ราชบุรี ข่าว – ผู้ว่าฯราชบุรี แจงย้ำ.. ประชาชนอย่างตื่นตระหนกการเก็บกู้ระเบิด

ราชบุรี ข่าว – ผู้ว่าฯราชบุรี แจงย้ำ.. ประชาชนอย่างตื่นตระหนกการเก็บกู้ระเบิด

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีมีสื่อบางฉบับ ได้นำเสนอข่าวการกู้ระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ความคืบหน้าขณะนี้อยู่ในขั้นประชุมวางแผนเตรียมการเท่านั้น ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและควรรับฟังข่าวสารทางราชการเท่านั้น

วันที่ 10 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ต ส่วนตัว กรณีมีสื่อบางฉบับ ไปลงข่าวการกู้ระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณใกล้สะพานจุฬาลงกรณ์ เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรีว่า “ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสื่อบางส่วนตีข่าวเรื่องการกู้ระเบิดตกค้างสมัยสงครามโลกครั้งที่2 บริเวณใกล้สะพานจุฬาลงกรณ์ จ.ราชบุรี โดยเป็นข่าวค่อนข้างคึกโครมพอสมควร มีผู้คนบางส่วนตื่นตระหนกตกใจว่า ทำไมไม่ได้รับแจ้งเตือนจากทางราชการมาก่อน เพราะต้องมีการปิดเมืองและอพยพผู้คนอย่างขนานใหญ่ ผมได้อ่านข่าวดังกล่าวเช่นเดียวกัน ทั้งก็ยังแปลกใจเช่นกันว่า เหตุใดถึงมีการนำเสนอข่าวใหญ่โตปานนั้น ทั้งที่ความจริงแล้วในเรื่องนี้ ทางจังหวัดจะเรียกประชุมคณะกรรมการอำนวยการชุดใหญ่ ที่มีผมเป็นประธาน ในวันพุธที่ 12 มิย. 2562 เวลา 13.30 น. เพื่อติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ขอยืนยันยังไม่ได้มีการตกลงปลงใจร่วมกันเลยว่า หน่วยประดาน้ำจะพร้อมเข้าทำการเก็บกู้ระเบิด ในวันนั้นเมื่อใดและอย่างไร การประชุมในวันที่ 12 มิย. จะเป็นการประชุมกรรมการชุดใหญ่ ที่ผมเป็นประธานเป็นครั้งแรก ส่วนครั้งที่ผ่านๆมานั้น เป็นการประชุมคณะทำงานชุดย่อย ที่มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้า โดยทุกขั้นตอนในเรื่องดังกล่าว ยังอยู่ในชั้นวางแผนตระเตรียมการ เพราะอุปกรณ์ทางทหารที่ทันสมัยบางอย่าง เหล่าทัพต้องทำการประสานงานกับทางต่างประเทศด้วย ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมได้เรียนกับสื่อในจังหวัดไปก่อนแล้วด้วยว่าทุกครั้งที่มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องเก็บกู้ระเบิดเมื่อไหร่นั้น ทางจังหวัด จะจัดการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมทุกครั้งไป เพื่อเป็นการอัพเดทข้อมูลข่าวสารร่วมกัน”

“ทั้งนี้เพื่อเป็นป้องกันมิให้มีการนำเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากเรื่องทำนองนี้มีผลกระทบต่อประชาชนค่อนข้างมาก หากนำเสนอข่าวสารไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ก็อาจสร้างความตื่นตระหนกแก่มวลชนโดยไม่จำเป็น ในเรื่องนี้นั้นหากไม่จำเป็น ผมมักจะไม่ให้ข่าว เพราะหน่วยปฏิบัติคือทางทหาร เขาต้องมีความพร้อมเต็ม100% และเข้าร่วมในการชี้แจงข้อมูลแผนการปฏิบัติด้วยกัน เพราะหากผมให้ข่าวไปฝ่ายเดียว แล้วไม่สอดคล้องกับแผนงานของหน่วยปฏิบัติเขาอาจก่อให้เกิดความสับสนต่อสาธารณชนได้”

อย่างไรก็ตามในวันที่ 12 มิถุนายนที่จะถึงนี้ จะมีการประชุมเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง โดยหลังเสร็จการประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี จัดแถลงข่าวให้สื่อมวลชนได้รับทราบความคืบการเก็บกู้ระเบิดต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link