นนทบุรี แถลงข่าวงานพฤกษานนท์และไม้ดอกไม้ประดับประจำปี 2562

นนทบุรี แถลงข่าวงานพฤกษานนท์และไม้ดอกไม้ประดับประจำปี 2562
เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สวนชวนชม-ลีลาวดีปรีชา เลขที่ 70 หมู่2 ต.บางพลับ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นางสำเนียง ขันพิมล เกษตรจังหวัดนนทบุรี คุณนันทพร เทพเทวิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการ การตลาดสาขา เขต 1 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และนายปรีชา ธรรมชูเชาวรัตน์ ประธานชมรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดนนทบุรี แถลงข่าวการจัดงานพฤกษานนท์และไม้ดอกไม้ประดับ ประจำปี 2562
โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี ร่วมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ กำหนดจัดงานพฤกษานนท์และไม้ดอกไม้ประดับ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับในจังหวัดนนทบุรี เป็นเวทีในการเจรจาธุรกิจไม้ดอกไม้ประดับ ระหว่างเกษตรกรผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสซื้อ ไม้ดอกไม้ประดับ ในราคายุติธรรมจากเกษตรกร สนับสนุนการตลาดสินค้าเกษตรเชิงสร้างเศรษฐกิจให้มั่นคง และสร้างความเข้มแข็งให้ระบบเศรษฐกิจของจังหวัดนนทบุรี โดยจังหวัดนนทบุรี มีพื้นที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับมากมาย อาทิเช่น กล้วยไม้ ชวนชม โกสน อโกลนีมา หน้าวัวใบ บอนไซ และอื่นๆ จำนวน 5,049 ไร่ เกษตรกร 1,046 ครัวเรือน ซึ่งกระจายอยู่ทั่วทั้ง 6 อำเภอ

นายอำพล อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า จังหวัดนนทบุรี มีความได้เปรียบในเรื่องความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ เพราะมีแม่น้ำลำคลองไหลผ่าน และลักษณะดินเป็นดินเหนียว เอื้อประโยชน์ต่อการเพาะปลูกเป็นอย่างดี ประชาชนบางส่วนยังคงยึดอาชีพเกษตรกรรม เช่น การทำสวนผลไม้ การเพาะขยายกิ่งพันธุ์ไม้ และการจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งลูกหลานชาวนนทบุรีจำนวนไม่น้อยยังคงรักษาวิถีชีวิตและพื้นที่เกษตรกรรมไว้ในชุมชนที่กำลังเติบโตเป็นที่อยู่อาศัย โดยปรับตัวมาปลูกไม้ดอกไม้ประดับในกระถาง พัฒนาการผลิตแบบผสมผสาน สามารถสร้างรายได้ที่ดี นอกจากนี้ไฮไลท์ของงานคือ การจัดแสดงอุโมงค์ไม้ดอกไม้ประดับเด่นของจังหวัดนนทบุรี ประกอบด้วย ไม้ดอกไม้ประดับที่ฟอกอากาศ ช่วยดูดสารพิษ อาทิ ลิ้นมังกร สาวน้อยปะแป้ง ว่านหางจระเข้ สัปปะรดสี เดหลี เงินไหลมา วาสนาราชินี พลูด่าง เบญจมาศ เยอบีร่า เขียวหมื่นปี ไทรใบสัก และไม้ฟอกอากาศอีกกว่า 20 ชนิด ให้ผู้ที่มาเที่ยวชมงานได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก อีกด้วย

ทางด้านนางสำเนียง ขันพิมล เกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดจำหน่ายผลผลิตสินค้าเกษตร ไม้ดอกไม้ประดับจำนวน 57 ร้านค้า ทั้งไม้ใบ ไม้ดอก ไม้ตกแต่งสวน ไม้หายาก รวมทั้งไม้ฟอกอากาศที่ช่วยดูดซับสารพิษ, กิจกรรมการประกวดไม้ดอกไม้ประดับ อาทิ การประกวดการจัดสวนถาด การประกวดจัดสวนกระเช้า การประกวดโกสน การประกวด อโกลนีมา การประกวดบอนสี การประกวดหน้าวัวใบฯลฯ, กิจกรรมสาธิตการเพิ่มมูลค่าสินค้าไม้ดอกไม้ประดับ อาทิ การสาธิตการจัดสวนถาด การเสียบยอดชวนชม การทำแจกันดอกไม้ต้นไม้จากกระดาษรีไซเคิล เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ จึงขอเชิญชวนประชาชนและผู้สนใจ เที่ยวชมงานพฤกษานนท์และไม้ดอกไม้ประดับปี 2562 ระหว่างวันที่ 13 -17 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี โทร.02-591-6928, 02-591-6772

สาโรจน์ สว่างศรี : นนทบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link