สระบุรี กู้ภัยล่า งูเหลือมขนาดใหญ่ บุกกินไก่ชาวบ้าน สุดท้ายหนีรอดไปได้

วันที่ 16 มิ.ย.62. เวลา 22.30 น. นาง วันทนา นิ่มธุภะริยะ อายุ 64 ปี เลขที่ 183 ถ.เทศบาล 2 ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี ทนไม่ไหวแล้ว ที่งูได้เข้ามากินไก่ในบ้านของตนเองบ่อยครั้ง แล้วหนีขึ้นไปบนขื่อหลังคาโรงมะพร้าว ซึ่งสูงประมาณ 10 เมตร จึงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างสระบุรี ให้มาช่วยจับงูขนาดใหญ่ ให้นำไปปล่อยให้ไกลๆบ้านของตนเองหน่อย
เมื่อไปถึงที่บ้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างได้เตรียมอุปกรณ์การจับงู โดยมี นาง วันทนา ยืนรออยู่ และได้ชี้ให้เจ้าหน้าที่ดูว่างูนอนเหยียดยาวอยู่บนขื่อหลังคาอย่างสบาย เจ้าหน้าที่แหงนขึ้นไปดูเห็นเป็นงูเหลือม ยาวประมาณ 5 เมตร จึงได้ใช้บันได ปีนขึ้นไปพร้อมด้วยบ่วงเชือก ส่วนเหล็กหนีบที่เอามาด้วยใช้การไม่ได้ เพราะงูตัวใหญ่กว่า จึงได้ใช้บ่วงเชือกขึ้นไปคล้องคองู งูได้เลื้อยหลบซุกซ่อนหัวตามลำตัว โดยไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้บ่วงเชือกคล้องคอได้ ส่วน เจ้าหน้าที่อีกคนต้องใช้ไม้ยาว กระทุ้งไปที่ตัวงูเพื่อให้งูโผล่หัวออกมา จึงได้ใช้บ่วงเชือกคล้องคองู แล้วดึงคองูลงมา แต่งูได้ใช้หางและลำตัวรัดกับเหล็กขื่อไว้แน่ จึงไม่สามารถดึงงูลงมาได้ จึงได้ปล่อยบ่วงเชือกที่รัดคองูออก เพื่อ จะให้งูคลายลำตัวที่รัดขื่อไว้แน่นให้คลายออก
จากนั้นงูได้เลื้อยหนี เจ้าหน้าที่จึงได้รีบใช้บ่วงเชือกไปคล้องคองู อีกที และดึงงูลงมาแต่ก็เหมือนเดิม งูได้ใช้หางและลำตัวรัดกับขื่อไว้แน่ เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ไม้กระทุ้งไปที่ตัว งู แต่ได้พลาดไปกระแทกหลังคากระเบื้องแตกเป็นรูใหญ่ และก็ไม่สามารถดึงงูลงมาได้ จึงได้ ปล่อยบ่วงเชือกออกจากคองู ในจังหวะนั้น งู สบโอกาสรีบเลื้อยหนีเข้ารูกระเบื้องที่แตก ขึ้นไปอยู่บนหลังคา ก่อนขึ้นได้ฉี่รดหัวเจ้าหน้าที่ที่อยู่ข้างล่าง ส่งกลิ่นเหม็นไปทั้งตัว สักพักนึงงูได้เลื้อยจากหลังคามาที่ต้นไม้ที่อยู่ใกล้โกดัง เพื่อจะเลื้อยหนี เจ้าหน้าที่เห็นจึงได้รีบเอาบันไดและขึ้นไปใช้บ่วงเชือกคล้องคองูอีกทีนึง แต่งูได้ขดหัวหลบไม่ยอมให้คล้อง และรีบเลื้อยขึ้นไปอยู่บนหลังคาเหมือนเดิม เจ้าหน้าที่รอที่จะให้งูลงมา อยู่พัก ใหญ่ แต่ไม่มีวี่แววที่งูจะลงมา จึงไม่สามารถที่จะจับงูเหลือมขนาดใหญ่ตัวนี้ได้ ใช้เวลาในการจับกว่า 2 ชม สุดท้าย งู หลบหนีไปได้อย่างลอยนวล.เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังบ่นว่า ตั้งแต่จับงูมาไม่เคยพลาดจับได้ทุกตัว แต่มาเจอตัวนี้พลาดได้ไง จึงได้เดินทางกลับ
นาง วันทนา นิ่มธุภะริยะ เล่าให้ฟังว่า ประมาณ 22.30 น. ขณะตนเองนอนอยู่ได้ยินเสียงไก่ร้องและบิน พร้อมกับมีเสียงหมาเห่า นานผิดปกติ ตนจึงได้ถือไฟฉายออกมาส่อง ที่ไก่นอนที่ขื่อใกล้โรงรถ และตามต้นไม้ที่ไก่ชอบนอน ไก่มีอาการตื่นตกใจและหมาได้เห่าอยู่ที่โรงมะพร้าว ตนจึงเดินไปตรวจและเปิดไฟ ใช้ไฟฉายส่องไปรอบๆ และส่องขึ้นไปบนหลังคาโรงมะพร้าว ก็เห็นงูขนาดใหญ่นอนอยู่บนขื่อ ตนเองจึงได้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างมาจับเป็นการด่วน ส่วนสาเหตุที่งูเข้ามาบ้านตนเอง เพราะ งูชอบเข้ามากินไก่ของตนเองบ่อยครั้ง จนตนเองชินไปแล้ว แต่งูมากินไก่ตนเองไม่ว่า เพราะถือว่างูมันหิว จึงออกมาหากินตามบ้านเรือน เพราะว่าข้างบ้านเป็นป่าล้อมรอบมีแต่สัตว์และงูเยอะ เข้ามาบ้านตนเองบ่อย เคยมีงูเหลือมขนาดเท่าขา ก็เคยเข้ามาแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้ตนเองป้องกันไม่ให้งูเข้าบ้าน ก็เป็นไปไมได้ เพราะเราอยู่ตามธรรมชาติ แต่วันนี้งูได้หนีไปได้ เพราะว่างูอยากจะไปอยู่ในป่าที่เขาเคยอยู่ก็เป็นได้ แต่ส่วนตัว ตนเองอยากจะให้เจ้าหน้าที่จับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ อยากให้เขาอยู่สบายๆกว่านี้ แต่ถ้าอยู่แถวบ้านเรือนก็กลัวจะมากัดหรือมาทำร้ายชาวบ้านได้

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link