ราชบุรี ข่าว – อายุ 100 กว่าปี เพราะกินกล้วยกับน้ำก่อนนอน

ราชบุรี ข่าว – อายุ 100 กว่าปี เพราะกินกล้วยกับน้ำก่อนนอน

พบคุณตาวัย 100 ปี 1 เดือน อยู่กับคุณยายอายุ 81 ปี ที่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านทรงไทยหลังเก่าทรุดโทรมที่มีอายุนับร้อยปี สภาพผุพังทรุดเอนเอียงใช้ชีวิตลำบาก มีเพียงเบี้ยยังชีพใช้เลี้ยงครอบครัว แถมต้องส่งหลานเรียน เผยที่มีอายุยืนมีสูตรยาอายุวัฒนะ กินกล้วยเวลากลางคืนทำให้อายุยืน

วันที่ 13 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 153/19 ซอยมนตรีสุริยวงศ์ ซอย 7 อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านของคุณตาอยู่ กลั่นเกตุ อายุ 100 ปี 1 เดือน และคุณยายปิ่น ทับกฤษ อายุ 81 ปี สองสามีภรรยา โดยสภาพบ้านเป็นบ้านไม้ทรงไทยเก่าโบราณมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ลักษณะยกสูงมีใต้ถุนบ้าน และมีสภาพเริ่มทรุดโทรมเอนเอียงไปตามกาลเวลา ซึ่งทั้งอยู่ได้ใช้ชีวิตร่วมทุกข์ ร่วมสุขกันมาด้วยความรักความเข้าใจอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้จนคุณตาอายุกว่า 100 ปีแล้ว ซึ่งปัจจุบันนี้คุณตาอยู่ แม้จะหูไม่ค่อยได้ยิน แต่ความทรงจำเป็นเลิศถามเรื่องราวอะไรสามารถเล่าจดจำได้หมด โดยเฉพาะเรื่องของสงครามโลกครั้งที่สอง ที่ฝ่ายสัมพันธมิตรมาทิ้งระเบิดสะพานจุฬาลงกรณ์เพื่อตัดเส้นทางลำเลียงของกลุ่มทหารญี่ปุ่น คุณตาอยู่ ก็อยู่ในเหตุการณ์เล่านั้นและสามารถจดจำเล่าเรื่องราวได้ดี

คุณตาอยู่ ได้เล่าว่า ครอบครัวมีลูกด้วยกัน 9 คน เสียชีวิตไป 5 คน เหลือลูก 4 คน ต่างคนก็ไปมีครอบครัวไปหมด คงเหลือไว้แต่หลานชายอายุ 13 ปี ที่ลูกชายได้นำเอามาฝากให้เลี้ยงดูแลไว้ตั้งแต่เพิ่งคลอดใหม่ ๆ เลี้ยงดูกระทั่งเติบโตเข้าเรียนหนังสือ ขณะนี้กำลังประสบปัญหาการส่งหลานชายเรียนหนังสือ เนื่องจากครอบครัวไม่มีรายได้ คงมีเบี้ยยังชีพของคุณตาเดือนละ 1,000 บาท ของคุณยาย 800 บาท ที่ไว้ใช้ดูแลเลี้ยงดูตัวเอง ภรรยา และหลานชายไปโรงเรียนทั้งเดือน และจ่ายค่าไฟฟ้าเดือนละ 500 บาท บางวันเงินไม่พอก็ไปหยิบยืมเพื่อนบ้านมาก่อนแล้วผ่อนใช้ทีหลังเมื่อได้เงินผู้สูงอายุมา

อีกทั้งยังมีเพื่อนบ้านใจดีให้กับข้าวใส่ถุงมาฝากให้กิน ทำให้ลดค่าใช้จ่ายกับข้าวไม่ต้องซื้อไปได้ สิ่งที่ได้เป็นห่วงที่สุดในตอนนี้คือ ด.ช. พงษ์ภาณุ นาคนิล อายุ 13 ปี หลานชาย ซึ่งพ่อแม่ได้แยกทางกันเมื่อคลอดได้เพียงแค่ 12 วัน และได้ส่งให้เรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนใกล้บ้าน จะให้เงินหลานไปกินข้าวที่โรงเรียนวันละ 50 บาท หลานกินข้าวไป 30 บาท เหลือ 20 บาท เก็บไว้ฝากธนาคารออมสินที่โรงเรียน เพื่อนำเงินที่เก็บออมไปซื้อเสื้อผ้า กระเป๋าในเทอมถัดไป โดยหลานชายเป็นเด็กร่าเริงเรียนเก่ง และยังเป็นนักกีฬาฟุตบอลของโรงเรียน กลับมาบ้านจะช่วยกวาดบ้าน ถูบ้าน ซักเสื้อผ้าเท่าที่ทำได้ แต่สิ่งหนึ่งที่บ้านหลังนี้มีอยู่ติดบ้านไม่ขาดและจะต้องกินอยู่เป็นประจำทุกวันคือ กล้วยน้ำว้าสุก ที่คุณตาเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะช่วยในเรื่องให้มีสุขภาพแข็งแรง ผิวพรรณดี

