จังหวัดกาฬสินธุ์ ชู “อัตลักษณ์ ทัศนา ภูมิปัญญา กาฬสินธุ์”  จำหน่ายผลิตภัณฑ์โดดเด่นแต่ละชุมชน

จังหวัดกาฬสินธุ์ ชู “อัตลักษณ์ ทัศนา ภูมิปัญญา กาฬสินธุ์” จำหน่ายผลิตภัณฑ์โดดเด่นแต่ละชุมชน

นายไกสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานอัตลักษณ์ ทัศนา ภูมิปัญญา กาฬสินธุ์” ด้วยการนำผลิตภัณฑ์โดดเด่นของจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่นำมาจัดแสดงและจำหน่ายที่ศูนย์การเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายน 2562 นี้

โดยภายในงานมีการออกร้านกลุ่มผ้าไหมแพรวา ของดีของจังหวัดกาฬสินธุ์ ผ้าไหมมัดหมี่ ข้าวเหนียวเขาวง เครื่องจักรสาน ผักปลอดภัยโครงการ Kalasin Green Market ไข่นอกคอก มะม่วงมหาชนก ผ้าไหม ผ้าฝ้ายทอมือ หมูทุบนาจารย์ ดักแด้กระป๋อง ปลาร้าทรงเครื่อง กว่า 30 ราย และภายในงานยังมีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและกิจกรรมนาทีทองทุกวัน

นอกจากนี้ ยังได้ยกเมืองกาฬสินธุ์ มาไว้ในงานนี้ ด้วยการจำลองสถานที่สำคัญของจังหวัด อาทิ พระธาตุยาคู ที่เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองฟ้าแดดสงยาง ใบเสมา เป็นศิลปะทราวดี ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นต้นกำเนิดพุทธศิลป์ในสยามประเทศ ธุงใยแมงมุม เป็นสัญลักษณ์ของการหลอมรวมกันของขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาวอีสาน พิพิธภัณฑ์สิรินธร เป็นศูนย์วิจัยเกี่ยวกับไดโนเสาร์และพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์แห่งแรกของประเทศไทยและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ ประตูโรงข้าวที่เกิดจากแรงศรัทธาถือว่าเป็นศิลปะแห่งศรัทธาในพระแม่โพสพ ที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าและยังเป็นสื่อสะท้อนอันชัดเจน ให้เห็นถึงเอกลักษณ์ทางวิถีวัฒนธรรมของชาวบ้านและอีกมากมาย

นายไกสร กล่าวว่าถึงแม้จังหวัดกาฬสินธุ์ จะเป็นเมืองรองการท่องเที่ยว แต่ศิลปวัฒนธรรมของที่นี่ก็มีขึ้นมายาวนานสถานที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์สำคัญมากมายไม่ว่าจะเป็นประสาทหิน กระดูกไดโนเสาร์ที่เป็นจุดค้นพบที่ใหญ่ที่สุด และแหล่งผ้าไหมแพรวาที่เป็นอัตลักษณ์ ของจังหวัดซึ่งขณะนี้ได้มีการระดมดีไซเนอร์ รุ่นไหมในการคิดออกแบบผลิตภัณฑ์

สำหรับงาน “อัตลักษณ์ ทัศนา ภูมิปัญญา กาฬสินธุ์” จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายน 2562 ณ บริเวณ ชั้น 6 โซน Central Court ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ระหว่างเวลา 11.00-20.00 น.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link