สตม. จับกุมขนยาเสพติดข้ามชาติ และคนจีนตามหมายจับตำรวจสากล

สตม. จับกุมขนยาเสพติดข้ามชาติ และคนจีนตามหมายจับตำรวจสากล

ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้ปราบปรามการลักลอบ ค้ายาเสพติดให้โทษ ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงกับความมั่นคงของชาติและทำลายสถาบันครอบครัว ชุมชม โครงสร้างทางสังคม และให้ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติที่เข้ามาก่ออาชญากรรมในประเทศไทย ตลอดจนบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีการกระทำความผิดมาพำนักอยู่ในประเทศไทย เป็นภัยต่อความมั่นคงและชื่อเสียงชองประเทศชาติ นั้น ในส่วนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม., พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.วิญญู อำนวยสมบัติ รอง ผบก.สส.สตม. ได้สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.อ.วัชรพล กาญจนกันทร ผกก.๑ บก.สส.สตม. เฝ้าติดตามสถานการณ์ยาเสพติดโดยเฉพาะกลุ่มค้ายาเสพติดข้ามชาติ และบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีการกระทำความผิด มาพำนักอยู่ในประเทศไทย จนสามารถจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ จำนวน 2 คดี ดังนี้
รายที่ 1 จับกุมสองสามีภรรยาขนยาเสพติดข้ามชาติ
เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 62 เวลาประมาณ 18.30 น. กก.1 บก.สส.สตม. ร่วมกับ ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ บก.ตม.2 ได้ร่วมกันจับกุมนายชัยศิลป์ เมฆโพธิ์ อายุ 42 ปี พร้อมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) พันด้วยเทปกาวสีขาวใส จำนวน 14 ก้อน น้ำหนักชั่งรวมพลาสติกใสที่พันทับ จำนวน 200 กรัม ซุกซ่อนในทวารหนัก และ น.ส.รัตนะพร ขำพิศ อายุ 36 ปี พร้อมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) พันด้วยเทปกาวสีขาวใส จำนวน 37 ก้อน น้ำหนักชั่งรวมพลาสติกใสที่พันทับ จำนวน 400 กรัม ซุกซ่อนในทวารหนัก ซึ่งทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน จับกุมได้ที่ ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ บก.ตม.2 ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งสองกำลังเข้ารับการตรวจหนังสือเดินทางเพื่อเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร

พฤติการณ์ กก.1 บก.สส.สตม. ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีคนไทยลักลอบขนยาไอซ์ไปยัง เมืองเดนปาซาร์ ประเทศอินโดนีเซีย จึงได้ประสานงานกับ ฝ่ายสืบสวน ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ บก.ตม.2 จนสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองไว้ได้ หลังการจับกุม ผู้ต้องหาทั้งสองให้การว่าได้รับว่าจ้างจากหญิงชาวฟิลิปปินส์ ไม่ทราบชื่อ นามสกุล ให้นำยาเสพติด ไปส่งที่เมืองเดนปาซาร์ ประเทศอินโดนีเซีย โดยจะได้รับค่าจ้างเมื่อเสร็จงาน ซึ่งจะได้สืบสวนขยายผลต่อไป
รายที่ 2 จับคนจีนตามหมายจับตำรวจสากล
บก.สส.สตม. ได้รับการประสานงานจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย โดยแจ้งว่า MR.LU DAYANG สัญชาติจีน ถือหนังสือเดินทางสาธารณรัฐประชาชนจีน หมายเลข EB2611808 เป็นบุคคลตามหมายแดง (RED NOTICE) ขององค์การตำรวจสากล (INTERPOL) เลขที่ A-1073/1-2019 และเป็นบุคคลที่สาธารณรัฐประชาชนจีนต้องการตัวเนื่องจากได้กระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบขนส่งสินค้าผิดกฎหมาย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงตลอดชีวิต ได้หลบหนีการกระทำความผิดมาพำนักอยู่ในประเทศไทย จากการตรวจสอบพบว่า MR.LU DAYANG เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 62 ประเภทวีซ่า TR (15 วัน) ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 22 พ.ค. 62 ผบก.สส.สตม. จึงได้มีคำสั่งให้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 62
เจ้าหน้าที่ กก.1 บก.สส.สตม. ได้สืบสวนติดตามตัว MR.LU DAYANG จนกระทั่งเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 62 เวลาประมาณ 04.30 น. ได้พบ MR.LU DAYANG ที่บริเวณเคาน์เตอร์เช็คอินของสายการบินของท่าอากาศยานกรุงเทพ โดยกำลังจะเดินทางไปเขตปกครองพิเศษมาเก๊า เที่ยวบินที่ FD760 จึงได้แจ้งคำสั่งเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร และ นำตัวส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. ได้กล่าวว่า จากการจับกุมยาเสพติดและหมายจับขององค์การตำรวจสากลครั้งนี้ สตม. จะเน้นการปราบปรามยาเสพติดอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการตอบสนองการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในส่วนความมั่นคงของชาติ ซึ่งต่อจากนี้จะได้ดำเนินคดีและขยายผลในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปอีก จึงขออนุญาตประชาสัมพันธ์ ไปยังประชาชนทั่วไป หากมีเบาะแสเกี่ยวกับคนต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด กรุณาแจ้งมายัง บก.สส.สตม. เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือ โทรศัพท์หมายเลข ๑๑๗๘

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link