องคมนตรีลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคใต้

องคมนตรีลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคใต้

วันนี้(22 พ.ค.62) ที่ห้องประชุมพระยารัษฎา ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและนายอำเภอที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมและรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ต่อ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคใต้ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี และคณะอนุกรรมการฯ ในการประชุมติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้

สำหรับการประชุมในครั้งนี้มีวาระการประชุมที่สำคัญ ประกอบด้วย การรับทราบความก้าวหน้าการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จำนวน 88 โครงการ โดยในจำนวนนี้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ที่ต้องติดตามและขับเคลื่อน จำนวน 14 โครงการ ประกอบด้วย โครงการที่ขับเคลื่อนไปแล้วจำนวน 7 โครงการ มีการก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 2 โครงการ คือ โครงการระบบประชาโรงเรียนอนุบาลมุสลิมสตูลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสตูล และโครงการระบบประชาโรงเรียนลุกมานุลฮากีมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยะลา ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในปี 2562 และ 2563 ปี และโครงการที่อยู่ระหว่างการขับเคลื่อน จำนวน 7 โครงการ ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยส่วนใหญ่ประสบปัญหาเรื่องการใช้พื้นที่ เบื้องต้นองคมนตรีได้ให้ข้อเสนอแนะต่อที่ประชุม โดยขอให้ทุกหน่วยงานได้บูรณาการความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหา เร่งสร้างความเข้าใจต่อประชาชน รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อสนองพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเร่งรัด สืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ให้ลุล่วงเป็นลำดับแรกก่อน

ทั้งนี้จังหวัดนครศรีธรรมราช มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่อยู่ระหว่างการขับเคลื่อน จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ,โครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการวังหีบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีกำหนดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี(2561-2563) โดยการขุดคลองระบายน้ำ จำนวน 3 สาย ความยาวประมาณ 18.64 กิโลเมตร ขุดเพิ่มประสิทธิภาพคลองวังวัว ความยาวประมาณ 5.90 กิโลเมตร เพิ่มประสิทธิภาพคลองท่าเรือ-หัวตรุด ความยาวประมาณ 11.90 กิโลเมตร และก่อสร้างประตูระบายน้ำเพื่อควบคุมปริมาณน้ำ จำนวน 7 แห่ง ,โครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช และโครงการวังหีบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นการสร้างเขื่อนหินถมแกนดินเหนียวสูง 71 เมตร ยาว 360.50 เมตร ความจุอ่างเก็บน้ำที่ระดับเก็บกักน้ำปกติ 20.10 ล้านลูกบาศก์เมตร อาคารระบายน้ำล้น สามารถระบายน้ำได้ 220.30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีอาคารทอส่งน้ำลงลำน้ำเดิม สามารถระบายน้ำได้ 67.187 ลูกบาศก์เมตรต่อ

อุไรวรรณ/ข่าว
ขอขอบคุณข้อมูลข่าว-ภาพจาก สนจ.นครศรีธรรมราช และช่างภาพประจำแม่ทัพภาคที่ 4
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
22 พฤษภาคม 2562

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link