นนทบุรี พ่อเมืองนนท์แถลงข่าว“งานมหกรรมทุเรียนนนท์ ปี 2562”ครั้งที่3

นนทบุรี พ่อเมืองนนท์แถลงข่าว“งานมหกรรมทุเรียนนนท์ ปี 2562”ครั้งที่3
เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 27 ม.ค.62 สำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี จัดแถลงข่าว “งานมหกรรมทุเรียนนนท์ ปี 2562” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม -3 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อประชาสัมพันธ์แนวคิดโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ความรู้เรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ Geographical Indication (GI) “ ทุเรียนนนท์ ” และการปลูกทุเรียนแบบวิถีนนท์ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียนนนท์ให้อนุรักษ์พันธุกรรมทุเรียน และการทำสวนแบบวิถีนนท์ ตลอดจนการรักษาคุณภาพมาตรฐานของทุเรียนนนท์ให้เป็นตำนาน และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงินในระดับฐานราก
นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า การจัดงานนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรเกษตรกร ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต, บริษัท ประชารัฐ รักสามัคคี นนทบุรี (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด, บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด, และชมรมอนุรักษ์และฟื้นฟูทุเรียนนนท์ระดับจังหวัดนนทบุรี ร่วมนำเสนองานในปีนี้ให้ยิ่งใหญ่ จัดแสดงนิทรรศการโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ Geographical Indication (GI) “ ทุเรียนนนท์ ” และการปลูกทุเรียนแบบวิถีนนท์” ให้ผู้สนใจได้รับชม และสัมผัสถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ที่ดีงามควรค่าแก่การอนุรักษ์ โดยปัจจุบันจังหวัดนนทบุรี มีพื้นที่ปลูกทุเรียนจำนวน 2,899 ไร่ เกษตรกร 872 ครัวเรือน กระจายอยู่ทั่วทั้ง 6 อำเภอ และไฮไลท์ของงานปีนี้ พบกับการจำหน่ายทุเรียนนนท์แท้ๆ จากเกษตรกรชาวสวนทุเรียนโดยตรง และผลิตผลจากเปลือกสวนแบบวิถีนนท์มาจำหน่ายตลอดงาน เสมือนยกสวนทุเรียนนนท์และทุเรียนจากทั่วประเทศไทยมาไว้ที่เซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต และการประมูลสุดยอดทุเรียนนนท์ หรือ “ทุเรียนบุญ” เพราะรายได้จากการประมูลเพื่อการกุศลทั้งหมด

นางสำเนียง ขันพิมล เกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการออกร้านจำหน่ายทุเรียน จำนวน 48 ร้านค้า และกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ (นาทีทอง) ยังมีการสาธิตการขยายพันธุ์ทุเรียน กิจกรรมการสาธิตการประกอบอาหารคาวหวานจากทุเรียน เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างความหลากหลายในการบริโภคทุเรียนแก่ผู้สนใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ และที่พิเศษภายในงานปีนี้ จัดให้มีการเสวนาในหัวข้อการสร้างความเข้มแข็งเกษตรกรชาวสวนทุเรียนไทย โดยทางสำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี เตรียมขับเคลื่อนการจัดตั้งสมาพันธ์ทุเรียนจังหวัดนนทบุรี โดยมีศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรเป็นกลไกสำคัญ ซึ่งจังหวัดนนทบุรี มีแปลงใหญ่ทุเรียนจำนวน 5 แปลง จากทั้งหมด 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนนทบุรี อำเภอบางกรวย อำเภอบางใหญ่ และอำเภอปากเกร็ด เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่(ทุเรียน) จำนวน 344 ราย พื้นที่ทั้งหมด 867.5 ไร่ จึงใช้เวทีเสวนาหารือร่วมกันระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐและเกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียน เป็นการช่วยผลักดันให้เกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียนเข้มแข็ง มีมาตรฐานในการผลิต และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
“งานมหกรรมทุเรียนนนท์ ปี 2562” โดยพิธีเปิดงานจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม 2562 เวลา 16.00 น. และการประมูลทุเรียนนนท์ จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2562 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป และร่วมลุ้นการออกรางวัลสลากกาชาดจังหวัดนนทบุรี จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2562 เวลา 14.00 น. ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link