ตม.สนามบิน รวบ 2 โกตดิวัวร์ ใช้พาสปอร์ตมอรีเชียสปลอม

ตม.สนามบิน รวบ 2 โกตดิวัวร์ ใช้พาสปอร์ตมอรีเชียสปลอม

เมื่อคืนวันที่ 10 มิ.ย.62 เวลาประมาณ 22.00 น. พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม ผกก.สส.ปป.บก.ตม.2 ว่า เจ้าหน้าที่สายการบิน Lufthansa ได้ตรวจพบ หนังสือเดินทางของบุคคลต่างด้าวต้องสงสัย 2 ราย เช็คอินเที่ยวบิน LH773 เส้นทาง กรุงเทพ-เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมัน มีลักษณะผิดปกติ

พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ฯ จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.เพลินฯ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ทศพร ต้นสุวรรณ์ สว.กก.สส.ปป.บก.ตม.2 และกำลัง เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน รุดตรวจสอบพบ ระบุชื่อ Mr.Akouani Attegbe Vivien Boris อายุ 21 ปี และ Miss Fofana Aicha อายุ 22 ปี ถือหนังสือเดินทาง มอรีเชียส มีลักษณะผิดปกติ

จึงนำตัว ไปทำการซักถาม และ นำหนังสือเดินทางตรวจสอบการเดินทาง กับอุปกรณ์ ตรวจระบบ Biometric พบว่า หนังสือเดินทางดังกล่าวมีการปลอมแปลง จึงสอบสวนขยายผล นายอแทคบีฯ และ นางสาวไอชาฯ ทั้ง 2 รายให้การสารภาพว่า ตนมิได้เป็นคนมอริเชียสแต่เป็นบุคคลสัญชาติโกตดิวัวร์ โดยมีชายไม่ทราบชื่อสกุลสัญชาติโกตดิวัวร์เป็นผู้จัดหาหนังสือเดินทางประเทศมอริเชียสปลอม โดยเสียค่าใช้จ่ายเล่มละ 200 ยูโร หรือประมาณ 7,000.-บาท เพื่อใช้ในการเดินทางไปทำงานที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เนื่องจากหนังสือเดินทางประเทศมอริเชียสสามารถใช้ในการเดินทางไปยุโรปโดยไม่ต้องขอวีซ่า

ชุดสืบสวน ตม.สนามบิน จึงทำการจับกุมแจ้ง ข้อหา “ปลอมและใช้หรือมีไว้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอม (หนังสือเดินทางประเทศมอริเชียส)” และนำส่ง พงส.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

การจับกุมดังกล่าว เป็นผลจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในสนามบิน โดยเฉพาะ การให้ความรู้แก่ หน่วยงานที่เป็นเครือข่ายประชาคมหรือ Steakholder ของตรวจคนเข้าเมือง โดยมีการประชุมประชาคมข่าวทุกเดือน ซี่งมี กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 เป็นเจ้าภาพ และมี หน่วยงานต่างๆร่วม เช่น การท่าอากาศยานหรือ AOT กลุ่มธุรกิจการบิน หรือ AOC ศุลกากร ปปส. หน่วยงานตำรวจต่างๆ เช่น ตร.ท่องเที่ยว สันติบาล ตร.ปส. สภ.สุวรรณภูมิ เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้จัดอบรมให้ความรู้ ด้านการตรวจหนังสือเดินทาง และความเสี่ยงในการผ่านแดน ให้กับ หน่วยงานต่างๆ แบบ ” IMMIGRATION HOME TEAM ”

ปฏิบัติการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบาย มาตรการ ของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. ที่มอบหมายให้ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ฯ สั่งการ ให้ทุกด่าน เพิ่มความเข้ม ด้านประสานข้อมูลการข่าวความมั่นคง โดยให้มีการประชุมประชาคมข่าวอย่างต่อเนื่องเพื่อประสานความร่วมมือกับหน่วยงานข้างเคียงในพื้นที่การปฏิบัติงาน

หากพบคนต่างด้าวมีท่าทีพิรุธอาจจะเข้ามากระทำผิดกฎหมาย สามารถ แจ้งหรือสอบถาม ผ่านสายด่วน 1178 หรือ กก.สส.ปป.บก.ตม.2 หมายเลขโทรศัพท์ 02-134-0303 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link