หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จ.มหาสารคาม มอบปัจจัยการผลิต ภายใต้โครงการ “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง”

หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จ.มหาสารคาม มอบปัจจัยการผลิต ภายใต้โครงการ “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง”

24 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. ที่ หอประชุมสำนักงานสาธารณสุข อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธาน มอบปัจจัยการผลิต ภายใต้โครงการ “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง”โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดให้โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นโครงการตามนโยบายที่สำคัญในการน้อมนำศาสตร์พระราชา ตามโครงการพระราชดำริ ของ “พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร ในระดับครัวเรือน ชุมชนให้เข้มแข็งพึ่งตนเองได้ โดยการสร้างอาชีพที่เหมาะสมกับทรัพยากร และปัจจัยการผลิตที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ทั้งนี้ได้กำเนินโครงการดังกล่าว ตั้งแต่ ปี 2560 – 2562 โดยมีเป้าหมายเกษตรกรที่ร่วมโครงการทั้งประเทศต่อปี จํานวน 70,000 ราย สำหรับจังหวัดมหาสารคาม ปี 2562 มีเกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 13 อำเภอ จำนวน 4,679 ราย

นางขนิษฐา โกวิทยากร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า พิธีมอบปัจจัยการผลิต ภายใต้โครงการ “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง” เป็นโครงการตามนโยบายที่สำคัญในการน้อมนำศาสตร์พระราชา ตามโครงการพระราชดำริ ของ “พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” มีกิจกรรมที่ต้องดำเนินงาน ได้แก่ 1.)กิจกรรมการอบรมหลักสูตรกลางคือ การปรับแนวคิดเกษตร ทฤษฎีใหม่ ภายใต้โครงการ “5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง” ประจำปีงบประมาณ 2562 เพื่อมุ่งขยายผลให้เกษตรกร ที่มีความสมัครใจน้อมนำหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของเกษตรกรตามภูมิสังคม 2.)สนับสนุนปัจจัยการผลิตตามภารกิจของหน่วยงานในสังกัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เกษตรกรที่ร่วมโครงการทุกราย เช่น ไก่พันธุ์ ไข่ อาหารไก่พันธุ์ไข่ เมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว พันธุ์หม่อนไหม พันธุ์ปลา ถังหมักชีวภาพ สารเร่ง พด. กากน้ำตาล และปอเทือง เป็นต้น และ 3.)กิจกรรมติดตามตรวจเยี่ยมเกษตรกรโดยจังหวัดมหาสารคาม ได้แบ่งหน่วยงานในสังกัดฯดูแลกำกับ เกษตรกรแต่ละอำเภอให้อยู่ในความ รับผิดชอบ ครบทั้ง 13 อำเภอ โดยอำเภอโกสุมพิสัย อยู่ในความรับผิดชอบ ของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม ปีนี้มีเกษตรกรที่ร่วมโครงการ 500 ราย สำหรับการดำเนินงานขณะนี้ของ จังหวัดมหาสารคาม ในกิจกรรมที่ 1 คือการจัดอบรมเกษตรกร “หลักสูตรกลาง การปรับแนวคิดเกษตรทฤษฎี ใหม่ ถวายในหลวง” ประจำปีงบประมาณ 2562 จำนวน 4,679 ราย 13 อำเภอ ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย ในรุ่นที่ 1 และ2 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการอบรมฯ หน่วยงานที่ส่งเสริมจะสนับสนุนปัจจัย การผลิตตามภารกิจของแต่หน่วยงานจะต้องแจกจ่ายให้เกษตรกรต่อไป

วิศิษฎ์ เย็นศิริ/ข่าว อนิรุธ จอมคำสิงห์/ภาพ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link