เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี มอบพัดเกียรติคุณ – ประกาศนียบัตร โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข สร้างสัปปายะด้วยวิถี 5ส มุ่งขยายผลโครงการฯ ต่อเนื่อง – จัดตั้งศูนย์นวัตกรรมรักษ์วัด รักษ์สิ่งแวดล้อม

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2562เวลา 08.30 น. ณ ศาลาปฏิบัติธรรมวัดสายสุวพรรณ ตำบลคลองสี่ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และประธานคณะอนุกรรมการโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ฝ่ายสาธารณูปการ ของมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมตัดริ้บบิ้นเปิด “นิทรรศการ โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข จังหวัดปทุมธานี” โดยศูนย์นวัตกรรมรักษ์วัด รักษ์สิ่งแวดล้อม จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นการจัดแสดงผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินโครงการฯ, การเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะภายในวัด ตามหลัก 3R คือ Reduce ลดการใช้ Reuse การใช้ซ้ำ และ Recycle การแปรรูปใหม่, การนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์นำกลับมาใช้ใหม่ เช่น โต๊ะเก้าอี้จากกล่องนม, ขั้นตอนและวิธีกำจัดขยะอินทรีย์-ขยะที่ย่อยสลายได้ด้วยถังขยะเปียก โดยเทศบาลนครรังสิต ร่วมจัดแสดงฯ ด้วย
จากนั้น ในเวลา ๐๙.๐๐ น. เป็น “พิธีมอบพัดเกียรติคุณ และประกาศนียบัตร โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข จังหวัดปทุมธานี ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑” ซึ่งมีวัดที่ดำเนินงานดีเด่น จำนวน 34 วัด เข้ารับพัดเกียรติคุณ และมีวัดที่ได้รับประกาศนียบัตรเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 4 1 วัด ต่อด้วยประธานฝ่ายฆราวาส มอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ร่วมจับคู่กับวัดในการขับเคลื่อนดำเนินโครงการฯ จำนวน 65 แห่ง และผู้แทนคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฯ ระดับวัด ฝ่ายฆราวาส ซึ่งประกอบไปด้วยภาคีเครือข่ายชุมชน สถานศึกษา สถานประกอบการ และอื่นๆ ที่เป็นองค์กรจับคู่กับวัดที่ได้รับพัดเกียรติคุณ จำนวน 34 แห่ง
ต่อมา ในเวลา ๑๓.๐๐ น. เป็น “การประชุมสัมมนาเพื่อขับเคลื่อนโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข จังหวัดปทุมธานี ประจำปี พ.ศ. 2562” ซึ่งมีวัดและองค์กรภาคีเครือข่ายเข้าร่วมดำเนินโครงการฯ รวมทั้งดั้งเดิมเพื่อต่อยอด และเพิ่มเติมร่วมใหม่ รวมจำนวนทั้งสิ้น 117 วัด ในการประชุมสัมมนาฯ มีพระวิทยากร, วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ, ผู้แทนพระสังฆาธิการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน สถานศึกษา และสถานประกอบการ ร่วมสานเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยเฉพาะแนวทางการสร้าง “วัดสวยด้วยความสุข” เริ่มต้นจากทางกายภาพที่สะอาดเรียบร้อยร่มรื่น สู่การพัฒนาพื้นที่ทางสังคม จิตใจ และปัญญาเชิงพุทธ
พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และประธานคณะอนุกรรมการโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ฝ่ายสาธารณูปการ ของมหาเถรสมาคม กล่าวว่า “การดำเนินโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ของจังหวัดปทุมธานีนี้ เป็นไปตามมติมหาเถรสมาคม ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญเพื่อส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อนกิจกรรมของโครงการฯ ตามหลัก 5ส ภายในวัด โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน สู่การการปรับพื้นที่ สิ่งแวดล้อม และความสะอาดภายในวัดให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ อีกทั้งยังเพื่อวัด และองค์กรภาคีเครือข่ายได้ทราบแนวทางการปฏิบัติการหรือดำเนินการที่ถูกต้องตามขั้นตอนของโครงการฯ และเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั่วทั้งจังหวัด สู่เป้าหมายของโครงการฯ ในการเสริมสร้างให้วัดมีความมั่นคง ชุมชนมีความเข้มแข็ง ประชาชนมีความสุขด้วยพระธรรม”
สำหรับ “โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข” นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบ และนำแนวคิดของ 5ส ซึ่งประกอบไปด้วย สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างวินัย ลงสู่บริบทของวัด, เพื่อส่งเสริมให้วัดเป็นพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพ การเรียนรู้ และจิตใจ , เพื่อให้การขยายผลแนวคิดของ 5ส หลักสัปปายะ และหลักความความรับผิดชอบต่อสังคมสู่ประชาชน โดยมีวัดเป็นศูนย์กลาง, เพื่อพัฒนาจัดระบบฐานข้อมูลความรู้ในการพัฒนาวัดเพื่อส่งเสริมสุขภาวะด้านจิตวิญญาณ และเพื่อเป็นเครื่องมือในการออกแบบและปรับปรุงกายภาพของวัดให้เป็นสัปปายะสถาน และการพัฒนาสู่วิถีแห่งอารยชน, เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในสังคมไทยรวมถึงกลุ่มวิชาชีพ ตื่นตัวเรื่องการช่วยเหลือสังคม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้เกิดสังคมสุขภาวะและความยั่งยืน และเพื่อส่งเสริมให้วัดมีผังแม่บทและแผนการพัฒนา สู่ความเป็นสัปปายะและพื้นที่การเรียนรู้ เพื่อสร้างเสริมคุณภาพทางจิตวิญญาณให้กับสังคมไทยสืบไป.
โดยผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของโครงการฯ ผ่านช่องทาง Fanpage @WatPraChaRat และช่องทาง LINE @happiness.temple

ไมตรี บรรฑิตย์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link