แรงงานจังหวัดหนองคาย ช่วยติดต่อ/ประสานตามหาญาติ กรณีชายไทยเสียชีวิตในต่างแดน

กระทรวงแรงงาน/จังหวัดหนองคายช่วยติดต่อ/ประสานตามหาญาติ กรณีชายไทยเสียชีวิตในต่างแดน
เช้าวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2562 เวลา 06.00 น. นางวรรณกานต์ ขาวลาภ แรงงานจังหวัดหนองคาย ได้รับการประสานผ่านไลน์จากนายสุขสันต์ฯ นักประชาสัมพันธ์ สังกัดกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ความว่า มีคนไทยชื่อนายธงไชย แก้วน้ำใส เกิดวันที่ 12 พฤศจิกายน 2507 ที่อยู่เลขที่ 74 ม.8 ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ได้เสียชีวิตอยู่ที่ไต้หวัน ติดต่อหาญาติไม่ได้เพื่อนคนไทยจึงโพสต์และแชร์หาญาติในเฟสบุ๊คและไลน์ต่อๆกันมารวมทั้งในกลุ่มไลน์ของนักข่าวกระทรวงแรงงาน.
นายสุขสันต์ฯ จึงได้ประสานขอความร่วมมือจากแรงงานจังหวัดหนองคาย เพื่อช่วยติดต่อ/ประสานหาญาติให้รับทราบหรือมีข้อมูลเพิ่มเติมในการช่วยเหลือสำหรับหน่วยงาน/บุคคลที่เกี่ยวข้องในฐานะที่เป็นคนไทยตามกฏหมายหรือมนุษยธรรมต่อไป
ในการนี้เวลา 09.00 น.นางวรรณกานต์ ขาวลาภ แรงงานจังหวัดหนองคาย ได้เดินทางไปพบนายบุญ แก้วน้ำใส อายุ 80 ปี บิดาของนายธงชัยผู้ตายและนางลำไพ สอนที อายุ 53 ปี น้องสาวผู้ตาย ณ บ้านเลขอที่ 74 ม.8 ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เพื่อแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายธงไชย ซึ่งทั้งสองคนได้ทราบเรื่องการเสียชีวิตของนายธงไชย จากเจ้าหน้าที่ตำรวจและทางอำเภอที่ได้ให้ผู้ใหญ่บ้าน และจะได้มอบให้ลูกเขยหรือบุตรสาวของนายธงไชย ให้ไปประสานเพื่อมอบอำนาจให้กรมการกงศุล กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามสิทธิ์ของคนไทยต่อไป
นายบุญ กล่าวว่า แรกทีเดียวนายธงไชยเดินทางไปทำงานถูกกฎหมายครบสัญญาจ้าง ต่อมาได้กลับไปจดทะเบียนสมรสกับชาวไต้หวันเพื่อทำงานที่นั่น โดยตนได้ขายวัวและควายให้ไป 6 ตัว ซึ่งลูกชายรับปากพ่อว่าจะส่งเงินให้พ่อเดือนละหนึ่งหมื่นบาท แต่จากนั้นนายธงไชย ได้ขาดการติดต่อสื่อสารกับพ่อและครอบครัวมานานหลายปีจนมาได้ข่าวการเสียชีวิตเมื่อวานนี้
ซึ่งนายบุญ กล่าวต่อไปว่า นายธงไชย บุตรชาย มีภรรยาในไทยและมีบุตรด้วยกัน 2 คน มีหลาน 2 คน อย่างไรก็ตามตนเป็นผู้พิการ ภรรยาก็เสียชีวิตแล้ว ทางครอบครัวมีฐานะยากจน คงไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปร่วมในการฌาปนกิจศพ หรือรับอัฐิ(กระดูก)
กลับประเทศไทยแต่อย่างใด
ด้านนางสาวเรณู เจ้าหน้าที่กรมการกงศุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวจากการประสานทางโทรศัพท์ว่า เจ้าหน้าที่กรมการกงศุลได้ประสานญาติของนายธงไชย ได้แล้วเมื่อวานนี้ผ่านตำรวจ ยืนยันว่านายธงไชย ไม่ใช่แรงงานไทยที่ขออนุญาตไปทำงานตามกฎหมายแรงงานของไทยแต่อย่างใดแต่ไปจดทะเบียนสมรสกับชาวไต้หวันเพื่อได้สิทธิประโยชน์ในการพำนักและทำงานในไต้หวันต่อได้ตามกฎหมายไต้หวัน
ดังนั้นกรณีนายธงไชย ดังกล่าวจึงไม่อยู่ภายใต้การคุ้มครองคนหางานของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานแต่อย่างใด
ในการนี้แรงงานจังหวัดหนองคาย ได้แนะนำสร้างการรับรู้ให้บิดาและญาติของนายธงไชย ได้รับทราบถึงวิธีการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้อง 5 วิธี และก่อนเดินทางต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิกกองทุนคนหางาน เพื่อรับสิทธิประโยชน์และการช่วยเหลือแรงงานไทยในกรณีที่เจ็บป่วย เสียชีวิต หรือได้รับภัย อันตรายในต่างประเทศและกฎหมายคุ้มครองแรงงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบแล้ว หากมีความประสงค์จะสมัครไปทำงานต่างประเทศ ให้ติดต่อสำนักงานจัดหางานจังหวัดหนองคาย โทรศัพท์ 042 4122860 ต่อ 22,23 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link