“ศุภกิจ” รองประธานกรรมการสิ่งแวดล้อม “สภาทนายความ” ลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 44” หาข้อเท็จจริง มอเตอร์เวย์ผ่าลงกลางหมู่บ้าน

“ศุภกิจ” รองประธานกรรมการสิ่งแวดล้อม “สภาทนายความ” ลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 44” หาข้อเท็จจริง มอเตอร์เวย์ผ่าลงกลางหมู่บ้าน

“นายศุภกิจ รองประธานกรรมการสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะ “นายธานินทร์ คชรัตน์ ที่ปรึกษาสำนักคดีปกครอง สภาทนายความ และทนายร่วมอีก 8 ท่าน ลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 44 ตามที่ชาวบ้านบุกร้องเรียนสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์”

เมื่อวันศุกร์ที่ 19 / 4 / 62 ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เลขที่ 249 ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ แกนนำตัวแทนแต่ละตำบลทั้ง 34 ตำบล 10 อำเภอ 5 จังหวัด พร้อมด้วยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สาย วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 ด้านตะวันตก จุด ขึ้น ลง ผ่ากลางหมู่บ้าน และไร่ นา สวน ของชาวบ้าน ประมาณ 300 กว่าคน เข้ายื่นเอกสารต่อ นาย “ดำรงศักดิ์ เครือแก้ว” อุปนายกสภาทนายความ ฝ่ายปฏิบัติการ” ขอความอนุเคราะห์ขอความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย เพื่อยุติการก่อสร้างถนนที่ไม่เป็นธรรม ชาวบ้านผู้อยู่อาศัยในฐานะเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งไม่เห็นด้วย กับแนวผังเส้นทางของกรมทางหลวงที่จะเกิดขึ้น เพราะจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนมากมายและเป็นการละเมิดสิทธิตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เวลา 10.00 น. วันเสาร์ที่ 8 / 6 / 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 44 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม “นายศุภกิจ รองประธานกรรมการสิ่งแวดล้อม และ “นายธานินทร์ คชรัตน์ ที่ปรึกษาสำนักคดีปกครอง สภาทนายความ พร้อมด้วยคณะ ทนายร่วมอีก 8 ท่าน ลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 44 ตามที่ชาวบ้านบุกร้องเรียนสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สาย วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 ด้านตะวันตก จุด ขึ้น ลง ผ่ากลางหมู่บ้าน และไร่ นา สวน ของชาวบ้าน

“นายศุภกิจ รองประธานกรรมการสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า วันนี้พาคณะทนายลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่ประชาชนร้องเรียน ดูพื้นที่โดยรอบรอบว่ามีความเหมาะสมเพียงใดกับการที่จะสร้างทาง ขึ้น – ลง ด่านเก็บเงินผ่านคร่อมกลางหมู่บ้าน เมื่อลงพื้นที่สำรวจเสร็จแล้วจะได้รายงานให้บอร์ดฝ่ายบริหารของสภาทนาย เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ทางด้านนายฉัตรชัย เทศนิยม ประธานหมู่บ้าน เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจอย่างมากที่คณะสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ลงพื้นที่สำรวจ พวกตนและเพื่อนบ้านยังพอมีความหวังอยู่บ้าง เพราะที่ผ่านมาตนเอง และชาวบ้านได้ไปยื่นเอกสารมาหลายหน่วยงาน แต่ยังไม่มีหน่วยงานไหนลงมาช่วยเหลือพวกตนเองเลยแม้แต่หน่วยงานเดียว อยากถามถึงความถูกต้องว่ายังมีอยู่จริงไหมที่จะเอาทาง ขึ้น ลง ผ่านกลางหมู่บ้านแบบนี้

นายฉัตรชัย เปิดเผยต่อว่า ทางสภาทนายได้เก็บข้อมูลไปหลายอย่าง พร้อมถ่ายรูป อัดคลิปบริเวณรอบรอบของหมู่บ้าน และบริเวณโดยรอบตามแบบแปลนที่บริษัทที่ปรึกษาของกรมทางหลวงได้ให้ดูว่าทางมอเตอร์เวย์จะผ่ากลางหมู่บ้านตรงไหนบ้าง พร้อมเก็บข้อมูลจากปากชาวบ้านว่าได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง ถ้ามอเตอร์เวย์ผ่าลงคร่อมกลางหมู่บ้านจริง

“นายธานินทร์ คชรัตน์ ที่ปรึกษาสำนักคดีปกครอง กล่าวทิ้งท้ายว่า ในส่วนของสำนักงานคดีปกครองได้ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องมีการออกหนังสือไปสอบถามหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต่างต่าง เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอ กรมทางหลวงชนบท ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ฯลฯ หลังจากนั้นแล้วทางหน่วยงานราชการมีคำตอบอย่างไรก็จะนำมาพิจารณา หรืออีกทางทางสภาทนายความจะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านกับหน่วยงานราชการ ซึ่งอาจไม่จำเป็นนำคดีขึ้นสู่ศาลถ้าสามารถตกลงกันได้

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link