ปทุมธานี เจ้าคณะจังหวัดมอบพัดเกียรติคุณขับเคลื่อนโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุขด้วยแนวทาง 5 ส.

ปทุมธานี เจ้าคณะจังหวัดมอบพัดเกียรติคุณขับเคลื่อนโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุขด้วยแนวทาง 5 ส.
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 มิถุนายน 2562 ที่ศาลาปฏิบัติธรรม วัดสายสุวพรรณ ตำบลคลองสี่ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พระเดชพระคุณพระเทพรัตนสุธี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข จังหวัดปทุมธานี เป็นประธานมอบพัดเกียรติคุณ ประกาศนียบัตร โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข จังหวัดปทุมธานี ประจำปีพุทธศักราช 2561 และนำประชุมสัมมนาเพื่อขับเคลื่อนโครงการฯ ประจำปีพุทธศักราช 2562
ภายในพิธีมี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานฝ่านฆราวาส ซึ่งโครงการวัดประชารัฐสร้างสุขเพื่อสร้างความสัมพันธภาพที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่างพระและชุมชน ตัวแทนชุมชนและองค์กรทั้งภาครัฐและทั้งภาคเอกชนให้เกิดความเข้มแข็งโดยการจัดการสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อสุขภาพและประชาชนและพุทธศาสนิกชนร่วมกันทำนุบำรุงโบราณสถาน วัดรวมกิจกรรมเชิงพุทธเพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาให้อยู่วัฒนาสืบไปโดยประชาชนในพื้นที่ร่วมกันจัดปฎิบัติจิตอาสาในครั้งนี้พร้อมใจกันเก็บกวาดลานวัดทำความสะอาดโบสถ์ศาลาตัดแต่งต้นไม้ภายในวัดให้ดูสะอาดตา ประดิษฐ์ถังหมักรักษ์วัด รักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์อีกด้วย ภายในงานยังมีการเสวนาเรื่อง “วัดสวยด้วยความสุข” “รักษ์วัด รักษ์สิ่งแวดล้อม” “ต่อยอดพื้นที่ทางกายภาพ สู่พื้นที่การเรียนรู้ทางสังคม จิตใจ และปัญญาเชิงพุทธ” “พัฒนาวัดด้วยแนวทาง 5 ขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา” คือ สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ และสร้างวินัย เพื่อให้เกิดการปรับพื้นที่ สิ่งแวดล้อม และความสะอาดภายในวัดให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ
ทั้งนี้ทางคณะสงฆ์อยากเห็นวัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนและพระสงฆ์เป็นตัวแทนของวัดในการผู้นำจิตใจเป็นศูนย์รวมแห่งความเคารพเชื่อถือรวมทั้งมีบทบาทในการควบคุมสังคมเพราะพระสงฆ์เป็นที่เคารพนับถือของบุคคลทุกชนชั้นดังนั้นปัจจัยที่จะทำให้พระสงฆ์เป็นที่เชิดชูของสังคมคือความบริสุทธิ์เสียสละยำเพ็ญประโยชน์เป็นผู้นำทางสติปัญญาทั้งนี้การมุ่งพัฒนาในวัด เพื่อต้องการให้วัดกลับมามีความสัมพันธภาพทีดีกับชุมชนภาครัฐ เอกชนด้วยการ่วมมือสร้างความเข้มแข็งด้านที่พึ่งทางใจ ศีลธรรมเป็นศูนย์กลางเรียนรู้ชุมชนกิจกรรมเชิงพุทธสร้างศรัทธาทั้งกายทั้งใจให้เกิดขึ้นในอนาคตได้อีกต่อไป.

อนันต์ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link