ราชบุรี ข่าวรายงานพิเศษ – “ยกรบ” หนังใหญ่วัดขนอน เตรีมแสดงสมโภชพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ราชบุรี ข่าวรายงานพิเศษ – “ยกรบ” หนังใหญ่วัดขนอน เตรีมแสดงสมโภชพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เผยเตรียมจัดสถานที่และการแสดงหนังใหญ่ ในงานมหรสพสมโภชพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมชวนคนไทยสวมเสื้อเหลืองเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ระหว่างวันที่ 22 – 24 พ.ค. นี้

วันที่ 21 พ.ค.62 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยถึงการเตรียมจัดมหรสพสมโภชพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 22-24 พฤษภาคม บริเวณลาดกว้างด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หน้าตึกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี อ.เมือง เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยให้ทุกจังหวัดจัดงานมหรสพสมโภชขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ สำหรับที่ราชบุรีจังหวัดได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 22 พฤษภาคม เวลา 18.25 น. โดยจะรับสัญญาณการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ MCOT และ NBT เพื่อเปิดงานและร่วมร้องเพลงโดยพร้อมเพรียงกัน

ภายในงานระหว่างวันที่ 22-24 พฤษภาคม จะมีการแสดงจากภาคส่วนต่างๆ อาทิ มหรสพสมโภชรำถวายพระพรจากโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ การแสดงของนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี การขับร้องประสานเสียงหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาคประชาชน การแสดงชุด “ จอมราชันย์แห่งนาฎมวยไทย ” วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี การแสดงวงดนตรี “ ราชาบุรี ” จากมณฑลทหารบกที่ 16 ร่วมกับโรงเรียนโสภณศิริราษฎร์ ชุดการแสดงอุ่นใจใต้ร่มพระบารมี และการแสดงหนังใหญ่วัดขนอน นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากโรงเรียนต่างๆ การแสดงชุด “ เชียร์ลีดเดอร์โลก 2019 ICU World Cheerleading “ จากโรงเรียนดรุณาราชบุรี การแสดงวงโปงลางจากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชนนี และดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ไทยรามัญ ไทยกระเหรี่ยง กลุ่มชาติพันธุ์ไทยทรงดำ การแสดงหุ่นละครเล็ก “โจหลุยส์” ชุดครุฑยุดนาคโขน และชุดสืบสานตำนานศิลป์(ทศกัณฑ์) รวมทั้งการแสดงพื้นบ้าน และอื่นๆที่น่าสนใจจากส่วนราชการและที่เกี่ยวข้องนำมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชม

ทางวัดขนอนหนังใหญ่ ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม ได้เตรียมจัดการแสดงหนังใหญ่ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในชื่อชุดศึกทศกัณฑ์ครั้งที่ 5 หรือเรียกว่าชุด “ยกรบ” เนื่องจากเป็นการแสดงเกี่ยวเนื่องถึงความเป็นพระมหากษัตริย์ และบ้านเมืองที่มาสู้รบกัน แสดงถึงความสามัคคีเป็นสิ่งที่เชิดชูพระมหากษัตริย์และการเสียสละ จึงใช้การแสดงชุด”ยกรบ ” นี้ มาจัดการแสดงให้ประชาชนชาวราชบุรีชมในวันที่ 22 พฤษภาคมก่อน ส่วนวันที่ 23 พฤษภาคม ทางวัดขนอนจะเดินทางไปแสดงชุด”ยกรบ” ให้ประชาชนได้รับชมที่ท้องสนามหลวง กรุงเทพฯและวันที่ 24 พฤษภาคม แสดงที่กรมทางหลวง กรุงเทพฯ สำหรับสถานที่จัดงานมหรสพอยู่บริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ขณะนี้มีการประดับตกแต่งเวที และสถานที่เกี่ยวข้องตลอดจนพื้นที่โดยรอบ ไว้อย่างสวยงามสมพระเกียรติ เตรียมพร้อมสำหรับการจัดงานดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตามทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้เชิญชวนประชาชนชาวราชบุรีเข้าร่วมงานพร้อมสวมชุดผ้าไทย หรือชุดสุภาพ โทนสีเหลือง เข้าร่วมชมงานมหรสพที่ทางจังหวัดร่วมกันจัดขึ้น เพื่อร่วมแสดงพลังความจงรักภักดี และร่วมกันเฉลิมฉลองด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link