ทหารเรือมุกดาหาร ร่วมกับ ชอน. โชว์ผลงานจับไอซ์บิ๊กล๊อต

ทหารเรือมุกดาหาร ร่วมกับ ชอน. โชว์ผลงานจับไอซ์บิ๊กล๊อต

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2562 เวลา 19.50 น. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ร.ต.ระพีพงษ์ โสวรรณ ผบ.นรข. พล.ต.สัญชัย รุ่งสีทอง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี น.อ.อภิชาติ แก้วดวงเทียน ผบ.นรข.เขตนครพนม พ.อ.บุญสิน พาดกลาง ผบ.กกล.รส.จว.มุกดาหาร ได้สั่งการให้ น.ท.อดิศักดิ์ ภานุโรจนากร หน.สน.เรือมุกดาหาร ร.ท.ลิขิต กองแก้ว หน.บก.ควบคุมที่ 2 ศอ.ปส.ชอน.บ.(ธาตุพนม) บูรณาการด้านการข่าวร่วมกัน จนสามารถทำการตรวจยึดยาเสพติดจำนวน 13 กระสอบ เมื่อเปิดออกมาตรวจสอบทราบว่าเป็นยา ไอซ์ จำนวน 133 กิโลกรัม และ เคตามีน จำนวน 119 กิโลกรัม ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร

เบื้องหลังการตรวจยึด เป็นการสืบทราบการข่าวของ เจ้าหน้าที่ นรข.สน.เรือมุกดาหาร ว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดมาจากประเทศ เพื่อนบ้าน ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.2562 ซึ่งเจ้าหน้าที่ นรข.สน.เรือมุกดาหาร และ ชุดบก.ควบคุมที่ 2 ศอ.ปส.ชอน.บ.(ธาตุพนม) ได้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด จนสามารถสืบทราบแน่ชัดว่า จะมีการนำมาขึ้นที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร จึงได้วางแผนอย่างรัดกุมจนสามารถตรวจยึดได้ดังกล่าว
จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.50 น.เจ้าหน้าที่ นรข.มุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ดักซุ่มอยู่ได้สังเกตเห็นเรือกีบเพลายาว ได้วิ่งออกมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาจอดที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร หลังจากนั้นได้มีกลุ่มชายประมาณ 10 คน ได้ลงไปขนกระสอบขึ้นมาจากเรือ จากนั้นเจ้าหน้าที่ นรข.ได้แสดงตัวเพื่อจับกุม กลุ่มชายได้วิ่งหนีไปกับความมืด เจ้าหน้าที่ติดตามไปตามตลิ่งแม่น้ำโขง มีกระสอบวางกระจัดกระจายในพื้นดิน เปิดออกดูพบเป็นยาไอซ์จำนวนมาก เมื่อนับรวมกันได้จำนวน 13 กระสอบ เป็นยา ไอซ์ จำนวน 133 กิโลกรัม และ เคตามีน จำนวน 119 กิโลกรัม

จากการตรวจยึดยาเสพติด ไอซ์/เคตามีน ในครั้งนี้ ทำให้ทราบถึงสถานการณ์ยาเสพติดอย่างชัดเจนว่า กลุ่มนักค้ายาเสพติดได้ลำเลียงยาเสพติดมาจากประเทศเมียนมา เข้า สปป.ลาว เพื่อมาลักลอบนำเข้าไทย ด้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะด้าน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม อ.หว้านใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร และ อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร เป็นอย่างมาก เพราะกลางเดือนพฤษภาคม 2562 ได้มีการตรวจยึดยาบ้าประมาณ 2 แสนเม็ด ที่ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร มาครั้งหนึ่งแล้ว ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ นั้นแสดงให้เห็นว่า จังหวัดมุกดาหาร เป็นเส้นทางการลำเลียงนำเข้ายาเสพติด เพื่อเข้าไปสู่ชั้นในของประเทศ ซึ่งยาเสพติดส่วนใหญ่คาดว่าจะลำเลียงไปสู่ภาคใต้ของประเทศ ตลอดจนงานด้านการข่าวที่ผ่านมารายงานว่ามียาเสพติดทะลักเข้าทาง จ.มุกดาหาร เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจยึดในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 2 หน่วย คือ นรข.สน.เรือมุกดาหาร และ ชุด บก.ควบคุมที่ 2 ศอ.ปส.ชอน.บ.(ธาตุพนม) มีการประสานงานกันอย่างเป็นทีม ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานจนเกิดเป็นรูปธรรมและน่าได้รับการยกย่อง เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างสมเกียรติ

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link