ราชบุรี ข่าว – ชาวบ้านไม่กลัวผี แห่ขุดว่านจักจั่นในวัดสร้างรายได้

ราชบุรี ข่าว – ชาวบ้านไม่กลัวผี แห่ขุดว่านจักจั่นในวัดสร้างรายได้

ชาวบ้านไม่กลัวผี แห่ขุดว่านจักจั่นในวัดกลางคืน หลังฝนตกทำให้ดินชุ่ม ที่วัดทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เชื่อเป็นของมงคลด้านโชคลาภ ค้าขายดี มีคนมารับซื้อขายตัวละ 299 คู่ละ 500 บาท หากสวย ๆ จะแพงกว่านี้

เวลา 20.30 น. วันที่ 29 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหัวค่ำของคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านใน ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้นำอุปกรณ์ เสียม ชะแลง ช้อนกินข้าว ไฟฉาย ถุงพลาสติก และอุปกรณ์ใช้เป็นเครื่องทุ่นแรง สำหรับขุดหาว่านจักจั่นที่ขึ้นอยู่ตามพื้นดิน บริเวณใต้โคนต้นใหญ่ที่ขึ้นหนาแน่น อยู่ภายในบริเวณวัดทุ่งหลวง ต.ทุ่งหลวง แม้จะเป็นช่วงค่ำคืน พร้อมทุกคนเชื่อกันว่า ว่านจักจั่นเป็นของมงคลด้านโชคลาภ ค้าขายดี หากขึ้นอยู่ในวัดแล้วยังขลังมากขึ้น เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่ฝนตกลงมาทำให้พื้นดินชุ่มฉ่ำ หลังจากตัวจักจั่นที่อาศัยอยู่ตามต้นไม้ลอกคราบ ตัวอ่อนตกลงไปตายถูกดินกลบ แต่เมื่อได้ฝนจะมีเชื้อราที่อยู่ในตัวจักจั่น เกิดงอกออกมาคล้ายดอกเห็ดบริเวณส่วนหัวของตัวจักจั่น ที่สำคัญคือจักจั่นตัวอ่อนที่ตายตกลงดินแล้ว แต่กลับตัวไม่เปื่อยไม่เน่า และยังงอดออกมาเป็นเดอกเห็ด ทำให้เกิดความเชื่อว่าเป็นเรื่องโชคลาภ

เรื่องความเชื่อนี้ มีการบอกเล่นกันว่า น่าจะมาจากพระธุดงค์รูปหนึ่ง ที่ไปนั่งธุดงค์ในป่า ที่มีตัวจักจั่นอยู่จำนวนมาก และได้ค้นพบว่านจักจั่นนี้ จึงได้นำมาทำพิธีปลุกเสกเป็นวัตถุมงคล แล้วแจกจ่ายให้กับญาติโยมช่วงออกเดินบิณฑบาตร เพื่อนำไปเป็นเครื่องรางสำหรับค้าขายดี จึงมีความเชื่อต่อ ๆ กันมา

ว่านจักจั่นที่ขุดมาได้นำไปทำความสะอาด ปิดทอง ผูกผ้าสามสี เพื่อนำไปบูชา เพราะทุกคนมีความเชื่อมาแต่สมัยโบราณว่า ว่านจักจั่นมีพุทธคุณในตัว เด่นทางด้านโชคลาภ การค้าขายเจริญรุ่งเรือง หลายคนนำไปบูชาแล้วเกิดเป็นจริง จึงได้พยายามเสาะแสวงหา ว่านจักจั่นจะโผล่ขึ้นมาจากดินคล้ายดอกเห็ด สีชมพูอมแดง พบเห็นได้ไม่บ่อย นัก พบได้ช่วงเวลาฝนตกอากาศสัมผัสสมดุลกันดินชุ่มว่านจักจั่นถึงจะโผล่ขึ้นมาจากดิน ลักษณะดอกเล็กมาก มองแถบไม่เห็น ถ้าไม่สังเกตดี ๆ จึงเป็นที่นิยมของแม่ค้า พ่อค้า และผู้ที่รู้พุทธคุณของว่านดังกล่าว พยายามที่จะเช่าหาไปบูชามาเก็บไว้ หรืออาจจะพบได้ปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น

นายมัน โควฮุด อยู่บ้านเลขที่ 225 หมู่ 2 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ชาวบ้านมาหาว่านจักจั่นกันทั้งกลางวัน กลางกลางคืน ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ของวัดทุ่งหลวง หลังมีการปลูกป่า ทำให้มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นปกคลุมร่มรื่น เป็นสถานที่จักกิจกรรม ของชีพราหมณ์ และถือศีลบริเวณป่าแห่งนี้ด้วย จึงทำให้เป็นที่อาศัยของฝูงจักจั่นจำนวนมากที่ส่งเสียงร้องดังระงมบริเวณป่า โดยชาวบ้านได้พยายามมาขุดหาเพื่อนำไปบูชา มีการเช่าบูชาราคาแพงคู่ละเป็นพันบาท ขุดหากันประมาณ2 วันแล้ว ยิ่งช่วงมืดค่ำและตอนช่วงเช้าจะมีชาวบ้านมาขุดหากันมาก มีคนมารับซื้อให้ราคาดี โดยที่ไม่ต้องปลุกเสก เพราะมีพุทธคุณอยู่ในตัว เนื่องจากเป็นเขตวัดมีพระสวดมนต์ให้จักจั่นฟังอยู่เป็นประจำทุกวัน ขุดกลางคืนจะเห็นง่าย กวาดใบไม้ที่ปกคลุมพื้นออกใช้ไฟฉายส่องจะสะท้อนแสงขึ้นมาเห็นได้ชัดเจน จากนั้นใช้อุปกรณ์ค่อย ๆ ขุดอย่างละเมียดละมัยเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ตัวไหนสมบูรณ์สวยงามก็จะขายได้ราคาแพง ถือเป็นช่วงทำเงินชาวบ้านในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในค่ำคืนนี้ พื้นที่ป่าดูเยือกเย็น วังเวง อดีตเคยเป็นป่าเช้าเก่าอยู่ภายในวัด แต่ชาวบ้านไม่กลัวผี ใช้ไฟฉายสาดส่องค้นหาว่านจักจั่นกัน สนใจอย่างเดียวคืนให้ได้ว่านจักจั่น บางคนขุดได้เป็นสิบตัว เตรียมนำไปขายให้แม่ค้า และผู้ที่สนใจราคาขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์และสวยงาม..

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link