สตม.ประสานรับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับยาเสพติดรายสำคัญ

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, ตำรวจภูธร ภาค 8, ตำรวจภูธร ภาค 5,
ตำรวจกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด, กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติ
การรับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ นายเสรี ช่วยชนะ

วันที่ 14 มิถุนายน 2562 เวลาประมาณ 14.45 น. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลการปฏิบัติการของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองร่วมกับตำรวจภูธร ภาค 8, ตำรวจภูธร ภาค 5, กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด, กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ในการประสานรับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับยาเสพติดรายสำคัญ นายเสรี ช่วยชนะ มีรายละเอียดดังนี้
– สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ๕ได้รับการประสานจากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดว่ามีผู้ต้องหาสำคัญ นายเสรี ช่วยชนะ สัญชาติไทย บัตรประชาชนหมายเลข 3-8417-00177-75-1 หลบหนีหมายจับคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจากจังหวัดสุราษฏร์ธานี มาหลบซ่อนตัวอยู่ใน จังหวัดท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จึงได้ ประสานกับพันตำรวจโท ปาว ทูน (PAW TUN) ผู้กำกับการตำรวจท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในการสืบสวนจับกุมโดยนำตำหนิรูปพรรณและข้อมูลประสานการปฏิบัติในการติดตามตัวผู้ต้องหาดังกล่าว
-ในเวลาต่อมาได้รับแจ้งจาก พ.ต.ท.ปาว ทูน (PAW TUN) ผู้กำกับการตำรวจจังหวัดท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้จับกุมตัวบุคคลสัญชาติไทย ในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองและใช้รถสวมป้ายทะเบียนปลอม เมื่อตรวจสอบในระบบทะเบียนราษฎร์และระบบสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(POLIS) พบว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับนายเสรี ช่วยชนะ (SERI CHAUYCHANA) หมายเลขบัตรประชาชน 3-8417-00177-75-1 ที่อยู่ 96 หมู่ 6 ตำบลบางมะเดื่อ อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับจำนวน 8 หมายจับ ได้แก่ ข้อหา ครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่าย ,ข้อหา สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดฯ, ข้อหา ฟอกเงิน และข้อหา เป็นผู้ใช้ จ้างวานให้ผู้อื่น กระทำความผิด และได้มีการลงมือกระทำความผิด ตามที่ได้มีการใช้ จ้างวานแล้ว ในความผิดฐาน ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต

– สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ประสานไปยัง พ.ต.อ.ธีรุตม์เทวัญ มังคละวัชร์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจ ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อประสานไปยังหัวหน้าตำรวจสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (Chief of Police Myanmar Police Force) กรุงเนปิดอร์ ส่งข้อมูลหมายจับของนายเสรี ช่วยชนะและขอให้ส่งตัวกลับให้ทางการไทย

– สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับการประสานจาก นาย ทูน ทูน หน่าย (MR.HTUN HTUN NAING) ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จะมีการส่งตัวนายเสรี ให้ทางการไทย ในวันที่ 14 มิถุนายน 2562 เวลา 14.30 น. ณ สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
คดีดังกล่าวผู้ต้องหามีทั้งหมายจับคดีอุจฉกรรจ์และหมายจับเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพื่อเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงได้มีการประสานงานกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งมีความสัมพันธ์ด้วยดีกันมาโดยตลอด ในการส่งมอบตัวผู้ต้องหา เพื่อเป็นการตัดเครือข่ายขบวนการนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร และนำตัวกลับมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link