มุกดาหาร เฉลิมฉลองอนุสาวรีย์พระยาจันทรศรีสุราชอุปราชามันธาตุราช (เจ้าจันทกินรี) เจ้าเมืองมุกดาหารคนแรก

มุกดาหาร เฉลิมฉลองอนุสาวรีย์พระยาจันทรศรีสุราชอุปราชามันธาตุราช (เจ้าจันทกินรี) เจ้าเมืองมุกดาหารคนแรก

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 เวลา 18.00 น. ที่บริเวณเวทีสนามหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธาน ในพิธีเปิดและเฉลิมฉลองอนุสาวรีย์ พระยาจันทรศรีสุราชอุปราชามันธาตุราช (เจ้าจันทกินรี) เจ้าเมืองมุกดาหารคนแรก โดยมีรองเจ้าแขวง แขวงสะหวันนะเขต เจ้านครไกสอนพมวิหาน สปป.ลาว และคณะ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนและประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร และแขวงสะหวันนะเขตร่วมพิธี
นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ที่จังหวัดมุกดาหารได้สร้างอนุสาวรีย์พระยาจันทรศรีสุราชอุปราชามันธาตุราช (เจ้าจันทกินรี) เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ ให้ชาวมุกดาหารและบุคคลทั่วไปได้รำลึกและยกย่องในคุณงามความดีของผู้ก่อตั้งเมืองมุกดาหาร รวมทั้งการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด ประกอบกับเพื่อให้เยาวชนและผู้สนใจทั่วไป ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันยาวนานถึง 249 ปี รวมถึงอัตลักษณ์อันโดดเด่น ที่หลากหลายของมุกดาหาร เช่น การตั้งเมืองมุกดาหาร วิถีวัฒนธรรม 8 เผ่าพื้นเมือง โบราณสถาน และประเพณีฮีต 12 เป็นต้น

การจัดพิธีเปิดอนุสาวรีย์ฯ (เจ้าจันทกินรี) จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ประวัติและคุณงามความดีของบุคคลสำคัญของท้องถิ่น ผู้ก่อตั้งจังหวัดมุกดาหาร และในปี พ.ศ. 2563 ที่จะถึงนี้ เมืองมุกดาหารจะมีอายุการก่อตั้งเมืองครบ 250 ปี เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่พี่น้องชาวจังหวัดมุกดาหาร ผู้มาพำนักอยู่ ผู้เคยพำนักอยู่ ณ เมืองมุกดาหาร จะได้ร่วมกันรำลึก และสานต่อกิจกรรม เพื่อเผยแพร่ประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีให้เยาวชน และบุคคลทั่วไป ได้ศึกษาและภาคภูมิใจศิลปะวัฒนธรรมที่โดดเด่น การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดมุกดาหาร ให้เป็นที่รู้จักและดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว ให้เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดมุกดาหารมากขึ้น ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆ ที่สร้างความสัมพันธ์อันดีต่อประเทศเพื่อนบ้านที่มีมาอย่างยาวนาน

ในการจัดงาน มีการรำตำนานเมืองมุกดาหาร และรำร่วมสมัยสไตล์สองฝั่งโขง จากหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า นักเรียน นักศึกษาและประชาชน จาก 7 อำเภอ จำนวนกว่า 1, 500 คน และ ได้รับเกียรติจากคณะผู้แทนแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว จัดการแสดงร่วมในพิธีเปิดงานครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีการแสดง เส็งกลองจิ่ง ลำผญา และลำคอนสวรรค์ สานสัมพันธ์สองฝั่งโขง การแสดงวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ณ ถนนสายวัฒนธรรม การแสดงของศิลปิน เอิ้นขวัญ วรัญญา และ แคทมี่ ท๊อปไลน์ ซึ่งการจัดงานดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นถึงวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2562
ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วม ชม ชิม ช็อป สินค้า OTOP นวัตวิถี สินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ผลิตภัณฑ์ชุมชน และสินค้าของผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ พร้อมชมการแสดงของศิลปิน และการแสดงนาฏศิลป์ร่วมสมัย ณ บริเวณ ถนนแก้วกินรี หน้าอนุสาวรีย์เจ้าเมืองมุกดาหาร และบริเวณศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link