ชาวบ้าน จัดงานบุญบั้งไฟ ไม่จุดบั้งไฟ เกรงจะมีการพนัน.!

ชาวบ้าน จัดงานบุญบั้งไฟ ไม่จุดบั้งไฟ เกรงจะมีการพนัน.!
เมื่อวานนี้ ( 8 มิถุนายน 2562 ) ชาวบ้านจาก ตำบลคำไฮใหญ่ อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี ทั้ง 10 หมู่บ้าน นำโดยนายสมบัติ รัตโน อดีต ส.ส.อุบลฯ ร.ต.อ.หญิงพรพิศ อักษรดี นายจารึก ศรีสง่า กำนันตำบลคำไฮใหญ่ และ นายจาฏุพัจน์ สุธรรมวิจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนประสิทธิ์ศึกษาสงเคราะห์ ได้ร่วมแรง ร่วมใจกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ขึ้น ที่บริเวณหมู่บ้าน บ้านคำไฮใหญ่ หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 4 ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากห้างกิตตรงยามาฮ่าอุบลฯ และร.ต.อ.หญิงพรพิศ อักษรดี โดยในงานมีขบวนฟ้อนรำแห่บั้งไฟอันสวยงาม จากแต่ละหมู่บ้าน และมีหมอลำซิ่งแสดงให้ประชาชนได้ชมฟรี มีการประกวดขบวนแห่บั้งไฟ การประกวดธิดาบั้งไฟ การประกวดขบวนนางรำ การประกวดการละเล่นพื้นบ้านท้ายขบวน การแข่งขันเส็งกลอง รวมทั้งมีการแข่งขันชกมวยไทย 60 คู่ ให้พี่น้องประชาชนได้ชมกันอย่างสนุกสนาน ยิ่งใหญ่ ตระการตา ตลอดทั้งวัน แต่ในการจัดงานครั้งนี้ จะไม่มีการจุดบั้งไฟจริง เพราะเกรงจะมีการลักลอบเล่นการพนัน แต่จะมีการทำพิธีจุดหลอก เท่านั้น

ร.ต.อ.หญิงพรพิศ อักษรดี หรือ ที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า ผู้กองอ๋อย เมืองนนท์ และเป็นลูกหลานชาวบ้านคำไฮใหญ่ ปัจจุบันรับราชการตำรวจในตำแหน่ง รอง สว.สส.สภ.เมืองนนทบุรี ซึ่งเป็นผู้รับบทแม่งานในครั้งนี้ ได้กล่าวว่า การจัดงานประเพณีสืบสานตำนานบุญบั้งไฟของชาวบ้านตำบลคำไฮใหญ่ในครั้งนี้ เกิดขึ้นได้ จาก การร่วมมือร่วมใจ ของผู้นำชุมชน และ ชาวบ้านทุกหมู่บ้าน และก่อนหน้านี้ นายจารึก ศรีสง่า กำนันตำบลคำไฮใหญ่ ได้ประสานมายังตนว่า ชาวบ้านคำไฮใหญ่ อยากจัดประเพณีบุญบั้งไฟ แต่ไม่มีงบประมาณในการจัด ตนจึงได้รับปากกับกำนันว่า จะช่วยหาเงินทุนมาให้จัด จากนั้นตนจึงไปติดต่อขอรับการสนับสนุนเงินทุนจากห้างกิจตรงยามาฮ่า อุบลราชธานี ซึ่งทางห้างฯให้มา 30,000 บาท และพรรคพวกจากทางเมืองนนท์ ช่วยสนับสนุนมาอีกจำนวนหนึ่ง จากนั้นจึงได้แจ้งให้กำนันตำบลคำไฮใหญ่ ได้รับทราบ พร้อมกำหนดวันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2562 ดังกล่าว โดยตนเองได้มอบเงินให้เป็นค่าแต่งตัวผู้ที่จะฟ้อนรำ ทุกหมู่บ้านๆ ละ 3,000 บาท
สำหรับการจัดการแข่งขันชกมวยไทยให้ชมกันฟรีๆ 60 คู่ ที่ค่ายมวยศิษย์ผู้กองอ๋อย ซึ่งตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านคำไฮใหญ่ ได้ทำการแข่งขันชกมวย 2 รอบ คือ รอบกลางวัน จำนวน 30 คู่ เริ่มชกเวลา 09.00 น. โดยรอบกลางวันนี้เน้นมวยต้นกล้า และ รอบกลางคืน 30 คู่ เริ่มชกเวลา 20.00 น. เป็นการแข่งขันของนักมวยดาวรุ่งภูธร โดยมีมวยดังจากเมืองกรุง มาชกเป็นคู่เอก ให้แฟนมวยและชาวบ้านได้ดูฟรีกันแบบเต็มอิ่ม โดยมี ร.ต.อ.หญิงพรพิศ อักษรดี หรือ ผู้กองอ๋อยเมืองนนท์ เป็นโปรโมเตอร์จัดการแข่งขัน และ ได้รับการสนับสนุนจาก ท่านอดีตส.ส.สมบัติ รัตโน และ คนมวยเมืองอุบลราชธานี อีกหลายท่าน

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link