ราชบุรี ข่าว – เปิด ททท.สาขาราชบุรี ยกระดับศักภาพท่องเที่ยวเมืองรอง

ราชบุรี ข่าว – เปิด ททท.สาขาราชบุรี ยกระดับศักภาพท่องเที่ยวเมืองรอง

วันที่ 21 พ.ค.62 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้เปิดที่ทำการสำนักงานสาขาใหม่ที่จังหวัดราชบุรี เพื่อขยายการบริการด้านการท่องเที่ยวครอบคลุมพื้นที่จังหวัดราชบุรี และจังหวัดนครปฐม โดยที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดสำนักงานการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาราชบุรี โดยมีนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาครัฐและเอกชน ร่วมพิธีเปิดสำนักงานโดยจัดให้มีพิธีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพล เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่บุคลากร และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.สาขาราชบุรี

โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้ตั้งเป้าการเติบโตในการท่องเที่ยวประจำปี 2562 ไว้ที่ 11.5% หรือ 3.46 ล้านล้านบาท ด้วยรายได้จากการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ 1.12 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% และรายรับจากต่างประเทศอยู่ที่ 2.34 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 12 % โดยแผนส่งเสริมตลาดในประเทศยังคงมุ่งมั่นสร้างค่านิยมท้องถิ่นภายใต้การวางแผน”ไทยเท่” แต่จะลงลึกลงไปในพื้นที่มากขึ้น และมีความสัมพันธ์กับการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแบริ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ทั้งนี้จังหวัดราชบุรี เป็นเมืองเก่ามาแต่โบราณ ซึ่งเป็นเมืองๆ หนึ่งในแคว้นสุวรรณภูมิ มีนครปฐมเป็นมหานคร เรียกว่า “ทวารวดี” จากตำนานเล่าว่า นครปฐมเป็นเมืองหลักที่ใช้ในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา โดยตัวเมืองราชบุรีนั้น มีการย้ายที่ตั้งเมืองมาหลายสมัย กระทั่งในปี พ.ศ. 2440 ได้ย้ายมาตั้งยังที่เป็นศาลากลางจังหวัดในปัจจุบัน ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเช่น พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในอำเภอเมือง ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาแก่นจันทร์ ถนนเพชรเกษม ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไปแล้ว ทางจังหวัดยังได้มีการปรับปรุงให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย

นอกจากนี้ในอำเภอเมือง ราชบุรี ยังมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี และอื่นๆ ที่ล้วนแล้วแต่มีความสวยงามและมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีมานานกว่า 100 ปี เป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งบรรยายกาศจะมีเรือขายสินค้าเป็นจำนวนมากให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อหา ส่วนใครชอบความงดงามแบบธรรมชาติสุดๆ ในเขตอำเภอสวนผึ้ง ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เลือกเที่ยว อย่างเช่นน้ำตกห้วยผาก น้ำตกสายเล็กๆ เชิงเทือกเขาตะนาวศรี ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมได้ไม่รู้เบื่อ

ส่วนเทศกาลและงานประเพณีที่สำคัญ คือ ประเพณีกินข้าวห่อ หรืออั้งหมี่ทอง เป็นพิธีสู่ขวัญมีขึ้นในเดือนเก้า ในพิธีมีการต้มข้าวห่อเลี้ยงกัน สำหรับเจ้าข้าวห่อนั้น คือ ข้าวเหนียวห่อเป็นกรวยแล้วนำมาต้มให้สุกคล้ายขนมจ้างในสมัยก่อนนั่นเอง ปิดท้ายตรงนี้ขอเอาใจนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ชื่นชอบการรับประทาน จังหวัดราชบุรีขึ้นชื่อเรื่องผลิตนมสด ซึ่งดำเนินงานโดยสหกรณ์โคนมหนองโพ จำหน่ายนมสดคุณภาพดี ราคาถูก หาซื้อเป็นของฝากได้อีกด้วย

จากที่กล่าวมาแล้วนี้ทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. จึงได้เล็งเห็นความสำคัญให้จังหวัดราชบุรี เป็นแหล่งปักหมุดการท่องเที่ยวเมืองรอง ที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวจากทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้ไม่ยากนัก จึงได้เปิดที่ทำการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ขึ้นในจังหวัดราชบุรี โดยสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาราชบุรี ตั้งอยู่ที่148 ถนนสมบูรณ์กุล ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี หมายเลขโทรศัพฑ์ 032-919176-8 โทรสาร 032-919179 (ติดตลาดเมืองทองราชบุรี)

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link