ชีวิตใหม่!! อุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล

ชีวิตใหม่!! อุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล

นายเทวพงศ์พันธ์ เมืองยม ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอภูเขียว อุปการะชีวิตใหม่ของอดีตผู้ก้าวพลาดจากเรือนจำอำเภอภูเขียว หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และขอบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.62 ที่ผ่านมา นายนิวัฒน์ ศุภกิจ นายอำเภอภูเขียว นายเทวพงศ์พันธ์ เมืองยม ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอภูเขียว เป็นประธานอุปสมบท อดีตผู้ก้าวพลาด หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.62 ที่ผ่านมา สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชภิเษก มีจิตเป็นกุศล อุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีพระครูวรเจติยาภิรักษ์ เจ้าคณะตำบลบ้านแก้ง (พระอุปัชฌาย์) เมตตาอุปสมบทให้ ณ วัดพายัพ บ้านลาด ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ หลังจากบรรพชา พำนัก ณ วัดป่าบ้านหนองดินดำกับพระอุปัชฌาย์

นายเทวพงศ์พันธ์ เมืองยม ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอภูเขียว กล่าวว่า เราต้องให้โอกาสกับทุกๆ คนที่ต้องการจะเป็นคนดี เพื่อช่วยเหลือตามโครงการ “คืนคนดีสู่สังคม” และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆ คน ซึ่งอะไรที่เรือนจำสามารถทำได้เราจะทำ เพื่อให้ทุกคนได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขทั้งคนที่อยู่นอกเรือนจำและในเรือนจำ ผมรู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเหลืออดีตผู้ก้าวพลาดไปแล้วหลายคน ให้เค้าได้เป็นคนดีของสังคม อะไรที่เราช่วยเค้าได้และเราไม่เดือด เราได้บุญและสุขใจแล้วที่เห็นเค้าเป็นคนดี และต้องยินดีกับอดีตผู้ต้องราชทัณฑ์คนนี้ที่ได้ออกมาเริ่มต้นชีวิตใหม่

นายเทวพงศ์พันธ์ กล่าวต่อว่า ตามนโยบายของท่าน พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กรมราชทัณฑ์ ยึดนโยบาย 3ส สะอาด, สุจริต, เสมอภาค และ 7ก กักขัง ,แก้ไข, กฏหมาย, กรอบ, กลั่นกรอง, กำลังใจ, กลับตัวประสบผลสำเร็จ และนโยบาย 4S คือ STRONG บุคลิกลักษณะเข้มแข็ง มีระเบียบวินัย SMART มีองค์ความรู้ ความเฉลียวฉลาด การใช้เครื่องมือ SERVICE การให้บริการ และ SUCCESS ความสำเร็จ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงาน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นโยบายดังกล่าวจะสามารถช่วยเหลือผู้ต้องขัง ในการฝึกอาชีพให้ประสบความสำเร็จทุกรายได้ ตลอดจนลดการกระทำผิดซ้ำที่อาจจะเกิดขึ้นและเพื่อเป็นการสร้างคนดีในสังคมต่อไป และ“ปัญหาทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย ผมเห็นว่ามีความสำคัญเท่ากัน อย่ามองว่าเรื่องเล็กน้อยไม่มีปัญหา ถ้าเราปล่อยหรือสะสมนานๆก็เป็นเรื่องใหญ่ได้ผลจะลงไปรับรู้ปัญหาในทุกที่ ตามที่มีโอกาส จะไม่ทำตัว อยู่บนหอคอยงาช้าง แล้วมองลงไปที่ปัญหาผลจะลงไปเพื่อรับทราบปัญหาและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น”

ด้านอดีตผู้ต้องราชทัณฑ์ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอกราบขอบพระคุณ ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอภูเขียว ที่คอยให้การช่วยเหลืออุปการะออกค่าใช้จ่ายในการบวชครั้งนี้ อาทิเช่น ชุดนาค 1ชุด , ปัจจัยสำหรับถวายพระอุปัชฌาย์ 1,000 บาท ถวายพระคู่สวด 1,000 บาท ถวายพระอันดับ 3,000 บาท รวมเป็นเงิน 5,000 บาท , บูชาอัฏฐบริขาร 1,500 บาท และพิธีปลงผมนาค ตลอจนถึงเสร็จพิธี ที่ท่านผบ.ให้โอกาสผม ถ้าไม่ได้ท่านผบ.ผมคงกลับไปกระทำผิดซ้ำขึ้นมาอีก เพราะตอนนั้นผมมืดไปหมด ผมกลับไปบ้านครอบครัวก็ย้ายไปไม่รู้ย้ายไปไหน ภรรยาก็หนีหายไปมีครอบครัวใหม่ คิดจะบวชตอนนั้นทางวัดก็ไม่บวชให้ ตอนนั้นบอกได้เลยว่าท้อแท้หดหู่มากไม่รู้จะทำไง เลยโทรไปปรึกษาท่านผบ.ว่าผมจะขอบวช แต่ทางวัดไม่บวชให้ ท่านผบ.บอกว่าไม่ต้องอย่าคิดมากเดี๋ยวผบ.จัดการเรื่องบวชให้ ผมนี่โล่งเลย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link