ขอเชิญร่วมสร้างอาคารเรียน โรงเรียนบ้านนาคอเรือ (ห้องเรียนเคลื่อนที่บ้านดอยแฮก) อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

ห้องเรียนเคลื่อนที่บ้านดอยแอก ตำบลนาคอเรือ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่เดิมทีเป็นศูนย์การเรียนรู้ชาวเขาซึ่งตั้งมาตั้งแต่ปี2533ประชากรซึ่งเป็นกะเหรี่ยงโปว์ทั้งหมดในตอนนั้นย้ายมาจากบ้านแม่ลาย 30กว่าหลังคาเรือนดำรงชีวิตโดยอาศัยอยู่กับป่าหาของป่าและรับจ้างทั่วไปพอต่อมามีประชากรจากตำบลนาคอเรือมาอยู่อาศัยเพิ่มขึ้นจนปัจจุบันมี47หลังคาเรือนยังเป็นได้แค่หย่อมบ้านไม่มีผู้ใหญ่บ้านอยู่ด้วยกันตามปกติต่อมามีอาศรมโดยพระพระสง่า ไม่ทราบนามสกุลได้ขึ้นไปตั้งอาศรมบนดอยชาวบ้านก็หันมานับถือศาสนาพุทธแต่ก็ยังมีศาสนาคริสนิกายโปแตสแตนได้มาสร้างหลังจากนั้นไม่นานชาวบ้านนับถือผีและพุทธโดยส่วนใหญ่และนับถือคริสเช่นกัน
ห้องเรียนเคลื่อนที่บ้านดอยแอกอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่130กว่ากิโลเมตรถ้าเดินทางจากตัวเมืองหนทางหลวงหมายเลข108ประมาน100กิโลเมตรจะถึงเขตอำเภอฮอดจากนั้นเดินเดินทางถนนชนบท1099อีก18กิโลเมตรจะถึงองค์การบริหารส่วนตำบลนาคอเรือและโรงเรียนบ้านนาคอเรือซึ่งเป็นโรงเรียนแม่ข่ายจากนั้นเดินทางอีก20กว่ากิโลเมตรจะถึงหย่อมบ้านดอยแอกหนทางทุรกันดารช่วงฤดูฝนจะสัญจรลำบากบางรายต้องเดินเท้าลงมาหาหมอด้านล่างเพราะดอยแอกไม่มีอนามัยทำให้มีความลำบากเป็นอย่างยิ่งพอปี 2560 องค์การบริหารส่วนตำบลได้ทำการไถบดอัดถนนก็ทำให้ดีกว่าเดิมรถโฟร์วิลหรือรถธรรมดายกเว้นรถเก๋งและรถตู้สามารถสัญจรได้แต่ใช้เวลาเดินทางอย่างระมัดระวังและใช้เวลานานพอปลายปี 2561 ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ถนนหลายจุดเกิดชำรุดอีกชาวบ้านและครูและพระต้องช่วยกันซ่อมแซมโดยทุกหลังคาจะซ่อมถนนปีละ 3 ครั้งหรือตามที่มีผู้บริจาคปูนมา
ปัจจุบันห้องเรียนเคลื่อนที่บ้านดอยแอกมีนักเรียนระดับศูนย์เด็กเล็ก 8 คนมีนักเรียนระดับอนุบาลถึงป.6 อีก 22 คนทำให้ต้องหาครูเพิ่ม ในปี 2559 นายสุนทร บุญทา ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านนาคอเรือถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลห้องเรียนเคลื่อนที่บ้านดอยแอก และมีครูอัตราจ้างอีกสองท่านโดยท่านหนึ่งโรงเรียนบ้านนาคอเรือเป็นผู้จ้างส่วนอีกท่านนายสุนทรบุญทาเปิดบัญชีในนามโรงเรียนบ้านนาคอเรือเพื่อรับบริจาคจ้างครูเดือนละ 5000 บาทเพื่อต้องการให้ผู้บริจาคสามารถไปลดหย่อนภาษีได้ตั้งแต่นั้นมาทำให้การเรียนการสอนดีขึ้นเด็กๆสามารถอ่านออกเขียนใด้และกล้าแสดงออกความเชื่อมั่นของผู้ปกครองก็ชักชวนมาเรียนเพิ่มขึ้นจึงทำให้ห้องเรียนที่ทรุดโทรมและถูกใช้มานานคับแคบไปสิ่งที่จำเป็นต้องทำการปรับปรุงและก่อสร้าง

โอกาสนี้ทางโรงเรียน บ้านนาคอเรือ (ห้องเรียนเคลื่อนที่บ้านดอยแอก) จึงขอความอนุเคราะห์มายังท่านได้เป็นเจ้าภาพสร้างอาคารเรียนห้องอนุบาล ประมาณการโดยองค์การบริหารส่วนตำบลนาคอเรือ 350, 000 บาท ขนาดกว้าง 5. เมตร และยาว 8 เมตร และสูง 3 เมตรทำเป็น 2 ชั้น ชั้นล่างสามารถเป็นที่พักครูได้และสามารถเก็บวัสดุอุปกรณ์ต่างๆได้ ตามที่ท่านจะเห็นสมควรหรือบริจาคเงินเพื่อให้โรงเรียนจัดซื้อเองได้ที่ บัญชีออมทรัพย์ธนาคารกรุงไทย สาขาฮอด ชื่อบัญชีว่าโรงเรียนนาคอเรือ( กิจกรรมการกุศลเพื่อการศึกษา) หมายเลขบัญชี 986-1-34779-8 ซึ่งทางโรงเรียนจะได้ออกใบเสร็จรับเงินและใบอนุโมทนาบัตรมอบให้เป็นลำดับต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link