ปทุมธานีบังฟิกผุดไอเดียเลี้ยงผึ้งโพรงสร้างรายได้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปทุมธานีบังฟิกผุดไอเดียเลี้ยงผึ้งโพรงสร้างรายได้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ก.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีผู้เลี้ยงผึ้งโพรงแห่งแรกของจังหวัดปทุมธานี ที่ตำบลหน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จึงได้เดินทางไปหา นายละเอียด โอผล หรือ บังฟิก ที่ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (เชิงเกษตร) เลขที่ 60 หมู่ 2 ต.หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี
ผึ้งเป็นสัตว์เศรษฐกิจ และเป็นสัตว์ผู้ช่วยผสมพันธุ์พืช แหล่งอาหารของผึ้ง เช่น เกสรของพืชต่าง ๆ ซึ่งมีความหลากหลายของพันธุ์พืช เช่น มะพร้าวซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากสามารถเป็นแหล่งอาหารของผึ้งได้เป็นอย่างดียิ่ง อีกทั้งยังมีปาล์มน้ำมันซึ่งมีเกสรจำนวนมาก เป็นอาหารของผึ้ง อย่างไรก็ตามยังมีพืชพันธุ์ชนิด ต่าง ๆ มาก ที่มีดออกและเกสรให้ผึ้งได้เก็บน้ำหวาน อนึ่งผึ้งเป็นดัชนีชีวัดความเป็นเกษตรอินทรีย์ได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะหากบริเวณรอบ ๆหากมีการใช้สารเคมีในการทำการเกษตร ผึ้งไม่สามารถอยู่รอดได้ ดังนั้นจึงสามารถใช้การเลี้ยงผึ้งเป็นการวัดผล หรือเป็นดัชนีชีวัดความเป็นเกษตรอินทรีย์ได้ในระดับหนึ่ง
ด้าน นายละเอียด โอผล หรือ บังฟิก กล่าวว่า ช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นฤดูการที่ผึ้งโพรงกำลังย้ายลัง ตนก็เลยไปจับมาที่ทางภาคใต้ ได้ผึ้งมาหลายลัง ในส่วนของภาคกลางของจังหวัดปทุมธานียังไม่มีใครเลี้ยงและทำเป็นอาชีพเสริมได้ ตนก็เลยลองทำตรงนี้ดูเพื่อให้มันเป็นรายได้เสริม และเมื่อทดลองเลี้ยงดูแล้วยิ่งมั่นใจว่าเป็นเจ้าแรกของจังหวัดปทุมธานี ตนพยายามถามหาเครือข่ายในภาคกลางก็ไม่มีใครเลี้ยงผึ้งโพรงเลย ตนต้องติดต่อไปยังคนที่เลี้ยงผึ้งโพรงที่จังหวัด พัทลุง จังหวัดพะเยา ทางเหนือกับใต้ที่เข้าเลี้ยงผึ้งโพรงกันเยอะมาก แล้วตนก็ได้ดูภาพการเลี้ยงผึ้งโพรงของต่างประเทศ เช่น จีนกับเวียดนาม ที่ทำกันเยอะ เค้าจับผึ้งมาเลี้ยงในเสาไฟฟ้า ถ้าจับตัวนางพญาผึ้งได้เค้าก็จะตามมาอยู่ทั้งลัง เมื่อเช้าตนก็ไปจับมาแต่ก็ไม่ได้นางพญา ด้านตัวนางพญาสังเกตง่ายๆ ตัวเค้าจะใหญ่กว่าผึ้งงาน ปีกจะสั้นก้นจะดำและยาว ถ้าจับตัวนางพญามาได้ไปไหนเค้าก็จะตามไปด้วยกันหมด
โดย นายละเอียด โอผล ฝากไปถึงใครที่อยากจะเลี้ยงผึ้งเพื่อหารายได้เสริมสามารถมาศึกษาเรียนรู้กับตนได้ หรือจะดูคลิปจาก google ก็ได้แต่ตนว่าต้องมาเรียนรู้และลองทำเองไม่งั้นจะทำไม่ถูก การลงทุนทำกล่องไม้เลี้ยงผึ้งโพรง หาซื้อไม้เก่ามาทำเอง หากหาซื้อสำเร็จรูปตามท้องตลาดจะมีราคาตู้ละประมาณ 600 บาท แต่ถ้าทำเองประมาณ 150 บาท วิธีป้องกันมดเข้าไปกินน้ำผึ้งที่รังคือน้ำผ้าจุ่มน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วมาผูกที่ต้นเสารังผึ้ง หรือใช้จาระบีทารอบเสา มดก็จะไม่ขึ้นมา เพราะน้ำผึ้งหวาน ถ้ามดเข้ารังผึ้งจะหนี ซึ่งตอนนี้ตนทำให้ผึ้งเข้ามาอยู่ได้แล้ว 7 ลังซึ่งผึ้งโพรงจะให้น้ำหวานภายสามถึงสี่เดือนสามารถเก็บรังผึ้งได้ และย้ายตัวผึ้งไปรังใหม่ ซึ่งตนกำลังต่อรังผึ้งเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ เพื่อจะให้ผึ้งเข้ามาอยู่และทำลังต่อไป.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link