เศร้า.! ศิลปินชื่อดังเมืองอุบลฯ นพดล ดวงพร เสียชีวิตแล้ว

เศร้า.! ศิลปินชื่อดังเมืองอุบลฯ นพดล ดวงพร เสียชีวิตแล้ว
นางอรนุช โกศัลวัฒน์ ลูกสาวของศิลปินอาวุโส นพดล ดวงพร ได้เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊คชื่อนพดล ดวงพร และเฟสบุ๊ค อรนุช โกศัลวัฒน์ ของตัวเอง ด้วยใจความเดียวกันว่า “ คุณพ่อนพดล ดวงพร (นายณรงค์ พงษ์ภาพ) เข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกในสมอง เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ณ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ โดยมีคณะแพทย์ดูแลอาการอย่างใกล้ชิดแต่ด้วยพยาธิสภาพของโรค ทำให้อาการทรุดลงตามลำดับและคุณพ่อนพดล ดวงพร จากพวกเราไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 20:19 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ กรุงเทพมหานคร สิริอายุรวม 77 ปี 6 เดือน 19 วัน การจากไปของคุณพ่อผู้เป็นที่เคารพรักยิ่งนับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงศ์ตระกูล”
และในวันนี้ ( 5 ก.ค.62 ) ได้มีการโพสต์ในเฟส นพดล ดวงพร เพื่อเชิญชวนญาติสนิท มิตรสหาย ร่วมพิธีรดน้ำศพ ว่า ขอเชิญร่วมพิธีรดน้ำศพคุณพ่อนพดล ดวงพร (ณรงค์ พงษ์ภาพ) ในวันเสาร์ที่ 6 กรกฏาคม 2562 เวลา 14.00 น. ณ บ้านเพชรพิณทอง เลขที่ 162 – 164 ถ.นิคมสายกลาง ต. ในเมือง อ.เมือง จ. อุบลราชธานี 34000
สำหรับประวัติโดยย่อของนายนพดล ดวงพร มีชื่อจริงว่า นายณรงค์ พงษ์ภาพ เกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2484 ที่อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เป็นบุตรของนายเสาร์ พงษ์ภาพ ที่เคยเป็นหมอลำกลอน และนางบุญมาก พงษ์ภาพ ที่เคยเป็นนักร้อง ประเภทเพลงโคราช และนายนพดล ดวงพร หรือ นายณรงค์ พงษ์ภาพ ได้สมรสกับนางคำพันธ์ พงษ์ภาพ มีบุตรด้วยกัน 4 คน คือ นายพิษนุ พงษ์ภาพ นายนภดล พงษ์ภาพ นางอรนุช โกศัลวัฒน์ และนายมงคล พงษ์ภาพ
ณรงค์ พงษ์ภาพ หรือ นพดล ดวงพร เข้าสู่วงการบันเทิงด้านการแสดงวงดนตรี เริ่มจากการเป็นเด็กในวงดนตรีคณะพิพัฒน์ บริบูรณ์ ต่อมาได้เป็นลูกศิษย์และร่วมวงดนตรีจุฬารัตน์ของครูมงคล อมาตยกุล ซึ่งเป็นผู้ตั้งชื่อให้นายณรงค์ พงษ์ภาพ ในวงการนี้ว่า “นพดล ดวงพร” และในปี พ.ศ. 2514 นพดล ดวงพร ได้แยกตัวออกมาตั้งวงดนตรีเป็นของตัวเอง ชื่อว่า เพชรพิณทอง โดยแสดงสดด้วยการร้องเพลง สลับกับการพูดตลกด้วยภาท้องถิ่นของคนอีสาน และ มีดนตรีพื้นบ้านอีสานคือ พิณ ที่มีเสียงดังไพเราะจับใจ จนทำให้วงดนตรี เพชรพิณทอง มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่รู้จักกันไปทั่วประเทศ
นพดล ดวงพร ยังมีผลงานด้านต่างๆมากมาย อาทิเช่น ผลงานเพลง ชื่อ เพลง ค้นหาคนดัง เพลง ไม่พบคนดัง เพลง หมอลำบันลือโลก และ ผลงานภาพยนตร์ก็หลายเรื่อง เช่น วิวาห์พาฝัน (2514) ครูบ้านนอก (2521) รับบทเป็น ครูใหญ่คำเม้า หนองหมาว้อ (2522) รับบทเป็น ครูใหญ่คำเม้า 7 สิงห์ตะวันเพลิง (2522) จับกัง กรรมกรเต็มขั้น (2523) ผู้ใหญ่มากับทุ่งหมาเมิน (2523) รับบทเป็น ไอ้จ่อย นักสืบฮาร์ด (2525) ครูข้าวเหนียว (2528) คนกลางแดด (2530) 15 ค่ำ เดือน 11 (2545) รับบทเป็น หลวงพ่อโล่ห์ และในภาพยนตร์เรื่องนี้เองทำให้เกิดวลีดัง วลีเด็ด ที่ว่า “เซื่อในสิ่งที่เฮ็ด เฮ็ดในสิ่งที่เซื่อ” ต่อมาก็แสดงเรื่อง แหยม ยโสธร 2 (2552) ผลงานละคร โคกคูนตระกูลไข่ เพลงรักริมฝั่งโขง (2550) เรไรลูกสาวป่า (2551) ส้มตำแฮมเบอร์เกอร์ (2559) ทรูโฟร์ยู (รับเชิญ) ระเบิดเถิดเทิง ช่อง 5 (รับเชิญ)
นพดล ดวงพร ได้สร้างลูกศิษย์ให้มีชื่อเสียงอยู่หลายคน อาทิ นกน้อย อุไรพร (ที่ในระยะหลังได้แยกตัวออกมาตั้งวงดนตรีหมอลำชื่อ เสียงอีสาน) และยังมี ชุติมา ดวงพร นพรัตน์ ดวงพร วิเศษ เวณิกา เฉลิมพร เพชรศยาม
สำหรับรางวัลที่ได้รับ ประกอบด้วย ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม เมื่อปี พ.ศ. 2532 รางวัลสุพรรณหงส์ ประจำปี 2545 ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง ประจำปี 2545 ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น ปี พ.ศ. 2552 รางวัลศิลปินมรดกอีสาน ประจำปี 2552 โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้มอบ รางวัลแฮมเบอร์เกอร์อวอร์ดส์ ครั้งที่ 1 นักแสดงชายยอดเยี่ยม
นพดล ดวงพร หรือ ณรงค์ พงษ์ภาพ มีความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต นั่นคือ การที่ได้นำวงดนตรีของตนเองที่ชื่อ วงดนตรี พิณประยุกต์(ชื่อในสมัยนั้น) ไปแสดงหน้าที่นั่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2514 ที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และเป็นวงแรกของเมืองไทยที่ได้รับเกียรติสูงสุด และหลังจากได้ทำการแสดงหน้าที่นั่ง ก็ได้เปลี่ยนชื่อวงดนตรีของตนเองจากพิณประยุกต์ มาเป็น เพชรพิณทอง ตั้งแต่บัดนั้น เป็นต้นมา…..ขอขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค อรนุช โกศัลวัฒน์ และเฟสบุ๊ค นพดล ดวงพร

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link