่วประเทศต่อไป ซึ่งในปีนี้เราร่วมกันสร้างหลักสูตร 3 หลักสูตร คือ
แก้ปัญหาการอ่านผ่านสื่อสามมิติ
1.พัฒนาความพร้อมด้านการอ่านผ่านสื่อสามมิติ
2.แก้ปัญหาการอ่านผ่านสื่อสามมิติ
3.สื่อสามมิติชวนคิดคณิตศาสตร์
ซึ่งทั้งสามหลักสูตรอยู่ระหว่างการรอประเมิน เพื่ออนุมัติต่อไป จะทราบผล วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 และถ้าผ่านการประเมิน ครูทั่วประเทศ สามารถสมัครเข้ารับการอบรมได้ ตามเวลาที่สถาบันคุรุพัฒนากำหนดต่อไป

///ภาพ///ข่าว///สายฟ้า ปราจีนบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link