ราชบุรี  – อย่างฮาเริดนะค่ะ รร.วัดช่องลมจัดประกวดตัวละครในวรรณคดีไทยวันสุนทรภู่

วันที่ 24 มิ.ย.62 ที่โรงเรียนเทศบาล 2 วัดช่องลม นางวาสนา เจริญเปลี่ยน ผู้อำนวยการโรงเรียนเทษบาล 2 ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันสุนทรภู่ โดยมี น.ส.แสงดาว ไผ่ล้อม เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทั้งนี้เนื่องจากวันที่ 26 มิ.ย. ของทุกปีถือเป็นวันสุนทรภู่ กวีเอก 4 แผ่นดินของไทย โดยทางโรงเรียนเทศบาล 2 ได้จัดกิจกรรมขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนระลึกถึง “ยอดครูกลอนสุนทรภู่” เห็นคุณค่าและความสำคัญของวรรณคดีไทย และงานประพันธ์ด้านภาษาซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าได้จัดกิจกรรมต่างๆ เช่นกิจกรรมการประกวดเขียนกลอน การอ่านทำนองเสนาะกลอน การแต่งโครงสุภาพ การวาดภาพวรรณคดีของสุนทรภู่ การแสดงของเด็กนักเรียน เรื่องพระอภัยมณีตอนกําเนิดสุดสาคร และไฮไลท์ของงานคือการประกวดการแต่งกายเป็นตัวละครในวรรณคดีไทย ซึ่งทางโรงเรียนเทศบาล 2 ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และก็ได้รับความสนจากนักเรียนและผู้ปกครอง เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากทุกปี

โดยช่วงหนึ่งในการจัดกิจกรรมวันสุนทรภู่ ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดช่องลม คือการประกวดการแต่งกายตัวละครในวรรณคดี ซึ่งแบ่งการแข่งขันเป็นระดับชั้น ป.1-ป.6 ซึ่งเด็กนักเรียนจะแต่งตัวเป็นตัวละครต่างๆ เช่น พระอภัยมณี สินสมุทร สุดสาคร นางยักษ์ผีเสื้อสมุทร ตามเนื้อเรื่องที่ สุนทรภู่ กวีเอก 4 แผ่นดินของไทยแต่งขึ้นมา แต่ที่ได้รับเสียงเชียร์และเสียงฮ่า จากผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมมากที่สุด คือตัวละครนางยักษ์ผีเสื้อสมุทร ซึ่งแต่ละคนได้แสดงบทบาทตามเรื่องเนื้อชนิดแบบไม่มีใครยอมใคร เพื่อจะป็นผู้ชนะในการประกวดแข่งขันในครั้งนี้ เรียกเสียงหัวเราะของผู้ปกครอง และเด็กนักเรียนที่มาร่วมเชียร์ ทำให้บรรยากาศในการประกวดเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ เช่น ด.ญ.ปภาวรินทร์ นฤภัย หรือน้องปอย อยู่ชั้น ป.2/1 น้ำหนัก 47 กิโลกรัม ที่แต่งตัวเขียนหน้าเป็นนางยักษ์ ได้โชว์ลวดลายอย่างกับตัวเองเป็นยักษ์จริงๆ เรียกเสียงฮากระจายจากเพื่อนๆทั้งโรงเรียน จนได้รับรางวัลในการประกวดไป

ด้าน ดร.อภิรดี กลกิจ รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) ได้เปิดเผยว่า “กิจกรรมวันสุนทรภู่ของโรงเรียนเทศบาล2(วัดช่องลม) ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีในช่วงของวันที่ 26 มิ.ย. เราจัดเพื่อให้นักเรียนได้เห็นความสำคัญของท่านสุนทรภู่ ซึ่งเป็นกวีเอกของโลก ได้รับการยกย่องจากยูเนสโก และกิจกรรมที่เราทำอย่างต่อเนื่อง คือการให้นักเรียนได้ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง เรามีการประกวดอ่านทำนองเสนาะ ประกวดแต่งโครงสุภาพ การวาดภาพระบายสี ซึ่งปีนี้เราจัดขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย. เราก็จะจัดกิจกรรมบนเวทีโดยเช้าเริ่มจากการบวงสรวงสุนทรภู่ และช่วงบ่ายเราก็เริ่มจากการรำสดุดีสุนทรภู่ ต่อเนื่องด้วยละครพระอภัยมณี ซึ่งเป็นการแสดงของนักเรียนในการแสดงบนเวทีในปีนี้ เรานำเสนอในตอนกำเนิดสุดสาคร และไฮไลท์สำคัญของทุกปีก็คือการประกวดแต่งแฟนตาซีชุดตัวละครในวรรณคดี ซึ่งการประกวดครั้งนี้จะสำเร็จไม่ได้ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองอย่างดีเสมอมา โรงเรียนเทศบาล2(วัดช่องลม) ต้องขอขอบพระคุณผู้ปกครองทุกท่าน ที่สนับสนุนบุตรหลาน และก็นอกจากจะแต่งกายมาให้แล้วก็ยังมาให้กำลังใจถึงเวที ซึ่งการจัดกิจกรรมอย่างนี้คงจัดขึ้นต่อเนื่องเรื่อย ๆ ไป”

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link