ตม.มุกดาหาร จับหญิงลาวไม่เดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักรตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง

ตม.มุกดาหาร จับหญิงลาวไม่เดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักรตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง

วันที่ 7 ก.ค.62 ตม.จว.มุกดาหาร ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ชนะพณ สุวรรณศรีนนท์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4, พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 นำโดย พ.ต.ท.ยศพร มาศรีนวล สว.ตม.จว.มุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปรามได้ทำการจับกุม นางแต้ว บุนซ่วยไซซะนะ อายุ 36 ปี สัญชาติ ลาว ถือหนังสือเดินทางเลขที่ P1852488 ข้อหา เป็นคนต่างด้าวไม่เดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักรตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองเขตท่า สถานี หรือท้องที่ ตามที่กฎหมายกำหนด ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงใกล้จุดรวมเรือ บ้านนาสีนวน ต.นาสีนวน อ.เมือง จังหวัดมุกดาหาร
สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ หลังจากได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีคนต่างด้าวลักลอบเข้า-ออกราชอาณาจักร บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงใกล้กับจุดรวมเรือบ้านนาสีนวน ต.นาสีนวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่เดินทางไปเฝ้าดักซุ่มบริเวณดังกล่าว จนกระทั่งพบ นางแต้ว บุนซ่วยไซซะนะ อายุ 36 ปี สัญชาติ ลาว (ทราบชื่อ-สกุล อายุและสัญชาติภายหลัง) ลักษณะท่าทางมีพิรุธคล้ายคนต่างด้าวเดินถือกระเป๋า และสัมภาระลงไปที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงใกล้กับจุดรวมเรือบ้านนาสีนวนฯ เพื่อลักลอบออกนอกราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมแสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว ซึ่งผู้ถูกจับได้แสดงหนังสือเดินทางเลขที่ P1852488 จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางดังกล่าวพบว่า ผู้ถูกจับได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2561 (26 APR 2018) ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 (31 MAR 2020) และมีใบอนุญาตทำงานเลขที่ 1006590000562

จากการสอบถาม นางแต้ว ฯ ผู้ถูกจับกุมรับว่า ตนเป็นคนต่างด้าวสัญชาติลาวได้เดินทางมาจากกรุงเทพฯ จนมาถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหารในวันนี้ (7 ก.ค.2562) เพื่อจะเดินทางกลับบ้านม่วงไข่ เมืองไซพูทอง แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว จากนั้นตนได้ว่าจ้างสามล้อเครื่อง ให้มาส่งที่ท่าบ้านนาสีนวนในราคา 160 บาท ต่อมาคนขับสามล้อได้นำตนมาส่งที่บริเวณจุดรวมเรือบ้านนาสีนวน ต.นาสีนวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร จากนั้นตนจึงได้ถือกระเป๋าและสัมภาระลงจากรถสามล้อเครื่องและเดินลงไปบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงใกล้จุดรวมเรือ เพื่อลักลอบเดินทางออกนอกราชอาณาจักร จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบและจับกุมดังกล่าว
พ.ต.อ.ชนะพณ สุวรรณศรีนนท์ ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า บุคคลที่ใช้ช่องทางธรรมชาติ เพื่อลักลอบออกราชอาณาจักรอาจเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายจากพื้นที่ชั้นใน เช่น ลักทรัพย์นายจ้าง ฆ่าผู้อื่น มีหมายจับ หรืออื่น ๆ จึงไม่เดินทางออกตามช่องทางที่ถูกต้อง ( สะพาน, ท่าเทียบเรือ )
จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมือมุกดาหาร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link