ราชบุรี ข่าว – ราชบุรี จัดงานประชาธิปก”ปกเกล้าชาวดนตรีไทย

ราชบุรี ข่าว – ราชบุรี จัดงานประชาธิปก”ปกเกล้าชาวดนตรีไทย

ชมรมดนตรีไทยจัดงานประชาธิปกปกเกล้าชาวดนตรีไทย (ร7) ครั้งที่ 5 ที่เป็นมรดกวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ เหล่านักดนตรีพากันใส่เกล้าใส่กระหม่อม เทิดทูนและสืบทอดมา

วันที่ 02 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องดนตรีไทย โรงเรียนสายธรรมจันทร์ ต.ท่านัด อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ราชบุรี นางนภสร โศรกศรี วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดงาน”งานประชาธิปก” ปกเกล้าชาวดนตรีไทย ( ร.7) ครั้งที่ 5 โดยมี นาย ไกร ตราบดี ประธาน ชมรมดนตรีไทย จ.ราชบุรี กล่าวรายงาน การจัดงานครั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึก ถึง พระบาทสมเด็จ พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวพระมหากษัตริย์องค์ที่ 7 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ในโอกาสวันคล้าย วันสวรรคต ชมรมดนตรีไทยจัดงานน้อมรำลึกพระองค์ใด้สร้างคุณประโยชน์ ให้กับ ประเทศไทยนานัปการ พระองค์เคยใด้ทรงพระราชนิพนธ์เพลงไทยใว้ถึง 3 เพลง มีดังนี้ 1 เพลง ราตรีประดับดาว 2. เพลง เขมรลออองค์ 3. เพลง โหมโรงคลื่นกระทบฝั่ง เพลงทั้ง 3 เพลง แม้ว่าพระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ใว้นานมาก 100 ปี บรรดานักดนตรีทุกรุ่น ทุกยุค ต่างซาบซึ้งในความไพเราะ ต่างนำมาบรรเลง และ ถ่ายทอดไปสู่ศิษย์ ที่สนใจดนตรีไทย

สำหรับ “งานประชาธิปก” ปกเกล้าชาวดนตรีไทย ( ร.7) ครั้งที่ 5 ชาวชมรมดนตรีไทย จังหวัดราชบุรี จึงพร้อมใจกันจัดงานน้อมรำลึก ในโอกาส คล้ายวันสวรรคต ทุกๆ ปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย ที่มีความสำคัญ และมีคุณค่าต่อบุคคลในการพัฒนาคุณภาพจิตใจ เป็นสื่อกลางของกิจกรรมทางประเพณี ศาสนา ศิลปะการแสดง และเป็นสื่อทางสังคมที่ช่วยให้เกิดการรวมกลุ่มของคนในชาติ สร้างพลังทางสังคม เป็นการปฏิบัติบูชา และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อวิชาดนตรีไทย เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม และควรแก่การยกย่องจึงนำมาจัดวงรวมกันเป็นมหกรรมดนตรีไทย บรรเลงต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมทั้งพิธีสงฆ์ เพื่อความเป็นศิริมงคลแด่ชาวดนตรีไทย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link