นายอยู่ กลั่นเกตุ อายุ 100 ปี 1 เดือน เปิดเผยอีกว่า ตัวเองกินกล้วยน้ำว้ามาตั้งแต่เด็กๆ ตอนนั้นอยู่กับหลวงพ่อขอม เจ้าอาวาสวัดไผ่โรงวัว จ.สุพรรณบุรี ซึ่งท่านใจดีได้ให้ยาสูตรอายุวัฒนะมากินแล้วอายุยืน สุขภาพแข็งแรง ผิวพรรณดี ซึ่งสมัยนั้นท่านได้บอกไว้ว่าท่านจะมีอายุอยู่ได้ 120 ปี ส่วนตนเองนั้นจะมีอายุไล่เลี่ยกันกับท่าน โดยยาสูตรนี้ก็คือ ให้กินกล้วยน้ำว้าช่วงเวลาตอนกลางคืนเวลาก่อนนอนกี่ลูกก็ได้พร้อมกับน้ำ 1 แก้ว กินให้หมด จากนั้นให้ล้มตัวนอนหลับไปจนถึงรุ่งเช้าเลย หรือหากมีธุระในกลางคืนที่จำเป็นต้องไป ก็ให้กินกล้วยกินน้ำแล้วนอนประมาณ 10 นาที ห้ามไปไหน เมื่อครบเวลาที่กำหนดก็ออกไปทำธุระ หรือ ลุกเดินนั่งได้ตามสบาย ส่วนเวลากลางวันห้ามกินกล้วยน้ำว้าหรือส่วนประกอบอาหารที่ผสมกล้วยน้ำว้าเด็ดขาด ถ้าเป็นข้าวต้มมัดก็ให้เอากล้วยออก กินได้แต่ข้าวเหนียวแทน จงยึดถือปฏิบัติให้มั่นแล้วจะมีสุขภาพแข็งแรงอายุยืนยาว ซึ่งตัวเองตั้งแต่ที่ได้ยึดคำบอกเล่าของหลวงพ่อขอม วัดไผ่โรงวัว ก็ได้มีความเชื่อและปฏิบัติตัวเองเรื่อยมา ทำให้ไม่เคยเจ็บป่วยเลยแม้แต่ครั้งเดียวแถมยังมีผิวพรรณดี คนอื่นที่มีอายุมากขนาดนี้จะมีผิวพรรณเหี่ยวย่นยานมากกว่าตัวเอง ถือเป็นสิ่งที่ประเสริฐตอนแก่ที่ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน คงมีแต่หูไม่ค่อยได้ยินเสียง ต้องใช้ลักษณะการพูดแบบตะโกนเสียงดังจึงจะได้ยิน

ส่วนคุณยายปิ่น ทับกฤช นั้นมีโรคประจำตัวป่วยเป็นโรคเบาหวาน และโรคไต ด้วยอายุที่มากขึ้นทุกวันทำให้การใช้ชีวิตความเป็นอยู่ลำบากมากขึ้น อีกทั้งยังต้องเลี้ยงดูแลหลานชายที่เรียนหนังสืออีกด้วย ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ขณะนี้มีเพียงเงินจากเบี้ยผู้สูงอายุเท่านั้นที่ไว้ใช้จ่ายในดำรงชีวิต หากประชาชนผู้ใจบุญอยากจะช่วยเหลือตามจิตศรัทธา สามารถติดต่อช่วยเหลือครอบครัวของคุณตาอยู่ ได้ตามหมายเลขบัญชี คุณยายปิ่น ทับกฤช ได้ที่ธนาคารออมสิน สาขาราชบุรี หมายเลขบัญชี 020269403778

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link