ราชบุรี อาสาสมัครฝนหลวงปลูกต้นมะพร้าวเพิ่มความชุ่มชื้นถวายเป็นพระราชกุศล

วันที่ 4 พ.ค.62 นายณฐพล อุ่มเอิบ ประธานอาสาสมัครฝนหลวงจังหวัดราชบุรี นายโชคดี ตั้งจิตร รักษาราชการเกษตรอำเภอปากท่อ นายสุชิน จักรเพชร รองนายกเทศบาลตำบลทุ่งหลวง นายเล็ก แก้วพรายตา กำนันตำบลทุ่งหลวง ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ได้ร่วมกับจัดกิจกรรมมอบต้นกล้ามะพร้าวให้แก่ชาวบ้าน บ้านพุยาง หมู่ที่12 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี นำไปปลูกภายในที่ดิน หัวไร่ปลายนาพื้นที่ของตนเอง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน พ.ศ. 2562

โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ได้เคยนำนักวิทยาศาสตร์ข้ามาสำรวจพื้นที่ตำบลทุ่งหลวงพบว่ามีสภาพเป็นพื้นที่อับฝน หรือมีปริมาณฝนตกน้อยมีปัญหาเกิดภัยแล้งอยู่เกือบทุกปีที่ผ่านมา ได้หาแนวทางแก้ไขปัญหา จึงมีแนวคิดพยายามให้ชาวบ้านหรือเกษตรกรปลูกไม้ยืนต้น เพื่อสร้างความสมดุลในอากาศให้เกิดเมฆฝนสามารถปฏิบัติการทำฝนเทียม ปัญหาความแห้งแล้งได้

อย่างไรก็ตามทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ รับผิดชอบดูแล ตั้งแต่พื้นที่ราชบุรีลงไปจนถึง จ.นราธิวาส เพื่อปฏิบัติการทำฝนเติมแหล่งน้ำธรรมชาติ และแก้ไขปัญหาภัยแล้งในที่พื้นที่ ที่มีการร้องขอเข้าไปยังศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ฯ โดยเฉพาะพื้นที่ราชบุรี ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้มีการทำฝนจนสร้างความชุ่มชื่นในพื้นที่ และ ยังเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้งขนาดกลาง และขนาดเล็กได้บางพื้นที่

สุจินต์ นฤภัน (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link