เจ้าของฟาร์มเห็ดหลินจือแดงอำเภอกระแสสินธุ์ นำร่องปลูกพืชผักสวนครัวแบบผสมผสานตามแนวทฤษฎีใหม่เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยใช้พื้นที่ว่างบริเวณโรงเพาะเห็ดมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสร้างรายได้

เจ้าของฟาร์มเห็ดหลินจือแดงอำเภอกระแสสินธุ์ นำร่องปลูกพืชผักสวนครัวแบบผสมผสานตามแนวทฤษฎีใหม่เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยใช้พื้นที่ว่างบริเวณโรงเพาะเห็ดมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสร้างรายได้

ิ ฟาร์มเห็ดบุหลัน หมู่ที่ 7 ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ของนางนิตยา เพชรรัตน์ เกษตรกรชาวเกาะใหญ่ ได้นำร่องในการปลูกพืชผักสวนครัวแบบผสมผสานตามแนวทฤษฎีใหม่เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยใช้พื้นที่ว่างบริเวณโรงเพาะเห็ดมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสร้างรายได้

โดยทำเป็นซุ้มค้างตลอดแนวระหว่างทางเดินลงมาที่โรงเพาะเห็ด และนำต้นน้ำเต้าและบวบมาปลูกเพื่อให้เถาเลื้อยขึ้นไปปกคลุมบนค้างที่ทำไว้ และจะกลายเป็นซุ้มไม้ที่รับกับโรงเพาะเห็ดที่ใช้จากมาทำทั้งหลัง ขณะนี้ต้นน้ำเต้าและบวบกำลังเจริญเติบโตเถาเริ่มเลื้อยขึ้นไปปกคลุมบนค้างที่ทำไว้บ้างแล้ว และผลผลิตก็เริ่มออกมาให้เห็นโดยเฉพาะบวบ คาดว่าอีกประมาณ 3 สัปดาห์เถาก็จะเลื้อยขึ้นไปปกคลุมเต็มบนค้างทั้งหมด น้ำเต้าและบวบก็จะออกผลผลิตออกมาเก็บขายได้ ซึ่งเป็นรายได้เสริมเพิ่มเติมจากการขายเห็ดหลินจือแดงที่เป็นรายได้หลักของครอบครัว และตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการสร้างซุ้มไม้เพื่อเป็นร่มเงาบังแดดให้กับผู้ที่มาศึกษาดูงานการเพาะเห็ดหลินจืออีกด้วย

ในขณะเดียวกันการปลูกพืชผักสวนครัวแบบผสมผสานตามแนวทฤษฎีใหม่เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ฟาร์มเห็ดบุหลัน ยังใช้พื้นที่ว่างบริเวณโดยรอบโรงเพาะเห็ดมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสร้างรายได้เสริมให้อีกทางหนึ่งด้วย โดยปลูกข้าวโพดไรซ์เบอรี่ ผักบุ้งจีน ผักบุ้งแก้ว ฟักทอง ผักกวางตุ้ง รวมทั้งต้นหอมผักชี เนื่องจากในพื้นที่อำเภอกระแสสินธุ์พืชผักสวนครัวจะต้องสั่งมาจากพื้นที่อื่นนำมาขายในตลาด และมีแม่ค้ามาสั่งจองเพื่อเก็บพืชผักส่งขายทุกสัปดาห์

นอกเหนือจากการเพาะเห็ดหลินจือแดง และเพาะเห็ดถังเช่าสีทอง เป็นอาชีพหลักขายสร้างรายได้อย่างงามเลี้ยงครอบครัว และจดทะเบียนเป็นสินค้าOTOPของอำเภอกระแสสินธุ์ แล้ว ยังเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น เก็บขายในตลาดอำเภอกระแสสินธุ์และกำลังติดตลาด เนื่องจากขายในราคาที่ระดับรากหญ้าซื้อกินได้ใส่กล่องขายกล่องละ 20 บาท กิโลกรัม 100 บาท ชาวอำเภอกระแสสินธุ์โชคดีได้กินก่อนใคร โดยคุณนิตยาฯเก็บเห็ดโคนญี่ปุ่นขายแบบสดๆมาหลายรอบแล้ว ขายดิบขายดี เนื่องจากขายราคาไม่แพง รสชาติดีเก็บขายกันสดๆ

นางนิตยา เพชรรัตน์ เกษตรกรชาวเกาะใหญ่ เจ้าของฟาร์มเห็ดหลินจือแดงบุหลัน กล่าวว่า ในช่วงเช้าเราจะบุกกันทำเห็ดหลินจือ ในช่วงบ่ายเห็ดหลินจือก็จะเบาบาง เราก็จะพาลูกมาปลูกผักไว้กินไว้ใช้และไว้ขายด้วย โดยพยายามทำให้สวนเราที่ปลูกพืชผักแบบผสมผสานเป็นสวนแบบเศรษฐกิจพอเพียงเหมือนที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สอน พยายามทำให้ลูกเห็นสอนให้ทำปุ๋ยหมักเองก็ปลูกทุกอย่างเหมือนที่เห็น มันเป็นงานแบบครอบครัว ช่วงนั้นพอดีลูกปิดเทอมก็มาช่วยๆกันทั้งแม่ทั้งลูก ที่ปลูกมีปลูกข้าวโพดไรซ์เบอรี่ ผักบุ้งจีน ผักบุ้งแก้ว ฟักทอง ผักกวางตุ้ง รวมทั้งต้นหอมผักชี ปลูกแล้วได้ผลดี และผลตอบรับดีมากได้เก็บขายไปแล้วชุดแรก ชุดที่สองกำลังออกผลผลิตผ่านไปได้ด้วยดี ถามว่ารายได้ดีไหมรายได้ก็ดีและสอนลูกให้ได้เก่งไปด้วย ไม่ใช่เรียนอย่างเดียวลูกเราจะต้องรู้จักปฏิบัติด้วย

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link